• Trang chủ
  • Công thức phân bổ tài chính doanh nghiệp

    Công thức phân bổ tài chính doanh nghiệp

    0
    611

    Hầu hết các doanh nghiệp, công ty mắc một vấn đề muôn thủa là: chi ra rất nhiều nhưng lại chẳng thấy tiền về đâu. Nhiều người cứ nghĩ khởi nghiệp, kinh doanh, lập doanh nghiệp, muốn thành công là phải chi tiền vào nhiều.Tuy nhiên bài toán thành công chưa bao giờ đơn giản như thế, có mỗi bỏ tiền vào mà thành công thì ai cũng giàu hết à. Bỏ tiền vào, nhưng phân bổ số tiền đó như nào cho hợp lý để phát triển kinh doanh thì không phải ai cũng nắm rõ.

    Công thức số 1: Đừng bao giờ biến doanh nghiệp trở thành cái máy ngốn tiền của bạn

    tai-chinh-doanh-nghiep

    Hôm chủ nhật vừa rồi, tôi có cố vấn doanh nghiệp cho một bạn. Khi đưa ra con số: Tổng chi phí chi ra tiếp/Tổng lợi nhuận đã được thu về = 10%. Bạn ấy bảo thực sự bất ngờ trước con số này. Bởi vì con số của bạn ấy đang quá cao. Và tôi biết hầu hết các hệ thống kinh doanh, con số trên phải là 70, 80%, thậm chí là 150%, 200%,... đây biểu hiện của những hệ thống kinh doanh đang trên đường lao vào thua lỗ và phá sản.

    Tôi bảo rằng, phải là 10% thì mới gọi là còn bẩy doanh nghiệp chứ, đòn bẩy kinh doanh chứ. Tức là với con số 10% cho ta biết, với 1 đồng chi phí ta bỏ vào doanh nghiệp này, bỏ và hệ thống kinh doanh này, thì ta thu lại 9 đồng, tức là đòn bẩy lên 9 lần. 1 đồng bỏ vào nhân lên 9 lần. 1 đồng bỏ vào được bẩy lên 9 lần.

    Và với con số 10% này, còn nói lên một điều rằng, khi bạn mới xây dựng công ty, có khi bạn phải lấy toàn bộ lợi nhuận thu được, quay trở lại nuôi doanh nghiệp tiếp, tức là Tổng chi phí chi ra tiếp/Tổng lợi nhuận thu về = 100%. Nhưng đó là câu chuyện ban đầu khi mới xây dựng. Còn càng ngày càng xây dựng, con số này phải dần dần rút đi. 

    Bởi nếu bạn đi đúng hướng, xây đúng các tài sản kinh doanh thì các tài sản này sẽ tự nuôi doanh nghiệp đó, bạn không cần phải bỏ tiền và nuôi nó nữa. Giống như ban đầu bạn nuôi đàn ngan, ban đầu nào là chi phí đèn ấp, nuôi dưỡng, ăn uống, thuốc thang... nhưng khi đàn ngan lớn lên nó tự bơi được ra ao kiếm ăn,... Số tiền bạn đổ vào nuôi đàn ngan sẽ dần dần ít đi.

    Công thức số 2: Một doanh nghiệp cứ đổ tiền vào là một doanh nghiệp yếu

    phan-bo-tai-chinh-doanh-nghiep

    Đừng nghĩ kinh doanh là tháng nào bạn cũng phải đổ tiền vào. Mà phải để nó tự nuôi nó, phải lấy mỡ nó rán nó. Bạn xây lên và nuôi dưỡng các tài sản, rồi đến lúc nó sẽ tự nuôi nó mà không cần bạn bỏ tiền vào nữa. Bạn phải khiến cái con số từ 100%, hay hơn 100% kia, rút xuống dần dần chỉ còn 10%. Hãy nhớ này, mọi thứ là hoàn toàn khả thi, thậm chí mọi thứ phải diễn biến như vậy. Còn nếu không như vậy, thì tức là bạn đang đổ tiền cho tiêu sản. Bởi kinh doanh chúng ta xây lên, ta chịu rủi ro mất tiền, ta mất công mất sức, ta dồn tâm huyết vào đó, để làm gì? Để làm gì? Rốt cuộc là để doanh nghiệp đó, hệ thống đó nuôi ta, chứ không phải ta nuôi nó.

    Nhiều bác cứ oang oang đòn bẩy kinh doanh là chỉ nghĩ đến vay nợ, nào là vay nợ tạo đòn bẩy. Cứ vay tiền rồi hùng hục làm. Kinh doanh đi xuống là cứ đổ tiền vào. Chứ ít người nghĩ đến việc đòn bẩy tiền sản sinh ra. Cứ mỗi một đồng ta bỏ vào doanh nghiệp đó, nó lại bẩy lên, nhân lên 9 lần. Cái đòn bẩy này thì ít người biết đến và tập trung vào. Bạn cần phải hướng đến việc, rồi một ngày bạn không cần bỏ tiền vào nữa, lấy mỡ nó rán nó và nó cứ tiếp tục nhân lên và sản sinh ra tiền cho bạn. Kinh doanh là buông ra chứ không phải vồ vập vào.

    Công thức số 3: Ví dụ sự tự chạy của hệ thống Marketing, tìm kiếm khách hàng

    Marketing, truyền thông luôn là đầu não của doanh nghiệp, luôn là bộ phận đi đầu. Facebook nổ ra, chạy Facebook Ads, quảng cáo Facebook khiến cho nhiều người nghĩ rằng, muốn bán được hàng là phải quảng cáo. Rồi lại rộ lên các khóa học chạy quảng cáo, rồi giật tít câu view nghìn đơn nghìn đơn. Nó đã khiến cho cực kỳ nhiều hệ thống kinh doanh đi sai hướng trong các chiến lược Marketing của mình.

    Một hệ thống Marketing là một hệ thống tự sống được, tự quảng bá được, và tự tìm kiếm khách hàng về được: như một web với các bài viết chất lượng, google seach khách tự tìm vào, như một kênh youtube chất lượng, khách hàng lạnh vào nghe rồi chuyển đổi thành khách hàng ấm và nóng, hay như những status đăng giá trị và có hàng trăm người vào share. Chứ không phải là một hệ thống sống dựa vào tiền quảng cáo, bơm tiền vào thì có data, có khách hàng về, hết tiền thì đến vài like cũng không đạt được.

    Bạn xây lên một hệ thống Marketing, từ website, kênh video, kênh facebook,... phải là một hệ thống chất lượng, một hệ thống cung cấp kiến thức giá trị, ... và tiền quảng cáo chỉ là một chất xúc tác mà thôi.

    Nhiều người cứ lao vào quảng cáo, muốn nhanh nhanh có khách có tiền về, nhanh nhanh bán được hàng ra hợp đồng, chỉ nhìn vào số tiền kiếm được trước mắt, mà quên mất rằng, kinh doanh không phải kiếm tiền, mà kinh doanh là xây dựng tài sản. Xây lên để nó tự sống và ta sẽ thoát ra khỏi hệ thống đó được.

    Công thức số 4: Doanh nghiệp mạnh không phải bởi tiền bơm vào nhiều, mà ở giá trị sản sinh ra

    phan-bo-tai-chinh-doanh-nghiep

    Muốn đạt được điều này, bạn phải ép bản thân phân bổ tài chính doanh nghiệp theo con số trên. Ép doanh nghiệp của bạn phải sống được bằng con số 10% trên. Càng ít tiền, doanh nghiệp càng có sức sống mạnh.

    Ví dụ: Đáng nhẽ để mang về 100 Data, bạn phải bỏ ra 10 triệu. Nhưng bây giờ, chỉ với 1 triệu, vẫn phải ra 100 Data thì bắt buộc bài viết phải thực sự chất lượng.

    Đừng nghĩ nhiều tiền mà chất lượng, nhiều tiền sẽ biến doanh nghiệp cực kỳ yếu ớt. Nhìn bề ngoài doanh số nhiều tưởng ổn, nhưng bên trong rỗng tuếch. Giống như người béo phì vậy, được ăn nhiều, bơm nhiều, nhìn ngoài to cao nhưng bên trong yếu ớt.

    Doanh nghiệp mạnh ở những giá trị nó sản sinh ra và đó chính là tài sản.

    Như website moneycoach.vn này, tôi hoàn toàn thuê đội viết về, đổ tiền vào bụp phát nghìn bài viết giật tít, câu view. Nhưng tôi muốn website này ít mà chất, phải cung cấp những kiến thức thật sự thâm thúy dành cho bạn và những người kinh doanh, để hệ thống kinh doanh của bạn thực sự tốt lên. Chứ không phải một web nhiều bài mà hời hợt, đến một lần rồi cầm dép chạy.

    xay-dung-tai-san-kinh-doanh

    Công thức số 5: Đừng nghĩ tiền quyết định được tất cả

    Nếu bạn đã đọc cuốn sách 101 điều cần biết về tiền bạn sẽ biết là tiền chỉ là phương tiện trao đổi mà thôi. Vậy nên tiền không thể khiến doanh nghiệp bạn mạnh lên được. Cái làm doanh nghiệp của bạn mạnh lên thực sự chính là giá trị bạn cung cấp, chính là chất xám con người. Nó nằm ở chiến lược, cách vận hành thông minh. Đừng bao giờ cứ có vấn đề là nghĩ giải quyết bằng tiền, đó là phương án cuối cùng thôi. Hãy hạn chế dùng tiền, để tìm ra những cách thực sự giá trị.

    Chốt lại trong bài viết này, hãy ép bản thân, ép doanh nghiệp, ép hệ thống kinh doanh của bạn, chạm đến con số Tổng chi phí/ Tổng lợi nhuận = 10%. Và để làm được điều này, chỉ có một cách duy nhất, là bạn phải truy tìm tài sản kinh doanh, tài sản doanh nghiệp và xây dựng nó. Nếu cần hỗ trợ, bạn có thể tìm đọc cuốn sách Xây dựng tài sản kinh doanh. Càng tập trung vào điều đó, bạn sẽ càng ngày càng nhàn, càng ngày doanh nghiệp càng tự chạy và sản sinh ra nhiều tiền.

    Nếu thấy ý nghĩa, Chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn!

    Vì tương lai tài chính bền vững của bạn!
    Cố vấn Phúc Tài Chính

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!