• Trang chủ
  • 5 điều cần chú ý về tài chính kinh doanh riêng nếu không sẽ lỗ sấp mặt

    5 điều cần chú ý về tài chính kinh doanh riêng nếu không sẽ lỗ sấp mặt

    0
    75

    Trước hết, nếu đọc bài viết này bạn cảm thấy có gì đó khó chịu, đau đau, hơi ê ê mặt, thì có lẽ Phúc Tài Chính đã động vào những vết sẹo tài chính kinh doanh nhức nhối của bạn trong quá khứ. Chỉ cần bạn sẵn sàng đối diện và đón nhận, chắc chắn bạn sẽ ngẫm ra bài học quý giá làm hành trang cho cả hành trình kinh doanh sau này. Chỉ cần bạn nhớ rằng: Kinh doanh sai không sao cả, kinh doanh luôn là thử, rút ra bài học rồi tiếp tục làm những điều tiếp theo tốt hơn. Chỉ cần bạn tiếp tục, không lùi bước, hoàn thiện từng bước chân tiến lên phía trước, nhất định cái đích bạn hướng đến, ngày một gần hơn với bạn. Và sau đây chúng ta cùng đến với: 5 điều cần chú ý về tài chính kinh doanh riêng nếu không muốn lỗ sấp mặt. Thay vì mất tiền rồi mới rút ra bài học, thì việc nghe những đúc kết kinh nghiệm từ người khác sẽ đỡ thiệt hại hơn. Nào cùng bắt đầu nhé!

    tai-chinh-kinh-doanh-rieng

    1. Đừng dồn tiền quá sớm vào sản phẩm

    Hầu hết ai kinh doanh cũng mang một tư duy bắt đầu bằng sản phẩm. Và chính vì bắt đầu bằng tư duy đó, nên họ đổ thời gian, đổ công sức đi tìm hàng, rồi đổ phần lớn tiền nhập hàng. Tất nhiên rồi, khi bạn nghĩ điều gì quan trọng, bạn sẽ đổ tiền vào đó. Tuy nhiên, trong kinh doanh, việc đổ tiền vào đó có hiệu quả hay không, liệu có bán được nhiều hàng hay không, liệu có ngồi thu lãi được hay không, lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

    Cũng giống như trong tình yêu, bạn nghĩ người đó là người yêu của bạn, bạn tập trung vào người đó, dành sự quan tâm, thời gian, tiền bạc vào người đó, nhưng người đó có đáp lại tình cảm của bạn hay không, nó lại chưa chắc. Vậy nên mới có chuyện, nhiều người phí hoài thanh xuân tuổi trẻ vào những con người không đáng, cũng giống như nhiều người bỏ tiền vào nhập hàng, nhưng lại không bán được, không thể trở thành doanh nhân triệu đô như họ thầm mong muốn và đã từng hô hào. Bạn cần tính toán, nhận diện với những nước đi chắc chắn hơn. Có một sự thật là: những gì chúng ta nghĩ chưa chắc đã là đúng, bởi nếu đúng hết thì đã giàu rồi, nên đôi khi thậm chí là nhiều lúc, cần phải tự nhận bản thân sai để có một kết quả khác đi.

    Câu trả lời là: Muốn kinh doanh, bạn phải bắt đầu bằng cộng đồng khách hàng. Bởi bạn thấy đấy, cái vấn đề không phải bạn có sản phẩm gì. Mà quan trọng, bạn có những khách hàng biết đến bạn, yêu quý bạn, tin tưởng bạn để sẵn sàng mua những sản phẩm đó hay không? Có những người bán những sản phẩm thì đúng là tốt đấy, nhưng tính họ hãm, bạn ghét, bạn không muốn mua. Tuy nhiên có những người, bạn yêu quý và tin tưởng, họ bán những thứ dù không phải là thứ hoàn hảo nhất, nhưng bạn vẫn sẵn lòng rút ví chi vì thích. Một khi đã thích thì không lý do. Vậy đấy, đừng tập trung vào sản phẩm bạn có, mà phải ngó xem liệu có bao nhiêu người sẵn lòng mở ví, rút tiền mua hàng của bạn.

    Chúng ta kinh doanh cần chấp nhận rằng, sản phẩm tốt nhiều vô kể, những sản phẩm, mặt hàng ngang tầm với hàng bạn bán, hoành tráng hơn hàng bạn bán nhiều vô cùng. Đặc biệt là người bán thì nhan nhản, từ đầu chờ đến cuối chợ, từ đầu phố đến cuối phố, từ đầu facebook đến cuối facebook. Vậy nên cuộc chơi sản phẩm là như nhau. Bạn rất khó lòng vỗ ngực khẳng định sản phẩm của bạn bán là độc nhất, tốt nhất hay hoành tráng nhất được. Dù là tiền điện tử cũng vô số loại đẻ ra, dù là bảo hiểm cũng hàng đống công ty nhan nhản, các đồ đơn giản như chăn ga gối đệm, dầu gội, dưỡng tóc,... thì nhung nhúc khắp thị trường.

    Trong khi để nhập một sản phẩm, tham gia làm đại lý phân phối, bán hàng của một công ty có khó gì đâu. Khách hàng họ không mua hàng công ty này thì mua hàng công ty khác, không mua từ người này thì mua từ người khác. Mà cái khó ở đây, chính là: Làm thế nào để có nhiều người biết đến bạn, sẵn sàng mua hàng từ bạn, liên tục quay lại mua hàng cho bạn và giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới cho bạn. Hay nói một cách khác là làm thế nào để có Cộng đồng khách hàng của bạn.

    Nhiều người đôi khi không biết làm gì, thành ra làm bừa, cứ tạo ra cửa hàng, cứ nhập hàng về rồi kiểu gì cũng bán được. Nói thật là không có mùa xuân đó đâu. Nhiều người dồn tiền vào tạo ra một sản phẩm hay nhập một dòng sản phẩm, bỏ quá trời tiền vào đó cuối cùng lại đắp chiếu để đấy, không có khách hàng mà bán, ngồi vật vờ từ sáng đến tối mong chờ một cái inbox từ khách hỏi mua hàng.

    Việc mới tạo dựng công việc kinh doanh mà dồn đổ tiền vào sản phẩm một quả đậm là một hành động cực kỳ ngu ngốc. Mà bạn phải xây Cộng đồng khách hàng của bạn trước đã. Sau đó, bạn đăng bài, hỏi thử khách hàng, để xem lượng người quan tâm mặt hàng đó có nhiều không. Nếu nhiều, bạn bán thử xem lượng người mua, và lượng người chuyển tiền mua cho bạn là bao nhiêu? Có ai mua không? Có ai chuyển tiền không? Sau đó nếu cảm thấy ổn, có nhiều người quan tâm, có tiền tươi thóc thật về, khi đó bạn mới triển khai tạo thêm nhiều sản phẩm, hoặc nhập thêm hàng để bán. Ai làm kinh doanh, cũng phải có bước Test thị trường này. Nếu không: Toang!

    Nhiều người đi nhập hàng cứ bị thí, em ơi, nếu em nhập từng này thì sẽ được giảm tiền thêm 5%, 10%, rồi chỉ vì cái 5%, 10% đó ôm một đống hàng về, cuối cùng có bán được đâu. Xong rồi lại ngồi đăng status: Vạn sự tùy duyên. Không, không, không. Tài chính kinh doanh là phải tính toán, từng bước đi phải thật chắc chắn, và việc đổ tiền vào sản phẩm trước luôn là bước đi quá mạo hiểm và ẩn chứa nhiều sai lầm. Hãy xây dựng cộng đồng khách hàng trước, rồi sau đó, dựa vào cộng đồng khách hàng để test, lấy ra các con số: số lượng người quan tâm mặt hàng đó là bao nhiêu, số người chuyển tiền trong mỗi đợt test sản phẩm là bao nhiêu, để lấy đó làm căn cứ xem số lượng tạo ra sản phẩm hoặc nhập hàng tiếp theo. Dồn tiền quá sớm vào sản phẩm, chưa bao giờ là nước đi thông minh.

    2. Lấy mỡ nó rán nó

    Cái quan trọng khi kinh doanh là nắm bắt cách bán hàng đầu tiên. Thay vì tập trung vào việc set - up một mặt bằng hoành tráng, rồi ngồi đó đợi khách, lo lắng về việc không bán được hàng. Thì người kinh doanh phải sẵn sàng đương đầu với việc khó nhất là việc bán hàng đầu tiên. Phải bán được hàng đã, rồi mới lấy cái lãi bán được đó để set - up cơ sở. Muốn mở rộng gì, muốn làm gì, hãy xác định lấy mỡ nó rán nó.

    Một lần tôi tư vấn cho một chị, chị bảo rằng, chị định hướng trở thành một chuyên gia, và chị định đi học một khóa học chuyên sâu tầm 40 triệu để trang bị kiến thức. Tôi tư vấn cho chị rằng: Chị cứ từ từ đã, chưa đi học các khóa cao cấp vậy vội. Hãy cứ chia sẻ những gì chị đã có, hãy cứ chia sẻ kiến thức, quay video, xây dựng một thương hiệu đi, xem có ai hứng thú xem, đọc những gì chị chia sẻ không. Nếu có, hãy thử thiết kế ra sản phẩm, ví dụ như tư vấn một giờ là 300 nghìn, xem có ai đăng ký không? Nếu có, hãy đẩy mạnh và khi nào tiền lãi được 40 triệu thì mới lấy 40 triệu đó đi học chuyên sâu. Cái quan trọng không chỉ chị có 40 triệu để đi học, mà quan trọng rằng quá trình đó sẽ giúp chị test được chị có phù hợp với con đường đó hay không và liệu khách hàng có hứng thú với chị khi chị chia sẻ chủ đề đó hay không.

    Kinh doanh mà chưa có bước test tính khả quan, bước lấy mỡ nó rán nó này, thì cực kỳ nguy hiểm. Nhiều cửa hàng set up ra hoành tráng cuối cùng lại không có khách hàng. Bạn có thể thấy người khác làm thành công, nhưng chưa chắc bản thân bạn đã làm thành công. Chính vì vậy, bỏ nhiều tiền vào đầu tư một thứ chưa rõ có hiệu quả hay không thì rất nguy hiểm. Hãy để chính thương vụ kinh doanh đó chứng minh có thể sản sinh ra tiền, chứng minh rằng nó xứng đáng để bạn bỏ công, bỏ sức, bỏ tiền vào đó. 

    Suy cho cùng, bài toán đầu tư tiền, bài toán kinh doanh luôn là liên tiếp các bước test ấy mà, xem cái gì hiệu quả thì mới tập trung vào. Xem  sản phẩm nào bán được thì truyền thông, chủ đề truyền thông nào hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng thì viết bài, xem bài viết nào thu hút được nhiều người đọc thì dồn tiền quảng cáo,... Mỗi bước làm sai đều phải trả giá bằng tiền mặt, nhất định phải có bước test này. Đừng thấy người khác hô hào sản phẩm này ngon ăn là lập tức ôm hàng về. Hãy lấy hình ảnh sản phẩm đó, đăng thử xem có người chuyển tiền mua hàng không thì hãy nhập.

    3. Tính toán tài chính cho bước nhân bản các hệ thống kinh doanh

    Có một câu tôi suy nghĩ từ năm 20 tuổi khi đọc sách kinh doanh, cứ giữ vậy, cứ thắc mắc vậy cho đến gần đây tôi mới thực sự thấu hiểu, nó liên quan cực kỳ nhiều đến việc thiết kế tài chính kinh doanh: Trong làm kinh doanh, phải nghĩ được chiến lược thoát rồi mới bắt đầu. Và đúng như vậy, kinh doanh không phải là lún sâu vào, mà phải nghĩ được chiến lược để thoát ra. Xây dựng lên một hệ thống kinh doanh chỉ là bước đầu tiên mà thôi. Sau khi xây dựng lên được một hệ thống kinh doanh rồi, bạn phải thoát ra khỏi được hệ thống kinh doanh đó, mà nhân bản nó lên thành những hệ thống kinh doanh tiếp theo. Khi đó sẽ cực dễ, chỉ cần thay sản phẩm mà thôi. Còn chiến lược xây dựng thành công bạn đã có rồi, chỉ cần nhân bản công thức, thế là xong.

    Nhiệm vụ của người kinh doanh không phải xây lên một hệ thống kinh doanh thành công với dòng sản phẩm trong lĩnh vực đó, mà phải xây lên vô số hệ thống kinh doanh, tạo ra nhiều nguồn thu nhập. Để làm được điều đó, thì phải cực kỳ chú ý trong bước hoạch định tài chính kinh doanh của hệ thống kinh doanh đầu tiên này.

    Thứ nhất là chi phí phải cực kỳ tinh gọn, sắc bén, như lát cắt của viên kim cương. Đừng có xù xì như đá, đến lúc toang tài chính ngay. Ví dụ cho bạn hệ thống kinh doanh moneycoach.vn này của tôi. Toàn bộ chi phí một tháng chỉ có 650.000 VND mà thôi. Chỉ 650.000 VND thưa quý vị. Một sự thiết kế hệ thống kinh doanh tinh gọn, sắc bén. Có vậy thì tôi mới tiếp tục nhân bản lên 5, 10 hệ thống kinh doanh. 10 hệ thống kinh doanh giống moneycoach.vn này, thì tổng chi phí cũng chỉ là 6,5 triệu, bằng tiền thuê nhà hàng tháng mà thôi. Cực kỳ ít phải không. 100 hệ thống kinh doanh là 65 triệu, bằng chi phí thuê mặt bằng của một hệ thống kinh doanh ngoài kia.

    Nếu như hệ thống kinh doanh đầu tiên này mà chi phí tài chính duy trì hàng tháng quá lớn. Thì bạn sẽ ngụp lặn trong đó. Chưa cho trả hóa đơn cho tháng trước xong, lại tiếp tục lo cho hóa đơn tháng này. Suốt ngày đau đầu về chi phí nuôi hệ thống kinh doanh, không khác gì làm thuê. Và tệ hại hơn là, với chi phí gây dựng quá lơn cho một hệ thống kinh doanh thì bạn sẽ khó lòng nhân bản lên nhiều được, mà phụ thuộc vào một hệ thống kinh doanh, một nguồn thu nhập thì lại cực kỳ không ổn. Chính vì vậy, dạy con từ thủa còn thơ, hãy đẽo gọt chi phí kinh doanh ngay từ hệ thống kinh doanh đầu tiên phải thật gọn nhẹ, càng gọn nhẹ càng cho hiệu quả cao. Thật nhẹ nhàng để bay lên cao, bay lên nhân bản ra nhiều hệ thống kinh doanh khác nữa.

    tai-chinh-kinh-doanh

    4. Tiền từ năng lực bản thân hiệu quả hơn tiền đi vay

    Tài chính doanh nghiệp lớn nó khác, nó là cả một nhóm người, mỗi người một điểm mạnh. Còn tài chính kinh doanh riêng, thành hay bại là phụ thuộc vào năng lực của duy nhất mình bạn, vì cho dù nhân viên có làm gì thì vẫn là phải theo ý của bạn. Rất nhiều ông sếp nhân viên nói đúng nhưng cứ giữ cái tịch của bản thân. Có câu rằng, phát triển bản thân trước khi phát triển doanh nghiệp. Kinh doanh thành công không phải bởi tiền, mà là bởi năng lực sử dụng đồng tiền đó. Nên nếu tiền kinh doanh mà toàn là tiền đi vay, thì với năng lực yếu kém, cũng không thể nào sử dụng hiệu quả được, có mà mang tiền đi tiêu tán hết.

    Vậy nên, muốn kinh doanh lớn, muốn dùng vốn lớn, tốt nhất vốn đó do chính bạn kiếm ra. Khi bạn kiếm ra số vốn lớn đó, thì năng lực của bạn cũng lớn theo, khi đó bạn sử dụng số vốn này sẽ hiệu quả hơn. Chứ để một người năng lực kiếm được có 10 triệu, đi làm số vốn 200 triệu thì chắc chắn đứt. Bạn đồng ý chứ?

    Cùng 100 triệu chẳng hạn, đi vay thì dễ, vay họ hàng, bạn bè, nhoằng cái là xong. Tuy nhiên, để kiếm được 100 triệu, bạn phải tăng năng lực lên cao. Và chính quá trình tự tay kiếm 100 triệu này, bạn giỏi hơn, bạn thông minh hơn, năng lực kiếm tiền của bạn cao hơn, và chính những điều đó, mới là yếu tố then chốt giúp bạn kinh doanh thành công.

    5. Chú ý chi phí đổ tiếp vào nuôi hệ thống

    Điều này sẽ được bật mí tiếp tại Gói Coach Xây dựng tài sản kinh doanh nhé! 

    Và nếu bạn cảm thấy những chia sẻ trên từ Phúc Tài Chính giá trị thì đừng ngần ngại mời Phúc Tài Chính một lý cafe giao lưu ở phía dưới nhé. Hẹn gặp lại bạn tại những chia sẻ tiếp theo nhé.
     
    Nếu thấy ý nghĩa, giúp Phúc Tài Chính chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn
    bằng cách bấm tại đây nhé!
     
    Đồng hành cùng bạn cả đời!
     

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!