• Trang chủ
  • 5 điều cần lưu ý khi xây thương hiệu cá nhân

    5 điều cần lưu ý khi xây thương hiệu cá nhân

    0
    303

    Có thương hiệu cá nhân chẳng khác gì hái ra tiền. Cái viễn cảnh được nhiều người viết đến, nhiều người đến những lời cảm ơn, nhiều người đổ xô đến mua hàng và khao khát được bạn dành thời gian cho,... những cái thứ đó, không chỉ mang lại cho bạn tiền, mà còn cho bạn chạm vào những cảm giác thăng hoa, viên mãn khi sống ở trên đời. Điều đó bạn hoàn toàn đạt được trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân một cách bài bản và chuyên nghiệp. Và đây là 5 lưu ý Phúc Tài Chính dành cho bạn.

    1. Bạn không cần trở thành người hoàn hảo thì mới xây dựng được thương hiệu cá nhân

    Không biết bạn thế nào, chứ tôi cực kỳ thích được nhiều người biết đến và ngưỡng mộ. Có được thương hiệu cá nhân không chỉ ở việc giúp bạn kiếm được nhiều tiền đâu mà còn giúp bạn cực kỳ thuận lợi trong nhiều mặt của cuộc sống cũng như trong công việc. Từ việc bán được nhiều hàng hơn, mở rộng ra nhiều mối quan hệ làm ăn, nhiều đối tác, có tiếng nói, có sức ảnh hưởng, được thể hiện tài năng, nói có người nghe, đe có người sợ. Có thương hiệu cá nhân, kiếm tiền cực sướng. Bởi tôi biết và cũng đã từng trải qua, đi làm thuê có những mức lương cao đây, 18, 20 triệu dễ dàng, đôi khi gẩy gẩy chút cũng 5, 6 triệu dễ dàng bỏ túi, nhưng vẫn bị áp lực, bị người khác điều khiển, phải nhẫn nhịn và nghe lời bỏ mẹ.

    xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

    Đến một lúc, kiếm tiền nhiều chỉ là một phần thôi. Chúng ta còn chú ý đến cái tôi, cái sỹ diện, cái thế của chính bản thân mình. Và khi đi theo con đường xây dựng thương hiệu cá nhân, thoát ra khỏi cái sợi xích kìm nén, gò bó, tạo ra được thương hiệu đắt giá, tiền tự khắc chảy về với bạn, bạn trở thành không khác gì thỏi nam châm hút tiền.

    Tuy nhiên, để trở thành thỏi nam châm hút tiền đó. Bạn không cần phải trở thành người hoàn hảo, cái gì cũng đẹp cũng tốt. Bạn chỉ cần có một khả năng cực mạnh, trau dồi nó, tôi rèn nó, biến nó thành một lực hút vô tận để kéo người xung quanh đến với bạn. Và quan trọng nhất, là bạn dám đứng lên chia sẻ nó ra. Chia sẻ những gì bạn biết, chia sẻ những thứ đã giúp thay đổi cuộc sống của bạn, chia sẻ những điều bạn biết sẽ giúp cuộc sống của mọi người.

    Một sản phẩm dù tốt đến mấy, nếu không được quảng bá thì mãi mãi nằm ở góc kho, không giúp ích được gì, và cũng không ai biết đến nó. Vậy nên, cho dù bạn giỏi đến mấy, bạn có thể chửi thầm thằng khác chém gió và không giỏi bằng bạn, cho dù bạn giỏi hơn đấy, nhưng nếu bạn không sẵn sàng đứng lên chia sẻ, quảng bá nó ra, thì ngàn đời vẫn là hư danh. 

    Tôi biết, số lượng người giỏi thì rất nhiều, nhưng số lượng dám đứng lên làm thương hiệu cá nhân, thì cực kỳ ít. Bởi học và làm thì chỉ cần chăm chỉ là được. Nhưng để tạo dựng được thương hiệu cá nhân, nó cần lòng dũng cảm, sự can trường, vượt qua được nỗi sợ hãi nói trước đám đông, sẵn sàng đối mặt với sự phán xét của người khác, nó đòi hỏi một bản lĩnh lớn vô cùng. Nhiều người cứ núp sau màn hình điện thoại rồi đi comment hống hách vặn vẹo, chửi rủa người khác, nhưng bố bảo khéo chả dám đứng lên chia sẻ ở facebook cá nhân nhà mình. Suy cho cùng những người nhát gan hòa vào trong đám đông thì nhiều. Có mấy người dám bật ra khỏi đám đông, trở thành tướng lĩnh đâu.

    Vậy nên, bạn không cần phải trở thành người hoàn hảo, hãy cứ mạnh dạn đứng lên chia sẻ, bạn sẽ được trải qua những điều tuyệt vời mà những đứa núp sau bàn phím không bao giờ có được. Có 5 chia sẻ 5, có 10 chia sẻ 10. Những điều giá trị và bổ ích. Sẽ có người phán xét bạn. Cứ nhẹ nhàng đối mặt, bởi số người cám ơn bạn còn nhiều hơn rất nhiều.

    2. Tạo ra sức ảnh hưởng bằng tri thức và sự giúp đỡ người khác

    xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

    Hoa sẽ luôn tỏa hương thơm. Tôi vẫn luôn nhớ câu chuyện ngày xưa xem trên TV. Có cậu bé nghe được ông nói rằng: vị bác sỹ kia có tiếng thơm lan tỏa khắp nơi. Vậy là cậu bé ấy về ngắt hoa hồng ngâm tắm cho thơm. Rồi cậu bé hiểu rằng, tỏa hương thơm không phải là lấy từ người khác, hay sự gượng ép, miễn cưỡng. Mà xuất phát từ trong chính nội tâm, chính con người cậu. Cứ trở thành người có ích, chắc chắn tiếng thơm sẽ tỏa muôn nơi.

    Những ngày tôi chia sẻ bài viết tài chính đầu tiên ra cộng đồng sau 8 năm vật lộn trên cái đất Hà nội từ bán hàng, làm thêm, làm thuê, kinh doanh,... tôi nhận thấy, có những bài học tôi đã đi qua, đã mất tiền, đã mắt phải,... có thể giúp đỡ những người đang trải qua những thứ tôi đã trả qua. Vậy là tôi cứ thế miệt mài chia sẻ. Rồi từng bài viết, từng video của tôi có độ lan tỏa và sức hút cực kỳ lớn. Tất nhiên là không thể tránh khỏi một số đồng chí ghen ăn tức ở nhảy vào chửi rủa, miệt thị này nọ, nhưng cũng không phủ nhận được rằng, hàng ngàn người cảm ơn tôi, chia sẻ những bài viết tôi viết, những trang kinh doanh uy tín xin phép đăng tải,... những người nói rằng đã làm được điều này, đã tránh được điều kia nhờ những chia sẻ của tôi thậm chí tôi còn chưa từng gặp mặt.

    Tôi cảm thấy, bài học cuộc sống tôi xem năm nào khi còn là đứa trẻ đã thành hiện thực, tôi cảm giác tiếng thơm tôi tạo ra đã lan tỏa đi khắp muôn nơi. Bằng chính những gì tôi tâm huyết và dốc sức mang đến cho mọi người. Không xuất phát từ sự giúp đỡ người khác, không bắt nguồn từ những tri thức giá trị thật, thì sẽ không bao giờ xây dựng thành công được. Chỉ những ai đã từng trải qua quá trình viết hàng trăm bài viết, quay hàng trăm video thì mới hiểu được sự khổ cực và vất vả thế nào. Nếu không có một tâm hồn đủ rộng thì khó lòng lan tỏa vang xa.

    3. Có sự hỗ trợ của công nghệ

    Những mạng xã hội, những kênh truyền thông, những phần mềm luôn là những công cụ thần kỳ hỗ trợ bạn. Cái cảm giác bạn có cả một đội quân công nghệ hùng hổ phía sau phục vụ cho một mục tiêu quảng bá thông điệp chia sẻ của bạn đến mọi người, là cảm giác đầy quyền lực. Đội quân trên Internet gồm có: Các bài viết, các video, hình ảnh. Hãy viết thật nhiều bài viết, hãy quay thật nhiều video và hãy chụp thật nhiều ảnh,... tất cả đều có mặt bạn để mang thương hiệu bạn đi xa.

    Ai cũng thích làm việc với người nổi tiếng, ảnh hưởng đến cộng đồng lớn. Bởi suy cho cùng, kinh doanh tiền từ đâu đến? Tiền từ mọi người đưa đến. Nên người có tiếng nói trong cộng đồng, mọi bước tiến, mọi sự nghiệp đều rộng mở. Vậy nên hãy viết thật nhiều, quay thật nhiều, chụp ảnh thật nhiều, để phủ hình ảnh của bạn trên Internet.

    4. Gieo từng hạt giống ngay từ bây giờ

    xay-dung-thuong-hieu

    Xây dựng thương hiệu cá nhân là món cần sự thẩm thấu lâu. Không phải hôm nay xây, viết được bài viết, nói được vài video là nổi ngay được. Nó là thứ cần thời gian để lan tỏa và thấm dần. Bạn viết 1 bài viết không ai chú ý, 10 bài viết chẳng ai quan tâm, 100 bài viết vẫn nhạt nhòa trong xã hội có quá nhiều người. Nhưng bạn viết 2000 bài viết, 10.000 bài viết thì kiểu gì người khác cũng chú ý và biết tới bạn. Vậy nên, không phải chuyện ngồi chờ đợi mà có được, cũng không phải chờ 3 năm sau bạn xây, 5 năm sau bạn xây rồi khi đó nổi ngay được. Mà bạn nhất thiết phải bắt đầu ngay từ bây giờ. Bắt đầu viết các bài viết, quay các video, chụp các hình ảnh để làm dữ liệu và quảng bá dần dần hình ảnh của bạn.

    Bản thân tôi, từ năm mẫu giáo đến năm lớp 18 là tự hào học giỏi. Còn đến năm 19 tuổi, tôi tự hào khi tạo ra thành quả. Giống như chuyện, ngày xưa anh trai tôi hay trêu tôi, học công nghệ mà không biết nối dây điện. Hay học vậy lý mà chả chế tạo được cái gì. Còn anh trai tôi thì đồ đạc trong nhà sửa được hết, hồi ông ấy bé một tý, bố mẹ đi vắng, ông ấy còn mang dây điện giăng khắp nhà, rồi tự làm diều, những ngày mưa, chuối đổ, còn chặt chuối kết bè chèo quanh ao.

    Từ năm 19 tuổi, tôi thiên về tự hào các thành quả. Học tài chính thì thay vì học để có điểm 10, tôi muốn chạy được doanh số. Sau này đi làm Marketing thì tự hào viết các bài viết tác động với người đọc như nào, ra được bao nhiêu người đăng ký. Hay hiện tại, học tài chính ra, thì tư vấn được cho bao nhiêu người kinh doanh, bao nhiêu doanh nghiệp, web tài chính moneycoach.vn xây dựng ra này thì bao nhiêu người đọc, bao nhiêu người thấy hay mà chia sẻ, lan tỏa. Đừng tự hào những gì bạn biết. Nếu bạn biết mà không sử dụng thì cũng vô giá trị. Hãy tự hào những thành quả bạn tạo ra từ những hiểu biết ấy.

    Vậy nên, đừng đợi chờ một thời điểm hoàn hảo. Thời khắc hoàn hảo nhất chính là ngay lúc này, ngay bây giờ. Hãy lên facebook của bạn, viết các bài viết, chia sẻ các video, chụp các bức ảnh và viết vào đó các câu nói ngắn ý nghĩa để lan tỏa đến mọi người, để xây dựng thương hiệu của bạn ngay từ khoảnh khắc này. Mỗi ngày gieo một hạt mầm, chả mấy chốc sẽ có cả rừng hoa thơm lan tỏa khắp chốn.

    5. Kiên định

    Nhiều người cứ thích làm những việc mình thích, vì nghĩ rằng như vậy lúc nào cũng vui. Nhưng không, dù việc bạn thích hay không thích, muốn có thành quả nhất định phải kiên trì, vì dù là việc gì làm mãi cũng sẽ đến lúc bạn chán. Và đặc biệt, trồng cây, vun xới, đến ngày đến tháng nó mới cho quả, cây thì 3 năm cho quả, cây thì 7 năm, cây thì 10 năm. Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải như trồng rau muốn, nay gieo, tháng sau gặt. Mà đó là một cây tre, trồng lâu cứ nằm mãi trong đất, rồi 7 năm sau mới nhú lên. Và một khi đã lên thì sẽ lên cực nhanh. Thương hiệu cá nhân cũng vậy, bạn phải kiên trì xây, tích trong 3 năm, 5 năm, 8 năm, ... rồi một ngày nó đã lên là nó lên vù vù. 

    Kiên định là thứ cần thiết. Chứ mới viết được 3 bài, quay được 5 cái video đã kêu nản rồi mất định hướng cuộc sống thì chịu. Mấy người đó nói thật là bốc lên bàn thờ mà thờ. Chứ đã là công việc, đã là xây dựng lên một tài sản, phải vất vả, phải nỗ lực và đặc biệt phải kiên định, đã quyết là làm, đã quyết là cho dù xảy ra chuyện gì vẫn phải bám đuổi mục tiêu đến cùng, ngã ở đâu đứng dậy ở đấy, thất bại ở đâu làm lại ở đấy. Làm gì có chuyện 3 ngày đã ngãng ra xong rồi anh mệt. Chỉ cần kiên định, và nỗ lực chia sẻ, lan tỏa thông điệp từng ngày, ắt sẽ thành công.

    Bản thân thôi cũng thế, khi mới bắt đầu, tôi không nghĩ rồi một ngày sẽ có hàng nghìn người đọc web của mình đến thế. Tôi chỉ biết nỗ lực chia sẻ, kiên định bám đuổi mục tiêu. Những ngày chia sẻ những điều cực kỳ tâm đắc trong quá trình đi làm thực tế và những bí mật của ngành tài chính, rồi không ai xem, rồi thỉnh thoảng có thằng ất ơ ở đâu núp sau cái bàn phím comment chê bai này nọ,... tôi vẫn kiên định, và đến ngày có những admin của các trang kinh doanh lớn nhắn tin xin phép tôi được đăng bài của tôi trên trang của họ. Những khó khăn đến, chỉ đơn giản là thử thách xem bạn có thực sự quyết tâm hay không mà thôi. Vũ trụ thỉnh thoảng gửi vài đứa đến sủa xem thực sự bạn có kiên định mới mục tiêu đề ra hay không. Chỉ cần bạn vượt qua được nhất định sẽ có thành quả.

    Với kinh nghiệm của tôi, thì mục tiêu nào cũng đạt được ấy mà, đặc biệt là mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân này. Cứ làm nhiều, cứ viết nhiều, cứ quay nhiều, cứ chụp ảnh nhiều là dần dần chắc chắn bạn sẽ nổi tiếng. Quan trọng là tích đủ về lượng thì mới có sự biến đổi về chất. Nhiều người mới làm được có xíu xíu đã nản chí và bỏ cuộc thì thành công rực rỡ đâu thể đến được với họ. Hãy kiên định. Đã đặt ra là phải hoàn thành. Không nói nhiều. Im lặng, lặng thầm và hành động.

    Chúc bạn sẽ xây dựng được thương hiệu cá nhân của bạn thành công,

    Trân trọng,

    Cố vấn Phúc Tài Chính

    p.s: Nếu bạn muốn trực tiếp Phúc Tài Chính kèm cặp chia sẻ về chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân này, hãy đăng theo dõi và đón chờ thông tin của khóa học 30 Chiến thuật Marketing 0 đồng được diễn ra hàng tháng nhé. Thời gian được cập nhật trên web moneycoach.vn và gửi về trực tiếp cho bạn khi bạn đăng ký thông tin học tại đây:

    Nếu thấy ý nghĩa, Chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn!

    Vì tương lai tài chính bền vững của bạn!
    Cố vấn Phúc Tài Chính

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!