• Trang chủ
  • 3 Tips dành cho người viết thu hút khách hàng đổ xô vào đọc

    3 Tips dành cho người viết thu hút khách hàng đổ xô vào đọc

    0
    310

    Nhiều người chưa kinh doanh thì chưa biết, cứ nghĩ sẽ làm những việc to tát, hoành tráng, chứ kinh doanh lâu rồi sẽ nhận thấy tầm quan trọng to lớn của việc viết lách trong quá trình xây dựng và phát triển hệ thống kinh doanh. Chỉ cần bạn sở hữu được khả năng viết thu hút được hàng ngàn khách hàng giữa cái biển thông tin này, thì lo sợ gì việc không có khách hàng. Đúng không? Và dưới đây, Phúc Tài Chính sẽ tiết lộ cho bạn biết 3 tips cần lưu ý để khiến khách hàng mong chờ và đổ xô vào từng bài viết của bạn.

    1. Ít thể hiện bản thân, tập trung vào vấn đề của khách hàng

    Tại sao khách hàng lại đọc bài viết của bạn. Bởi đơn giản, họ nghĩ rằng bài viết của bạn sẽ giải quyết được vấn đề đang cắn lên nhức nhối trong họ. Chứ họ không quan tâm bạn đâu. Và ngay cả người kinh doanh cũng thế, chúng ta làm mọi việc là hướng đến giải quyết vấn đề của khách hàng. Chứ không phải để thể hiện công ty tôi thế này, tôi có nhà có xe thế kia. Ai quan tâm đâu. Tôi thấy có một số bác đến buồn cười, cứ vào khoe xe ô tô với tôi mà không biết rằng tôi say xe. Nhắc đến ô tô là chực thổ rồi, ham hố gì.

    Vậy nên, với người kinh doanh, thể hiện bản thân ít thôi, cái quan trọng nhất là tìm hiểu khách hàng. Bởi một người thể hiện bản thân quá nhiều, coi bản thân là cái rốn của vũ trụ, thì rất khó có thể quan tâm người khác. Người kinh doanh, bản thân hãy ẩn mình đi, nước chảy chỗ trũng, để bạn có thể lắng nghe được vấn đề, rồi tập trung giải quyết vấn đề cho khách hàng.

    Hãy luôn nhớ rằng, khách hàng không quan tâm bạn là ai, không quan tâm công ty bạn như nào, cái họ quan tâm là vấn đề của họ được giải quyết. Vậy nên từng bài viết của bạn phải hướng đến giải quyết vấn đề của khách hàng. Chỉ nói về bản thân khi điều đó hỗ trợ được khách hàng.

    Có rất nhiều người mắc vào phương thức sai trong truyền thông và marketing dẫn đến phản cảm cực kỳ. Đó chính là việc cứ đi khoe nhà, khoe xe. Vừa vô duyên, vừa phản cảm. Có tiền cần tế nhị. Tôi có anh trai, anh ấy có 1 cái biệt thự, 2 cái nhà đất, 4,5 cái chung cư, mà anh luôn khiêm tốn, mực thước, chưa bao giờ anh khoe với ai anh có nhà có xe. Điều đó khiến người bên cạnh luôn yêu quý và nể nang. Đây mấy ông có được cái nhà cái xe là hô ầm trời. Nhà ông ở, xe ông đi, người khác có được hưởng cái gì mà sao cứ phải khoe ra. Chả khác gì trong việc tuyển người yêu cứ đi viết trên mạng, tôi vếu to, tôi trym to cả. Vô duyên, phản cảm vãi nồi. Rồi cái kiểu tôi sinh ra và lớn lên tại,...

    Bạn muốn viết hay, hãy đặt bản thân sau tất cả và đào sâu vào việc tìm hiểu nỗi đau của khách hàng và xoáy vào đó. Muốn tìm được nỗi đau của người khác, phải hết sức lắng nghe những gì sâu nhất trong họ. Bởi không dễ mà người khác có thể lột hết lớp vỏ bọc bên ngoài để chia sẻ cho bạn những điều yếu đuối nhất đâu. Nên cần phải hết sức lắng nghe. Và chỉ nói về những điều giúp họ giải quyết được vấn đề của họ.

    viet-sieu-dang

    2. Kể chuyện thật

    Con người có một đặc tính là rất thích nghe kể chuyện. Ai cũng thích nghe về những câu chuyện kể mà họ chưa từng trải qua và thích thú vì điều đó. Vậy nên trong cách viết của bạn hãy lồng như câu chuyện vào. Muốn vậy bạn phải trải nghiệm thật nhiều, đi thật nhiều, làm thật nhiều để có cái mà kể. Thay vì nói rằng khách hàng hãy mua cái này đi, thì hãy kể một câu chuyện đã có một người khổ sở như nào, rồi dùng sản phẩm đó thay đổi ra sao. Vào một ngày đẹp trời, bạn thức dậy và nhận được những tin nhắn như nào,.... Một người viết giỏi là một người kể chuyện giỏi. Đừng khô cứng như những công thức, hãy lồng những câu chuyện trải nghiệm thực sự vào đó. Chắc chắn sẽ tạo ra hiệu ứng đáng kinh ngạc.

    Lưu ý là đừng bốc phét nha. Viết hay chưa chắc đã nhiều người đọc. Tôi từng là đứa năm lớp 11, lớp 12 bị cô giáo Văn ghét vì cái tội nói nhiều và điểm văn của tôi chưa bao giờ được 9, toàn khá là hết cỡ. Tôi cũng không phải là một người viết hay. Tuy nhiên, những bài tham luận ngày xưa, bàn luận về những vấn đề trong trường lớp, luôn luôn tôi có suất, bởi những lời lẽ thẳng thắn, đanh thép và dám nói lên thực tế. Thời bây giờ, rất ít người dám nói thật. Toàn bốc phét, nịnh nọt, nói dối. Bởi thế giới đã có quá nhiều lời hoa mỹ, hay đẹp rồi. Khách hàng cần sự thật. Và chỉ có sự thật mới tạo ra kết nối bền chặt mà thôi.

    viet-thu-hut

    Bạn không cần viết hay, hãy cứ kể các câu chuyện chân thật, thực tế đã xảy ra, và lồng những thông điệp hướng về sản phẩm, công ty của bạn. Cái người ta cần không phải miêu tả một cô giáo da trắng hồng với mái tóc đen như gỗ mun, mà người ta cần hình ảnh một cô giáo giọt mồ hôi lăn trên má và giọng khàn đi vì chỉ bài cho học trò.

    Tôi vẫn còn nhớ, ngày xưa khi làm văn, miêu tả về ông bà của em. Tôi có viết rằng: "Ông em hai vợ, bà em hai chồng, hai ông bà cực kỳ yêu thương nhau. Ông em chỉ có một mắt và một mắt của ông đã hỏng. Em rất yêu quý ông bà em". Bài văn của cái Phúc nhỏ bé năm đó bị cô giáo phê là em miêu tả thật quá. Tôi không buồn vì lời phê đó. Vì đó là ông bà của tôi, và tôi tự hào về điều đó. Đó là những người đã yêu thương và che chở cả tuổi thơ của tôi. Tôi không vì đẹp đẽ mà miêu tả ông bà nhà người khác. Vậy đấy, tôi nhất quyết khẳng định bài văn đó của tôi đúng. Và cho đến bây giờ tôi biết tôi đã đúng, vì phong cách viết của tôi đã thu hút hàng ngàn người đọc mỗi ngày.

    Một cây bút mà dám viết lên sự thật trong ngành kinh doanh, chia sẻ những điều chân thực chắc chắn cực kỳ thu hút. Bởi những cái đẹp đã nhan nhản khắp nơi rồi. Thông tin trên mạng nhiều mà con người vẫn khát thông tin, bởi cái họ cần là sự thật, mà sự thật thì ít người nhắc tới. Chính vì vậy đó là cơ hội của bạn. Mạnh mẽ, dám nói lên sự thật. Không phải đơn giản mà ai cũng làm được đâu. Mấy công ty viết bài mà cứ như tả văn mẫu cô giáo cho chép ngày xưa đều thành web chết hết. Chỉ có sự thật mới sống và thu hút người đọc.

    3. Chèn cảm xúc vào

    Có lẽ một số người sẽ thắc mắc tại sao thỉnh thoảng tôi chèn mấy câu nói bậy vào như vl, dm, đéo,... Một số ông không biết cứ nhảy lên dạy đời, vì sao em nói bậy, bla, bla,... Nói thật là tôi không giải thích được, vì mấy bố đó không học về Marketing, hay không làm về Marketing. Đó là một thủ thuật để lan tỏa thông điệp. Bởi để nói được bậy không phải ai cũng nói được đâu. Ai cũng muốn tỏ ra bản thân hoàn hảo trước mọi người. Chính vì vậy nên các bài viết của họ nó cứ bình bình, vô cảm.

    Bài viết thành công nhất là bạn truyền được cảm xúc vào đó. Khi thì yên tĩnh, bình lặng, khi thì sục sôi ý chí, khi thì tức giận sôi máu, khi thì vui vẻ hài hước. Bởi bên trên bạn đã biết, bài viết hay cần kể chuyện, mà kể chuyện cứ bình bình, giọng rà rà thì ai thèm nghe, thà đắp chăn đi ngủ hay hơn. Kể chuyện hay bạn phải truyền được cảm xúc vào đó. Đưa những cái chân thật vào và đưa những cái cảm xúc vào. Bởi suy cho cùng, viết - đọc nó là sự kết nối cảm xúc. Một bài viết hay, nhất định bạn phải truyền được cảm xúc vào đó.

    Để làm được thì đơn giản thôi, bạn cảm thấy như thế nào, hãy viết cái mạch văn như thế, giọng điệu thực tế như nào, viết vào như thế. Nếu bạn là một người đầy nhẹ nhàng ở ngoài thì bạn viết theo phong cách nhẹ nhàng. Còn tôi ở ngoài là đứa cực kỳ nóng tính, đanh đá có thừa. Đi làm sếp mà nói đúng ok tôi nghe, nhưng mà nói sai là tôi đập bàn đứng dậy. Ai coi thường tôi tôi next, ai chửi tôi tôi chửi lại, kiểu đâu đi bắt nạt người khác. Ông sếp hại tôi lừa tôi ứng 300 triệu rồi o ép cắt thưởng của tôi, cắt vị trí của tôi, tôi cũng báo cáo ngầm lên trên, và ông ấy bị tập đoàn triệu tập lên giải trình. Ngày ông ấy định đổ lỗi cho tôi để lấp liếm sự thật, mượn cớ quát tôi giữa cuộc họp để hạ thấp uy tín của tôi, tôi cũng đốp lại ông ấy to rõ ràng trước văn phòng không trượt phát nào. Bản chất của tôi ở ngoài là như thế. Sống sòng phẳng. Rạch ròi. Tử tế có thừa, không hại ai nhưng cũng đừng ai hại được tôi. Tôi đối xử tối với những người xứng đáng. Vậy nên phong cách viết của tôi là như thế.

    Cho dù bạn là người như nào, hãy truyền được cảm xúc của bạn. Để người đọc bực cùng bạn, vui cùng bạn, giận cùng bạn, la hét cùng bạn,... Và khi bạn viết và chạm được vào cảm xúc của người khác, chính lúc đó bạn sẽ thành công. Có những người vì cuộc sống chịu đựng nhẫn nhịn, chứ họ cũng muốn chửi tung giời. Nếu bạn viết chạm được vào những cảm xúc tận cùng đó, bài viết bạn tự thu hút. Thậm chí họ còn share để mượn lời bạn nói thay lời họ nói.

    Hi vọng rằng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những ý tưởng cho cách viết của bạn. Hãy cứ mạnh dạn chia sẻ đi, đừng phức tạp hóa lên, hãy cứ đơn giản hóa, kể các câu chuyện trải nghiệm thực sự của bạn, tự khắc hút.

    Và nếu bạn muốn biết thêm những chiêu thức Marketing thực tế và thần kỳ được Phúc Tài Chính đúc kết ra trong 8 năm kinh doanh, thì đừng bỏ lỡ Khóa học 30 chiến thuật Marketing 0 đồng này nhé: Đăng ký thông tin và khi có lịch học Phúc Tài Chính sẽ gửi thông tin qua email cho bạn.

    Hân hạnh chia sẻ,

    Nếu thấy ý nghĩa, Chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn!

    Vì tương lai tài chính bền vững của bạn!
    Cố vấn Phúc Tài Chính

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!