• Trang chủ
  • 3 bí mật then chốt cất cánh doanh nghiệp

    3 bí mật then chốt cất cánh doanh nghiệp

    0
    373

    Bản chất của kinh doanh không phải là kiếm nhiều tiền, bản chất của kinh doanh là tạo lập hệ thống lâu dài, bảo vệ công sức, ngày hôm nay làm, gặt hái cho ngày mai, và những ngày sau nữa, đó chính cái người ta hay gọi là thu nhập thụ động. Nhiều người mở hệ thống, dựng công ty, chỉ hau háu làm giàu, kiếm nhiều tiền nhưng rồi mất hết lại hoàn mất hết, tay trắng lại hoàn trắng tay, rất mệt. Sau đây là 3 bí mật then chốt cất cánh doanh nghiệp bạn cần biết, nếu không muốn mãi sml!

    tai-chinh-doanh-nghiep

    Khi bạn là chủ doanh nghiệp, bạn nhất định phải như một vị tướng, trước khi lâm trận, cần tìm rõ được hướng, xem chiến thuật là gì, đưa quân vào đâu, dòng tiền doanh nghiệp phân bổ vào xây dựng điều gì trước, rồi sau đó mới triển khai ra thực tế, cho quân làm. Thế trận tài chính doanh nghiệp mà bị đảo lộn là vỡ trận ngay! Cái gì cần chi trước, cái gì cần chi sau, cần chi gì tiếp theo, cần chi trong giai đoạn nào, nhất định phải nắm rõ. Vậy cụ thể từng bước là gì? Chúng ta hãy bắt đầu ngày sau đây! À nếu bạn cảm thấy bài viết này hay, hãy like và giúp Phúc Tài Chính chia sẻ bài viết này đến với người đang cần nó nhé!

    Bí mật tài chính doanh nghiệp số 1: Xây dựng nền móng doanh nghiệp vững chắc

    tai-chinh-doanh-nghiep

    Hãy tưởng tượng rằng, doanh nghiệp của bạn như một cái lưới. Giữa một thị trường rộng như biển cả với vô số khách hàng, bạn hằng ngày cần mẫn đi quăng lưới để kiếm cá về, cho bạn, cho gia đình, cho cả những người anh em, đồng đội và gia đình của họ. Vậy thì, việc đầu tiên, không phải hăm hăm hở hở, nhan đi quăng lưới, hau háu bán hàng, tìm khách. Mà việc đầu tiên, bạn phải xem cái lưới của bạn có chắc chắn hay không, liệu có giữ được cá hay không? Có rất nhiều người, có một cái lưới rất nhiều lỗ hổng để lọt cá ra ngoài, hay thậm chí thủng mẹ nó đáy. Nên cứ bảo sao, làm việc chăm chỉ, vất vả, hùng hục ra mà tiền chả thấy. Cứ xây rồi sập, cứ xây rồi sập.

    Trong quá trình Phúc Tài Chính đi tư vấn, có rất nhiều thất bại chua xót, có anh bảo rằng: Rất nhiều khách hàng hỏi, comment inbox rất nhiều, nhưng lại chẳng ai mua.  Đó là hiện tượng rất nhiều cá về những để lọt lưới. Giữa đại dương bao la kia, cất công mãi mới tìm được con cá về mà để lọt lưới. Chẳng phải uổng công lắm hay sao?

    Còn có em bảo rằng: Làm 2,3 năm qua, đã có nghìn khách hàng đến mua hàng, mà không hề có khách hàng nào quay lại tiếp tục mua sản phẩm. Cá cứ về rồi trôi đi hết, không giữ được. Đó là biểu hiện của một cái lưới thủng đáy hay một cấu trúc vận hành doanh nghiệp quá toang.

    Sự thực là lập công ty, kinh doanh, bản chất không phải để kiếm nhiều tiền. Nhiều người đã nghĩ sai, cực kỳ sai điều này. Bạn có công nhận, rất nhiều người nghĩ rằng lập công ty, kinh doanh để kiếm nhiều tiền không? Có đúng không? Nhưng họ đang sai lè ra đó.

    Cứ bắt tay vào kinh doanh, vào khởi nghiệp bạn sẽ biết. Để kiếm được nhiều tiền, cực kỳ vất vả. Không có mánh khóe, chiêu trò gì ở đây hết, tất cả đều phải do mồ hôi, công sức, nỗ lực kết đọng thành, chưa kể còn đối mặt với vô số rủi ro, tiền mất trắng như chơi. Nếu chỉ để kiếm nhiều tiền mà lao vào cuộc chiến quá vất vả này, thì thà làm thuê hay hơn. Kiếm nhiều tiền làm thuê vẫn dễ hơn là lập doanh nghiệp. Kiếm 20 triệu làm thuê dễ hơn kiếm 20 triệu làm chủ nhiều.  Đi làm thuê mọi thứ đã có công ty lo, bạn chỉ cần làm tốt phần việc của bạn là đủ. Hay đi làm có vị trí, được vào một đường dây ăn tiền, rút ruột công trình, cắt xén công ty nào đó thì ăn ốm tiền. Đó là sự thật.

    Nhưng tại sao, vẫn có người họ không lưạ chọn làm thuê mà lại ra làm kinh doanh riêng, mở công ty? Bản thân tôi cũng thế, ngay trước đại dịch Covid bùng ở Việt Nam, tôi đã từ chối vị trí Trưởng phòng Marketing của một công ty du học đặt trụ sở chính ở bên Mỹ với mức lương 19 triệu/tháng, để về gây dựng 7 hệ thống dịch vụ kinh doanh Online của mình. Làm vị trí trưởng phòng tôi có đội làm cho, mà chủ yếu là các em ấy triển khai, tôi sẽ đề ra chiến lược, hướng đi, tạo các quy trình, giúp các em ấy làm việc với nhau và thúc đẩy, và báo cáo cho cấp trên. Nhàn rất nhiều. Còn tự kinh doanh, tôi làm cực kỳ vất vả, chưa kể nguồn vốn sẽ không được dồn dào mà bắn thoải mái như các công ty, với số tiền eo hẹp, phải ép bản thân sáng tạo kinh khủng. Nhiều người sẽ nghĩ áp lực từ cấp trên đổ xuống là đau đầu. Nhưng chưa ăn thua! sự đau đầu đó sẽ không thấm vào đâu với áp lực kinh doanh riêng, khi hằng ngày tiền chi ra như cắt vào máu, còn tiền lãi về thì không thấy đâu.

    Vậy tóm lại là tại sao vất vả như vậy, vô số người vẫn từ bỏ tiền nhiều để gây dựng kinh doanh? Câu trả lời chính là nằm ở việc: Bảo lưu công sức và giá trị. 

    Với làm thuê, dù tiền nhiều đến mấy, nhận lương xong là hết, nhận tiền xong là xong, nghỉ việc rồi mất hết, công sức, hệ thống mình xây dựng ra, ngoài tiền chẳng nhận được gì, làm nay biết nay, ngày mai có thể sẽ mất công sức thành quả gây dựng trong tích tắc. Tôi mất 2,5 năm để xây dựng một phòng Marketing và có được vị trí Quản lý marketing. Nhưng tôi mất nó chỉ trong một giây, đó là khi gửi tin nhắn từ chối không ký giấy ứng cho ông Sếp 300 triệu dòng tiền bẩn. Chuyện này xảy ra nhan nhản ở ngoài kia.

    Chúng ta làm riêng, xây dựng hệ thống kinh doanh riêng, mục đích sâu xa là để bảo vệ công sức, thành quả. Ngày hôm nay bỏ công bỏ sức lam lũ vất vả, để cái thành quả đó vẫn giữ được cho ngày sau. Giống như cái cây, cất công chăm sóc tưới tắm, 2, 3 năm nó đã cứng cáp cứ vậy hàng năm cho ra quả ngọt, còn ta đang nghỉ ngơi ở bờ biển nào đó, nằm duỗi chân, nhâm nhi ly nước ép hoa quả tận hưởng từng làn gió biển, mát lành, thanh dịu...

    Nhưng thực tế thì luôn tát: BỐP! vào mặt chúng ta! Vô số người kinh doanh, làm 2, 3 năm miệt mài, cuối cùng nhìn lại vẫn chả có cái gì trong tay. Vừa vất vả, lại vừa mất tiền, cuối cùng chẳng bằng đi làm thuê. Vậy nên, nhất định thứ đầu tiên bạn cần làm. Là làm một cái lưới thật chắc, một doanh nghiệp kết cấu vận hành thật mạnh. Để bất cứ con cá nào vào cũng không lọt lướt, để bất cứ khách hàng nào đến cũng mua hàng và yêu quý, mua hàng của bạn lâu dài, không chỉ hết đời họ mà còn đời con, đời cháu họ.

    Suy cho cùng, để làm điều này tốt, cái bạn cần là thấu hiểu được tư duy và phải loại đi tư duy kiếm tiền. Chừng nào bạn còn tham tiền, thì chừng đó, mắt bạn không thể nhìn ra chính xác đâu là tài sản để tập trung vào. Hãy lưu ý, tài sản ở đây chính là thứ bảo vệ giá trị cho bạn lâu dài, chứ không phải thứ nhanh mang tiền về, rồi được vài ba hôm lại sập. Phải nghiên cứu thứ gì bảo vệ giá trị cho bạn lâu dài để tập trung vào xây dựng.

    Phúc Tài Chính lấy một ví dụ như này. Rất nhiều người xây dựng đội Sales, bán hàng, đi tìm người, tuyển nhân sự, đào tạo Sales, giục chốt đơn hàng, giục chạy doanh số để tiền về. Nhưng hệ thống hay còn gọi là cái lưới lại quá lỏng lẻo. Có người file, phần mềm quản lý khách hàng cũng không có. Thông tin khách hàng không lưu được gì. 

    Hay đặc biệt là chạy quảng cáo. Có những mặt hàng ít tiền bạn chạy quảng cáo có thể ra đơn ngay, khách hàng xuống tiền luôn. Tuy nhiên, các mặt hàng giá tiền cao, việc chạy quảng cáo chỉ mang ý nghĩa tiếp cận khách hàng thôi. Còn khách hàng cần thời gian tìm hiểu trong website chán chê mới quyết định nghe tư vấn từ bạn. Tôi lấy ví dụ như các gói du học tôi chạy chẳng hạn, nó đến 200, 300, 500, 1 tỷ. Thì việc chạy quảng cáo mà mong ra đơn ngay là không thể. Khách hàng sẽ vào cày web để tìm hiểu, cày nát mọi thông tin công ty bạn trên Google lên để xem xét. Nhưng hiện nay, có rất nhiều công ty, website các bài viết quá sơ sài, cóp nhặt mỗi nơi một tý mang về, các dữ liệu, hình ảnh, video công ty quá mỏng, khiến khách hàng không đủ niềm tin.

    Website ở đây chính là một trong những hình ảnh của cái lưới. Website mà các bài viết, video sáo rỗng, chẳng khác gì cái lưới không đáy, khách vào rồi ra hết là vì vậy. Hay đội ngũ tư vấn của bạn quá non không thể chốt khách, rồi bạn đào tạo, nuôi nâng đến khi chốt được khách thì lại nghỉ qua công ty khác, tìm cơ hội mới. Còn đội ngũ quá sành sỏi thì lại lấy hết Data của bạn tuồn qua công ty khác kiếm thêm lời???

    Vậy nên, chia sẻ một chút những gì tôi làm, sau bao lần vô đắng nhận từ cuộc đời, với các hệ thống kinh doanh của mình, tôi luôn xây những web thật chất, thiết lập hệ thống video tư vấn thật chất, hệ thống Email marketing kết nối với khách hàng thật khăng khít và thú vị, tạo thành mạng lưới để đón khách hàng và giữ khách hàng, chứ không chỉ chạy quảng cáo, lan tỏa facebook, hớt hớt ở trên, cũng không chỉ thuê người tư vấn, rồi cứ phải cần họ, giữ họ. Hệ thống kinh doanh của tôi, sự nghiệp của tôi, tâm huyết tài sản của tôi tạo dựng mà để phụ thuộc vào mấy đứa nhân viên không thân thích, có thể bỏ tôi đi bất cứ lúc nào thì chết à. Không được. Không được.

    Vậy nên hãy thiết lập mạng lưới của bạn để đón từng đợt, từng đợt khách hàng vào. Nếu bạn làm được, bạn còn nhận được giá trị nhân đôi. Bởi cá thì đi theo từng đàn, khách hàng thì đi theo từng nhóm. Một con cá biết chỗ thính thơm, ở lại đó thì kéo theo cả hàng đàn cá đến. Một khách hàng mà yêu quý bạn, mua hàng của bạn và trở thành khách hàng mãi thích mua hàng của bạn, thì họ sẽ kể về bạn trong các câu chuyện và rủ cả gia đình, bạn bè, cộng đồng mối quan hệ đến với bạn.

    Việc của bạn đầu tiên, là làm sao tạo ra được một cái lưới thật chắc chắn. Hệ thống vận hành chặt chẽ. Để hứng trọn từng đợt khách hàng, chăm sóc, bán hàng và liên tục cung cấp giá trị cho họ để tạo ra một tài sản khổng lồ, một cái cây cứ tiếp tục nở hoa, cho trái quanh năm. Chứ đừng vì ham muốn kiếm tiền nhiều, tiền nhanh trước mắt, rồi hăm hăm hở hở, xông pha ra làm, cố sống cố chết chạy doanh số, tiền nhiều. Ngoảnh lại cuối cùng lại chẳng có gì trong tay, lại bắt đầu lại từ đầu, còn tiền làm ra thì một thời gian tiêu hết, cũng chẳng còn là bao. Nếu bạn muốn tư vấn sát hơn về kết cấu vận hành của công ty, hay muốn đề ra các hướng xây dựng tài sản kinh doanh, hãy tham khảo và đặt mua cuốn sách Xây dựng tài sản kinh doanh tại đây.

    Bí mật tài chính doanh nghiệp số 2: Dòng tiền Marketing vững vàng

    tai-chinh-doanh-nghiep

    Sau khi bạn đã xây một cái lưới thật vững, thật chắc, không để lọt con cá nào thì bạn cần làm bước tiếp theo là vạch ra chiến lược đi quăng lưới. Đánh bắt gần thì nhanh có cá nhưng cá bé, hay đánh bắt xa, đi đường xa nhưng cá lại to? Quảng cáo facebook thì nhanh ra đơn, nhưng hết thì cũng hết khách. Hay lan tỏa web, youtube, cực kỳ mất công xây nhưng lại chắc chắn doanh số cho mai sau. Giữa một thế trận Internet, bạn nên đổ tiền và gây dựng vào đâu??? Hãy cùng Phúc Tài Chính đi vào một hệ thống marketing của một công ty đã từng làm.

    Đó là một công ty du học với hai phòng Marketing Du học Nhật - Hàn và Du học Anh ngữ. Với khoảng 12 nhân sự cố định, 5,6 cộng tác viên và hàng tháng đổ tiền chạy quảng cáo lên đến 3, 4 trăm triệu hàng tháng. Bên trên là Tập đoàn nên tiền của đổ về hàng tháng đều như vắt chanh. Du học thì theo mùa, tháng cao điểm còn lên đến 500 triệu là chuyện thường. Vấn đề không phải không có tiền chạy mà làm sao chạy cho hết tiền.

    Cái chiến lược hồi đó là dồn tiền vào chạy quảng cáo Facebook và Google. Đó là hai kênh chủ yếu. Chính vì cứ đổ tiền vào chạy, cứ đổ tiền vào cho Facebook, Google là bài quảng cáo hiện lên, là có Data, là có khách hàng, là có hợp đồng, là ra doanh số. Nên hồi đó ngoài kênh chạy quảng cáo ra, thì anh em phòng Marketing và các sếp trên cũng không có hướng gì nhiều. Vì tiền vẫn chạy, doanh số vẫn về, mà suy cho cùng thì làm thuê cả, đảm bảo chỉ tiêu hiện tại là được. Nên cuối cùng, hệ thống website cực kỳ sơ sài. Bài lên được chẳng qua là do có tiền quảng cáo kích lên mà thôi. Và tháng nào cũng chạy doanh số, đuổi theo chỉ tiêu nên cứ lao đi như vậy. Cuối cùng sau 2, 3 năm, khi tiền quảng cáo giảm, y kỳ hợp đồng giảm hẳn hoặc không có khách hàng. Khi công ty đi xuống, trên tổng thắt chặt tiền về, thì toàn bộ hệ thống Marketing đã làm không có giá trị cao phục vụ. Tôi hay gọi đó là 2 web chết. Phải nuôi dưỡng bằng tiền, ngày nào tiền vào thì sống, trống tiền thì chết. Như một cơ thể phụ thuộc vào máy chạy oxi, rút máy ra là tắc thở, tắt lịm. Một doanh nghiệp, một hệ thống vô cùng yếu ớt, chỉ vì đi sai hướng lao vào chạy quảng cáo, chỉ biết doanh số chạy từng tháng với tầm nhìn ngắn hạn, đủ chỉ tiêu báo cáo lên trên đã, còn về sau này, sống chết mặc bay. Đó là một thứ không vững. Không hề có định hướng dài hạn, tầm nhìn lâu dài.

    Marketing, bán hàng, lan tỏa sản phẩm, thương hiệu công ty, là điều bạn bắt buộc phải làm thì mới có khách hàng. Nhưng sự lựa chọn ngày nào cũng dong thuyền, bơm xăng, bơm dầu đi đánh cá rồi lại quay về (tượng trưng cho việc ngày nào cũng đổ tiền chạy quảng cáo, mang được cá về nhưng lại chẳng có gì) hay xây những trạm đánh bắt ngay trên biển tượng trưng cho việc xây những giá trị để phục vụ cho cả mai sau, như: hệ thống bài viết web chất lượng, hệ thống video chất lượng, để mai sau khách hàng seach sẽ ra, các kênh marketing khác như: tạo ra cộng đồng, kết giao, tạo mối quan hệ với những người có cộng đồng,...). Đó là sự lựa chọn của bạn. Nếu muốn cả hai bạn phải thực sự dành nhiều tâm sức và chất xám ra hơn. Chứ không chỉ ở góc nhìn ngắn hạn, ăn no bụng hôm nay là ấm rồi.

    Bản chất của kinh doanh là gì? Là bạn cất công xây ngày hôm nay, làm ngày hôm nay, nhưng khi hệ thống mạnh, vững, tự chạy được rồi thì bạn sẽ thoát ra và tiếp tục đi xây dựng các hệ thống khác. Nên làm gì cũng phải đặt lên bàn cân. Nghĩ rằng: Làm thế nào để tôi thoát ra được cái hệ thống này? Bao lâu thì tôi thoát ra? Muốn thoát ra thì tôi phải làm gì. Từ đó bạn sẽ biết, thay vì chọn cây rau muống, 1 tháng có rau ăn luôn, nhưng năm nào cũng phải trồng lại. Thì bạn sẽ biết chọn thêm cây mít nữa, trống chưa ra quả ngay, nhưng khi lớn lên thì không làm gì, năm nào cũng được thu hoạch.

    Chứ đừng bao giờ mang tư duy, đây là sự nghiệp của tôi, công ty của tôi, tôi sẽ gắn bó cả đời. Vậy là vỡ mồm ngay. Bạn sẽ thất bại ngay từ trong chính tư duy của bạn. Đừng nghĩ phải bận rộn, phải làm việc chăm chỉ, phải dốc sức cả đời là tốt. Đó là tư duy làm thuê thôi. Còn tư duy làm chủ là gì: là buông ra, là chạy tự động, là xây nhiều hệ thống, là nhân bản nó lên, là tự do, là bỏ mặc đó vẫn chạy tốt, là thoát ra,... Là đi chơi, là lười vục mặt làm, là thong dong, là hưởng thụ. Bạn cũng muốn điều đó đúng không?

    Để thoát ra được, sau khi đảm bảo được hệ thống vận hành tốt, bạn phải đảm bảo được lúc nào cũng phải có khách hàng vào. Muốn vậy, bên cạnh việc chạy có doanh số ra trong ngày, bạn phải xây dựng hệ thống Marketing tự động thật vững, thứ sẽ bảo lưu giá trị cho bạn chứ không chỉ lao đầu vào mấy xu hướng nổi lên ăn nhanh nhưng lại tắt.

    Một số gợi ý cho bạn như sau:

    - Các bài viết chất lượng: Trên Internet thì web chính là bộ mặt công ty. Hãy xây dựng web với hình ảnh đẹp mắt và thực tế, nhiều hoạt động, nhiều feeback, nhiều cảm nhận, thành công của khách hàng, để tạo sự tin tưởng. Song song với đó, là các bài viết không chỉ nổ cho bản thân, mà phải cung cấp giá trị cho khách hàng. Để họ đọc, họ yêu thích. Bài viết nhiều lượt xem. Để mai sau những người khác họ lên mạng họ tìm kiếm thông tin, bài viết của bạn sẽ hiện lên đầu, để các bài viết này là công cụ mang về các khách hàng mới cho bạn. Như một trạm đánh bắt cá tự động. Tôi biết nhiều công ty làm web cực sơ sài, các bài viết cóp nhặt tứ nơi, xào xào lại. Cuối cùng web đó là web chết. Bản thân bạn là người kinh doanh hay chủ doanh nghiệp, có thuê người làm phải để ý, xem bài viết có thực sự tự viết và chất lượng hay không. Chứ không lại mất tiền oan cho mấy đứa nhân viên láo nháo. Một bài viết chất bạn đăng trên web, hay trên facebook dù là bây giờ hay mai sau, đều thu về những khách hàng chất lượng. Nhiều người nghĩ lập web khó, không khó, chỉ 3, 4 triệu là được một web đẹp. Mình đã xây dựng các Team triển khai cho mình, và có thể nhận thêm triển khai giúp những anh chị thực sự muốn xây dựng web. Bạn có thể liên hệ tại đây.

    - Làm hệ thống video tư vấn, chia sẻ chất lượng: Nhiều người cất công đi xây đội ngũ tư vấn, sales. Mất công đào tạo. Nhưng rồi chúng nó cũng bỏ bạn đi. Cực kỳ mất sức. Thay vào đó hãy dồn sức làm bộ video tư vấn, bạn có thể đăng trên kênh Youtube. Không chỉ kiếm thêm khách hàng về, mà bất cứ khách hàng nào muốn tìm hiểu sản phẩm của công ty bạn, đưa họ xem các video tư vấn này, có giá trị hơn nhiều lần tư vấn trực tiếp, bởi lẽ video truyền tải nhiều hình ảnh, hoạt động hơn. Hãy nghiên cứu kỹ sức mạnh của Bộ video tư vấn chia sẻ. Nếu bạn cần hiểu thêm và xây dựng bộ video này, hãy tham khảo và đăng ký tại đây.

    - Phục vụ ngoài sự mong đợi của khách hàng và tạo mối quan hệ thân thiết với họ: Chắc hình ảnh cá bơi theo đàn đã giúp bạn phần nào hình dung. Kinh doanh không phải là bán hàng cho một khách hàng, mà kinh doanh là bán cho khách hàng và bán cho tất cả các mối quan hệ của họ. Một khách hàng chỉ là bước khởi đầu thôi. Cái mà bạn hướng tới là toàn bộ mối quan hệ của họ. Một con cá sẽ dẫn đến cả đàn. Việc chinh phục một khách hàng cực kỳ khó. Nhưng nếu như bạn có được lời giới thiệu từ khách hàng đó, bạn bán hàng cực kỳ dễ. Chính vì vậy, nên tại sao, dù thiên hạ có phản đối rầm rầm, bóc phốt, chửi bởi thì trên thế giới và ở Việt Nam vẫn có các doanh nghiệp đi theo hình thức đa cấp, hay các cấp đại lý, khu vực miền bắc,... Bởi lẽ sức mạnh của lời giới thiệu, của sự truyền miệng là cực lớn. Hãy học hỏi điểm này để tạo sức bật và bật lâu dài cho hệ thống kinh doanh của bạn. Bạn có thể mất 1 tháng để phục vụ một khách hàng và khiến họ hài lòng, nhưng họ hoàn toàn kể về bạn cả đời họ. Tôi rất thích câu này: All my life (tất cả cuộc đời tôi). Đó là công cụ Marketing tự động tuyệt vời nhất. Đừng bỏ qua nhé!

    - Tạo dựng mạng lưới mối quan hệ của bạn, đặc biệt là với người cũng sở hữu cộng đồng: Các cụ đã nói rồi, buôn có bạn, bán có phường. Để bạn có cộng đồng khách hàng mạnh thì hãy chơi với những người cũng sở hữu cộng đồng. Bạn nghĩ xem, bạn chơi với những người họ có hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn khách hàng, và lời nói của họ, công ty của họ có ảnh hưởng đến khách hàng đó, bạn sẽ dễ dàng được nhiều người biết đến và yêu thích luôn. Như mình yêu quý bạn, thì bạn nói về một sản phẩm, hay một công ty, một con người nào đó, mình sẽ có sự yêu mến luôn mà không cần lý do gì cả. Phương pháp này ấm, nhanh giàu. Nhưng không dễ. Rồng thì chơi với rồng. Lợn thì chơi với lợn. Linh cẩu thì chơi với linh cẩu. Muốn xung quanh bạn là những người sở hữu cộng đồng, thì bạn cũng phải thế nào, con người bạn ra sao, tầm của bạn, hay tầm công ty, sản phẩm của bạn có hợp để ghép vào với họ không. Nên mỗi người kinh doanh phải không ngừng rèn luyện bản thân, từ cái tâm, cái tầm là vì vậy. Chứ một tâm hồn hau háu lợi dụng người khác thì next, vải thưa không che được mắt thánh. Muốn vậy, bạn cũng phải gây dựng cộng đồng của bạn đã. Bạn phải có cộng đồng thì bạn mới chơi được với người có cộng đồng, nếu không chỉ ở vai trò làm thuê cho họ thôi. Chúc bạn thành công nhé! 

    p.s: À nếu như bạn muốn biết các chiến lược Marketing hiệu quả, bạn hãy vào đăng ký ngay khóa học: 30 chiến thuật Marketing thực chiến tại đây. Chương trình trực tiếp do Phúc Tài Chính chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc xây dựng và vận hành bộ máy marketing cho các doanh nghiệp. Nhiều điều còn hay ho lắm đấy.

    Bí mật tài chính doanh nghiệp số 3: Tạo sản phẩm - Tạo luật chơi - Thực sự làm chủ

    tai-chinh-doanh-nghiep

    Mồi câu, thả thỉnh đó, cá dẫn cá vào. Sản phẩm truyền sản phẩm. Mỗi lần khách hàng sử dụng sản phẩm là khách hàng được tác động bởi sản phẩm và gắn liền tâm trí với sản phẩm đó. Họ sẽ nhớ và nói về sản phẩm đó. Vậy nên, phải nắm sản phẩm trong tay bạn mới thực sự nắm được khách hàng. Mồi câu phải là của bạn. Chứ cứ mỗi lần đánh cá lại đi mượn mồi câu, thì cuối cùng cá vẫn sẽ đi theo người tạo ra mồi câu đó, chứ không phải là bạn. 

    Nếu kinh doanh, bạn lại đi bán sản phẩm của người khác. Thì số khách hàng bạn cất công tìm về sẽ thuộc về người khác, chứ không phải là bạn. Bạn cứ nghĩ khách hàng là của bạn, nhưng không phải, khách hàng thuộc về người tạo ra sản phẩm. Như vậy thì cực kỳ rủi ro. Bạn muốn có khách bạn phải tiếp tục bám theo người khác để tiếp tục bán sản phẩm từ họ. Bạn sẽ chỉ như vậy ký sinh, cộng sinh chứ không phải vật chủ.  Vậy thì còn gì là tự do tài chính, thu nhập thụ động đây. Suốt ngày bạn phải chạy theo người khác. Chưa kể, nếu bạn không phải nhà phân phối độc quyền thì bạn còn phải cạnh tranh với hàng trăm, hàng ngàn đối thủ khác. Còn nếu bạn độc quyền thì suốt ngày bạn phải chạy chỉ tiêu độc quyền, hoặc bị đá đít bất cứ lúc nào. Chưa kể cất công tạo dựng, nhưng luật chơi sản phẩm không phải của bạn, bạn không thể nắm được, cái công ty tạo ra sản phẩm dính phốt là đi tong những công sức bạn đã bỏ ra.

    Vậy nên, để thực sự làm chủ, để thực sự chắc chắn, để thực sự có mồi câu tốt. Bạn nhất định phải nghiên cứu tạo ra sản phẩm. Năm nay chưa được thì năm sau. Năm sau chưa được thì năm năm sau. Chỉ cần ở đủ lâu trong thị trường, chắc chắn bạn sẽ tạo ra sản phẩm. Yên tâm đi. Tự tin lên! Cái quan trọng ở đây là tư duy bạn thế nào. Bạn có thực sự hiểu thấu tầm quan trọng của việc tự tạo ra sản phẩm hay không. Hãy lại mong muốn bán hàng nhanh, tiền về sớm, nên cứ đi quảng bá oang oang cho các doanh nghiệp khác.

    Nói thật, vì cũng đã trải qua rồi, nên mỗi lần tôi thấy các đội quân đa cấp hay bitcoin, tiền ảo, hay một nhân viên sales cứ đi quảng bá, rấc các công ty lên giời, mà tôi thấy xót. Xót cho chính họ, vì suy cho cùng cái gì cũng chỉ là một sản phẩm của một công ty thôi, đừng cuồng say quá. Chỉ coi như một sản phẩm để bán thôi, đừng ép, đừng dồn khách hàng của mình quá. Hi vọng, họ có thể có điểm dừng, để tự đi tạo dựng sản phẩm của chính họ, để thực sự đạt được cái họ vẫn hay hô hào là tự do tài chính hay thu nhập thụ động.

    Trên đây là chia sẻ của Phúc Tài Chính, hi vọng có thể giúp bạn thêm góc nhìn nào đó trong việc định hình và phát triển doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công nhé! Và nếu bạn cần sự hỗ trợ chuyên sâu và cặn kẽ hơn. Có thể tìm hiểu cuốn sách Xây dựng tài sản kinh doanh nhé! Hẹn gặp lại các bạn tại bài viết tiếp theo.

    xây dựng tài sản kinh doanh

    Nếu thấy ý nghĩa, Chia sẻ bài viết này cho bạn bè của bạn giúp Phúc Tài Chính nhé!

    Vì tương lai tài chính bền vững của bạn!
    Cố vấn Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!