• Trang chủ
  • 3 sai lầm cực kỳ đắt giá khiến người kinh doanh và chủ doanh nghiêp trở thành người đi làm thuê

    3 sai lầm cực kỳ đắt giá khiến người kinh doanh và chủ doanh nghiêp trở thành người đi làm thuê

    0
    671

    Vô số người kinh doanh, chủ doanh nghiệp vì muốn tự do, vì không muốn phải làm thuê, vì không muốn cắm cúi làm giàu cho ai mà ra khởi nghiệp. Nhưng cuối cùng giàu có đâu chẳng thấy, lại mang về cho bản thân vô số rắc rối tiền bạc, cầm tù bản thân và ôm bao vất vả hơn cả làm thuê. Nếu bạn đang cảm thấy những câu nói trên có bóng dáng của bản thân bạn thì hãy cùng đến với những phân tích và trải nghiệm của Phúc Tài Chính dưới đây để làm rõ nguyên nhân này nhé!

    lam-chu

    Sai lầm số 1: Bán sản phẩm của người khác

    Cuối năm 21, đầu năm 22 tuổi, sau 2 năm đầu tiên đi làm thêm và tìm cách kiếm tiền, mình đã biết được 2 chìa khóa quan trọng trong kinh doanh, đó chính là: cách viết để thu hút người khác và cách tìm kiếm được những người sẽ yêu thích những gì mình viết. Ngày đó, vào những năm 2014, facebook vẫn chưa phổ biến như năm 2020 này, mỗi status mình viết đã thu hút hơn 300 người like. Mình hay đùa với mấy đứa bạn thân rằng: Tao hắt xì cũng 300 like. :))) 

    phuc-tai-chinh-21-tuoiPhúc Tài Chính năm 21 tuổi đang đi học tại một hội thảo

    Rồi một cơ duyên kinh doanh đã đến, khi mình đăng lên một cuốn sách mình yêu thích, và không ngờ có hàng chục người hỏi mua ở đâu. Sau vài comment giới thiệu chỗ mình đã mua, mình đã nghĩ rằng: tại sao mình không bán nhỉ? Vậy là mình đi nhập sách về bán. Mối kinh doanh ấy của mình cũng ấm, vì trộm vía, đối tượng khách hàng của mình khi đó đều là các anh chị kinh doanh, chủ doanh nghiệp, nên mỗi lần họ mua, việc bỏ 2, 3 triệu mua sách là chuyện bình thường! Với mỗi đơn sách, mình lãi tầm 500 - 1 triệu. Đối với 1 sinh viên, mỗi tháng mẹ cho 1,5 triệu - 2 triệu ngày đó, với mình đó là một công việc kinh doanh thực sự thành công. Oai không chịu được! Sau mỗi giờ học, tan trường, mình đi chọn sách, đi đàm phán các giá chiết khấu và chuyển sách. Trong khi bạn bè, hối hả cho việc sắp đi lấy điểm số cao, thì mình say mê với việc phát triển hệ thống bán sách online của mình làm sao cho doanh số cao. 

    Tự hào lắm, vì mình luôn tư duy phải kinh doanh riêng, phải làm chủ, chứ không khúm núm làm thuê. Và mình cảm thấy, mình đã có một công việc kinh doanh thành công!

    Chuyện xảy ra, trong một lần mình đàm phán giá nhập sách của một đầu sách. Họ chỉ cho chiết khấu 25%, mình chỉ được 25%, họ 75%. Giữa cái trời nắng của đất Hà Nội, mình chạy trên con xe máy để đi tìm chỗ nhà sách khác hòng mong được giá khác. Giá chiết khấu cao nhất cũng chỉ 30%. Điều mình ghét nhất là việc mình phải phụ thuộc và khúm núm. Tại sao mình nghĩ mình là người kinh doanh, là người chủ mà sao lại phải thế này? Đi kỳ kèo với người khác.

    xay-dung-tai-san-kinh-doanh

    Chưa kể, cả một hệ thống mình xây, suốt ngày ôm điện thoại viết status, chia sẻ các bài viết, rồi nhắn tin chăm sóc khách, rồi đi chuyển phát sách, rồi làm thế nào để tìm ra chủ đề viết khiến khách hàng yêu thích, làm thế nào để khách mua hàng, làm thế nào để tìm ra sản phẩm đánh đúng vào nhu cầu khách hàng, làm sao để chăm sóc được những người đã mua, rồi làm sao để tìm kiếm tiếp được những khách hàng mới,... cực kỳ vất vả, mà chỉ được có 25 - 30%? What? Bản thân thì cứ nghĩ là làm chủ, mà sự thật lại chẳng khác gì đứa đi làm thuê buôn hộ sách cho người khác thế này??? Thế chẳng phải là ảo tưởng rồi sao? Còn người bán sách cho mình ăn đến 75% trong khi họ cực nhàn. Thôi thôi kèo này không chơi được. Tôi im lặng và lắc đầu ngoày ngoạy trong lòng như thế.

    Bài học đầu đời của tôi là: Quyết tâm phải tạo ra sản phẩm của chính mình nếu không cũng chỉ là người đi làm thuê cho người khác. Biết rằng khó đối với một đứa miệng còn hơi sữa trong kinh doanh, nhưng đó là điều tôi hướng đến. Và nói ngoài lề chút, là sau 6 năm sau đó, tức là năm 2020 bây giờ, tôi đã ra cuốn sách đầu tay: 101 điều cần biết về tiền và trộm vía được mấy tháng rất nhiều anh chị và các bạn hưởng ứng đặt mua.

    phuc-tai-chinh

    Phúc Tài Chính 27 tuổi với cuốn sách 101 điều cần biết về tiền trên tay

    Khi bán sản phẩm của người khác, thì đó là thiệt hại đầu tiên, ta không có quyền điều khiển giá, phải phụ thuộc giá vào người khác. Thế thì làm chủ gì, khi giá sản phẩm là thứ quan trọng nhất quyết định sự phát triển của doanh nghiệp và quyết định độ lớn túi tiền của ta thì lại bị tuân theo luật chơi của người khác.

    Bài học trên cực kỳ quan trọng vì vố số người đi thành lập công ty,  vất vả gây dựng hệ thống kinh doanh, cuối cùng lại đi bán hàng của người khác. Tuy nhiên đó chỉ là bài học sơ khai của một đứa 21, 22 tuổi. Sau đây còn là bài học lớn hơn rất nhiều.

    Sai lầm số 2: Không thực sự sở hữu khách hàng

    Trở về hệ thống kinh doanh sách phải nói là hái ra tiền đối với một đứa trẻ như vậy. Thành công đến nhưng còn quá yếu để bảo vệ và duy trì nó. Để thực tập và ra trường, tôi đã phải đóng hệ thống sách đó lại. Mà phần lớn là do gia đình muốn tôi tập trung học hành, không mải mê kiếm tiền nữa. Ra trường tính sau. Tôi đã dự tính, thôi dành 1 - 2 năm học để ra trường và tìm một công việc để chiều lòng gia đình. Rồi lại kinh doanh sách tiếp. Đời người còn dài, 1, 2 năm quan trọng gì.

    Nhưng tôi đã nhầm. Nhầm cmnr! Đúng là tôi còn sống lâu thật. Nhưng hệ thống sách thì không còn, tôi đã mất nó rồi. Một cái cây tiền cho trái vàng của tôi, đã mất rồi. Cái ngày tháng đầu tiên đi làm thuê, tôi bắt đầu làm content marketing, trái ngành so với ngành tài chính doanh nghiệp mà tôi học, tôi phải cắn răng bắt đầu từ mức lương 6 triệu một tháng và trong lòng thì tiếc đứt ruột cái hệ thống kinh doanh tôi đã xây dựng đó. Và đến khi mỗi ngày làm được 200 nghìn và hàng tháng ngồi ngóng lương, tôi càng nhận ra mình đã mất đi một thứ giá trị như nào.

    Thật may, thay vì để bản thân chìm đắm vào hào quang và tiếc nuối trong quá khứ, tôi đã tự đặt lại một câu hỏi: Tại sao hệ thống kinh doanh tôi xây dựng lại không còn? Tại sao nó lại mất hẳn ngay khi tôi không làm nữa? Thế thì nói gì đến thu nhập thụ động. Chẳng phải thu nhập thụ động là thứ mình không làm thì nó vẫn tồn tại hay sao? Hệ thống tôi xây dựng đã thiếu cái gì để bị sập như vậy. Tôi phải tìm ra nguyên nhân để lần sau xây vững hơn. Chứ cứ xây rồi sập thì rất mệt, cực kỳ mệt. Tôi muốn xây nó phải vững. Muốn cái mình xây ngày hôm nay sẽ còn phát huy giá trị trong mai sau.

    Rồi cuối cùng tôi cũng ngộ ra: Vì tôi đi bán sản phẩm của người khác. Những người khách hàng lại đến với tôi vì sản phẩm của người khác, nên họ đã bỏ tôi ra đi. Không khác gì tôi đi làm giàu cho những người bán sản phẩm đó. Hay nói sát hơn trong trường hợp của tôi là những người viết sách đó. 

    cong-dong-khach-hang

    Ta đã làm hết hơi, làm vất vả để rồi khách hàng đến với ta, mua sản phẩm của người khác, họ bỏ ta để đi theo thương hiệu của người khác. Vì trong quá trình sử dụng, các sản phẩm đó, thương hiệu công ty đó đã tác động và chinh phục chính những khách hàng của ta. Họ sẽ tiếp tục dùng tiền mua thêm các sản phẩm của công ty đó, chứ họ không cần ta nữa. Vì ở cái thị trường này, 1 người mua, trăm kẻ bán. Không mua chỗ này thì họ mua ở chỗ khác. 

    Nhiều người cứ nghĩ họ có khách hàng, nhưng sự thực thì không phải vậy. Khi bạn bán sản phẩm của người khác thì bạn đã đánh mất khách hàng của chính mình rồi, khách hàng sẽ bị thương hiệu của người khác tác động chứ không phải bạn nữa. Giống như thể xác bên cạnh bạn, nhưng tâm hồn họ lại hướng về nơi khác. Không sớm thì muộn họ cũng chắc chắn ra đi.

    Vô số người mắc vào sai lầm đó, dành hết thời gian, tiền bạc, công sức đi quảng bá thương hiệu sản phẩm, công ty người khác. Để cuối cùng không khác gì một người làm thuê trong công ty đó. Tưởng có khách hàng mà kỳ thực lại không phải! Bạn sẽ chẳng bao giờ được tự do, được làm chủ, được có thu nhập thụ động, mà khách hàng lại chạy theo công ty khác cả. Ngay cả bạn giữ độc quyền phân phối sản phẩm, thì việc một ngày tranh chấp kinh doanh xảy ra, hoàn toàn bạn bị mất độc quyền, hoặc giữ độc quyền với những điều kiện ràng buộc khó chịu làm bạn suốt ngày phải bò ra chạy, không chạy được thì mất tất cả.

    Sai lầm số 3: Tập trung sai nguồn lực 

    Hay một trường hợp nữa! Về việc kinh doanh, mở công ty làm giàu cho người khác. Đó chính là nhiều người không biết đầu tiên phải tập trung làm gì đầu tiên để bắt đầu công việc kinh doanh. Rất nhiều người chăm chút tạo văn phòng, mua bàn, mua ghế, mua dàn máy tính, văn phòng phẩm, máy in, thuê các nhân viên,... Một văn phòng cực kỳ đẹp với đội ngũ nhân viên hoành tráng. Tiếc rằng, văn phòng đẹp nhưng không có khách hàng đến tư vấn, không có khách mua hàng, ... đội ngũ nhân viên mất công đào tạo, truyền đạt kiến thức, mất tiền trả lương,... cuối cùng lại đi hết. Thì đó chẳng phải bạn đang đi làm giàu cho những người bán bàn, bán ghế, bán các đồ cho văn phòng của bạn, bạn đi làm giàu tiền bạc, giàu kinh nghiệm cho những nhân viên non nớt đến khi họ cứng cáp, làm được việc thì họ sải cánh bay đi đó sao?

    Ít người biết rằng, cái đầu tiên cần phải tập trung vào chính là tạo lập ra được cộng đồng khách hàng! Đó là lý do vì sao, nhiều công ty nước ngoài hay có câu chuyện khởi nghiệp tại Gara ô tô là vì vậy. Họ chỉ cần cái Gara ô tô. Còn người Việt Nam khởi nghiệp thì cứ phải văn phòng hoành tráng, vest viếc bảnh bao, xe cộ đàng hoàng. Nhưng bên trong thì toàn trả góp và doanh số thì không có. Như vậy không khác gì lập doanh nghiệp ra để làm giàu cho người khác.

    Phúc Tài Chính hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm các ý tưởng hoặc nhận ra các kẽ hở trong doanh nghiệp của mình để có hướng điều chỉnh dần dần. Chúc bạn sẽ tạo dựng được doanh nghiệp của chính bạn! Và nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, hãy đến với cuốn sách: Xây dựng tài sản kinh doanh - một cuốn sách với nhiều bài học ẩn chứa trong đó mà chưa từng ai nói với bạn. Đây là cuốn sách mình viết riêng dành đến người kinh doanh.

    Nếu thấy ý nghĩa, giúp Phúc Tài Chính chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn
    bằng cách bấm tại đây nhé!
     
    Đồng hành cùng bạn cả đời!
     

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!