• Trang chủ
  • Hạch toán lại bài toán tài chính của công ty

    Hạch toán lại bài toán tài chính của công ty

    0
    329

    Nhiều người kinh doanh xây doanh nghiệp chết là bởi bài toán tài chính. Tiền, tiền toàn cúng vào tiêu sản. Trong khi, một doanh nghiệp chỉ sống lâu dài khi được dựng lên bởi các tài sản. Cứ cúng vào tiêu sản thì chỉ tầm hai ba năm là rụi, rụi rụi không ngóc lên lại được. Và một trong những lỗ hổng dẫn đến sai lầm đó trong quản trị tài chính doanh nghiệp, chính là người kinh doanh bỏ quên đi bước: Hạch toán lại bài toán tài chính của công ty. Cùng Phúc Tài Chính phân tích mổ xẻ những bất cập đó trong bài viết dưới đây nhé.

    Âm thanh:

    1. Thực trạng quản lý tài chính doanh nghiệp hiện nay

    Trong nhiều lần tôi nói chuyện với người kinh doanh, bảo Phúc làm sao cho công việc kinh doanh của anh nó phát triển. Tôi hỏi lại rằng: Anh tính toán và cho em các con số này. Thì mới té ngửa ra là không có số liệu. Mọi ghi ghép chi tiêu tài chính, đến ghi lại số liệu bán hàng, số liệu kết quả khi bỏ tiền vào đầu tư như bỏ tiền chạy quảng cáo chẳng hạn,... đều không có. Thậm chí có người chỉ ghi mỗi tiền khách hàng nợ, còn lại đều không hề ghi lại mọi khoản chi cho nó đàng hoàng, hay một thời gian sau tính toán lại mà phân tích các con số.

    Một người anh tôi quen, hiện đang đi học thạc sỹ ở Úc ngành Business Analysis, nghĩa là phân tích kinh doanh. Như vậy đủ để thấy tầm quan trọng của việc phân tích các con số kinh doanh trong điều hành doanh nghiệp. Những doanh nghiệp làm chuyên nghiệp là họ có một đội, chỉ chuyên đi tổng hợp chính xác các con số đúng và phân tích mổ xẻ, xem đã làm đúng chưa, từ các số đó xem xem doanh nghiệp đang hổng ở đâu, hướng đi tới là gì, giảm tiền ở hạng mục nào, chi tiền ra sao,...

    Vậy mà không biết bao nhiêu người kinh doanh, không hề ghi lại số liệu, cũng không hề xem lại số liệu xem hệ thống kinh doanh của mình mạnh ở đâu, chi tiền chỗ nào hiệu quả, chỗ nào đang mạnh để tập trung vào. Kinh doanh mà không có con số tính toán lại kết quả để tiếp tục đi đúng hướng, thì chẳng khác gì bịt mắt mà đi trên quốc lộ 1A.

    xay-dung-tai-san-kinh-doanh - phuc-tai-chinh

    2. Ghi ghép lại toàn bộ thu chi của doanh nghiệp

    Một trong những sự nguy hiểm của việc không hạch toán, không ghi chép lại các khoản chi của doanh nghiệp, chính là tiền đổ vào tiêu sản mà không biết, tiền bị thất thoát đi mất mà không hay. Muốn doanh nghiệp cất cánh đổi thay, thì điều quan trọng đầu tiên, là người kinh doanh phải biết đổ tiền vào để xây dựng lên tài sản.

    Ví dụ thế này: Khi bắt đầu lập nên hệ thống kinh doanh, bạn sẽ đổ tiền vào mua một bộ bàn ghế cho chỗ ngồi thật đẹp, thật oai. Hay bạn sẽ bỏ tiền vào xây dựng lên website thu hút hàng ngàn người mỗi ngày quan tâm đến thương hiệu của bạn. Bật mí với bạn, là kèo kinh doanh đầu tiên của tôi với nhóm bạn bè là triển khai theo cách thứ nhất đấy. Tiền chi ra, nhưng không hề tạo ra tài sản, bởi nó không hề mang tiền về theo đúng nghĩa đen. Một bộ bàn ghế mang tiền về làm sao đây? Còn một website có thể thay thế hàng chục nhân viên tư vấn. 

    Muốn nhận định được những điều đấy, xem dòng tiền chi nó đi đâu về đâu, thì bạn bắt buộc phải ghi ghép lại, xem từng mục chi sau một thời gian có ra tiền hay không, nếu không ra thì cắt. Không có bao biện. Hồi tôi đi làm, có rất nhiều chi nhánh cứ đề xuất lên làm sự kiện, 5 triệu một cái trong nửa ngày, họ phải ăn đến 4,7 triệu, vì tôi làm Marekting trên tổng tôi nắm rõ hạng mục cần chi chỉ có cái standy mà thôi. Nhưng họ khai với kế toán lên 5 triệu, bày vẽ ra lý do, cuối cùng thì doanh số không có. Có những con người không kiếm tiền của khách hàng, chỉ bấu tiền của chủ doanh nghiệp. Mà nếu chủ doanh nghiệp không quản lý kỹ các khoản chi, phân tích kỹ các khoản chi là toang ngay, quáng gà ngay trong chính doanh nghiệp sắp lụi của mình. Vậy nên, bạn nhất định cần phải, một con kiến cũng không lọt qua mắt, từng dòng tiền chi dù là bé nhất cũng phải ghi lại, để tính toán, để tổng hợp.

    3. Những con số cần xem xét, tính toán

    1. Khả năng sản sinh lợi nhuận của các khoản chi

    Chi trong doanh nghiệp, kinh doanh khác hoàn toàn với chi trong tiêu dùng. Nếu như chi trong tiêu dùng, bạn mua cho cô bồ đỏng đảnh căn nhà là coi như mất tiền. Bạn đi chợ mua mớ rau, con cá ăn vào bụng là hết. Tiền chi ra là hết. Thì ở trong chi tiêu doanh nghiệp, chi là phải ra tiền. Nếu bạn chi tiền cho bộ ảnh cưới thì hết tiền. Nhưng cũng là chi tiền cho bộ ảnh chụp sản phẩm của công ty thì phải ra tiền. Còn nếu chi mà không ra tiền thì tức là chi vào tiêu sản rồi, là chi sai hướng rồi. Muốn trở thành người kinh doanh hiệu quả, thì phải có thói quen, từng khoản chi phải ra tiền.

    Hãy ghi ghép lại từng khoản chi, dù là nhỏ nhất. Sau đó sau một thời gian, một tháng, một quý, một năm, đánh giá lại xem khoản chi đó đem về bao nhiêu lợi nhuận. Nếu chi mà không đem về lợi nhuận thì xem xét người phụ trách có làm ăn gian dối không. Bởi đã chi trong doanh nghiệp là phải ra tiền. Nếu không phải người phụ trách liên thiên, thì chứng tỏ chi sai hướng, điều chỉnh chi theo hướng khác. Cái này phải hết sức lưu ý xem là do người làm sai, hay do bạn sai.

    Một lần tôi vạch ra một hướng làm, giao cho một nhân viên làm. Mãi không có kết quả. Thậm chí người nhân viên đó còn bảo tôi, cách làm đó sai. Nhưng tôi không tin vì tôi đã thử rồi và đúng. Tôi cho nhân viên đó nghỉ. Và tự tay làm theo hướng đó một lần nữa, vẫn cho ra kết quả khả quan. Nếu tôi tin lời nhân viên đó thì công việc kinh doanh của tôi đã mất đi một cách làm hiệu quả rồi. Đời nó vậy. Chỉ có con số mới cho ta kết quả chính xác, cho ta biết đâu là đúng, đâu là sai, còn đừng dại nghe từ miệng lưỡi con người.

    Khoản chi nào ra tiền thì để, khoản chi nào không ra tiền thì cắt. Không giải thích, trình bày, không lý do. Đã chi cho kinh doanh là phải ra tiền. Hãy tập thói quen đó bạn nhé.

    2. Xem khoản chi nào mang về lợi nhuận nhiều nhất

    Sự thực là, có đến 80% khoản chi chỉ tạo ra 20% lợi nhuận. Và chỉ với 20% khoản chi tạo ra đến 80% lợi nhuận. Nhiệm vụ của người kinh doanh phải truy tìm ra 20% khoản chi tạo ra đến 80% lợi nhuận ấy mà tập trung vào, mà đẩy mạnh. Và dần dần cắt bớt hết tất cả các khoản chi kém hiệu quả hoặc không hiệu quả kia đi.

    Bạn biết không, tôi là người cực kỳ mạnh tay trong tài chính, mạnh tay đầu tư và cũng mạnh tay cắt các khoản chi không cần thiết. Như với hệ thống moneycoach.vn này, tôi cắt cho bằng hết, chỉ để lại đúng 20% khoản chi hiệu quả nhất. Làm được như vậy, bạn sẽ được hưởng siêu lợi nhuận. Kinh doanh, không cần làm nhiều, không cần chỉ nhiều. Chỉ cần biết dành tiền và dành thời gian cho 20% thứ tạo ra đến 80% lợi nhuận.

    Từ đó bạn xem xem:

    - 20% sản phẩm nào cho ra lãi nhiều nhất mà tập trung vào đẩy mạnh Marketing.

    - 20% khách hàng nào cho ra doanh số nhiều nhất mà tập trung vào chăm sóc

    - 20% kênh truyền thông nào bán được doanh số cao nhất mà tập trung vào đầu tư tiền xây mạnh lên

    Còn lại 80% còn lại chuyển giao cho công nghệ. Như bản thân tôi chỉ hỗ trợ trực tiếp cho 20% khách hàng trả tiền cao nhất. Còn lại những người không trả tiền, hay đem về doanh số thấp thì tôi sử dụng công nghệ và các sản phẩm hỗ trợ họ. Chứ nếu bản thân tôi dành thời gian ra, cứ mỗi người 1 tiếng hỗ trợ, sau đó họ không mua sản phẩm của tôi thì tôi lấy cái gì tôi sống và lo cho gia đình. Thực tế nó là như vậy, và kinh doanh là nơi không có chỗ cho tình cảm hay sự nể nang, nó là cuộc chơi rạch ròi của các con số. Chính vì vậy bạn cứ thử xem, tôi xem không nhắn tin rề rà với bất kỳ ai. Ai chuyển tiền luôn tôi hỗ trợ luôn. Ai còn phân vân, tôi mời vào đọc web, cho web hỗ trợ họ.

    Và vô vàn các con số khác bạn tính toán ra để phục vụ cho việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của bạn và toàn hệ thống. Luôn nhớ nằm lòng: Chỉ có các con số mới cho bạn biết đâu là sự thật mà thôi. Cho dù đó là con số bị sai, thì nó cũng nói với bạn là: Tôi đã bị sửa!

    Kết

    Là người kinh doanh, chúng ta không chỉ hùng hục đi marketing, bán hàng kiếm tiền. Mà chúng ta còn phải ý thức việc bảo vệ tiền. Mà đâu phải chi xong là xong đâu. Chi vào đâu chúng ta phải dành thời gian vào đó. Mà người kinh doanh thời gian quý hơn vàng. Sử dụng thời gian sai hướng là chết ngay. Giống như nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho đối tượng khách hàng mang về doanh số ít hay thậm chí không mang về doanh số cho bạn, thì công việc kinh doanh của bạn chả mấy chốc mà treo giò.

    Hi vọng bạn sẽ ý thức được và rèn luyện thói quen ghi ghép lại toàn bộ các khoản chi tài chính kinh doanh. Và luyện tập cách tính toán đánh giá hiệu quả của từng khoản chi để có hướng đi đúng. Tiện đây thì Phúc Tài Chính tặng bạn file ghi chép các khoản chi trong tài chính kinh doanh nhé. Đây là file mình vẫn hay dùng và đã tính toán ra các con số tài chính quan trọng ảnh hướng lớn đến sự phát triển doanh nghiệp.

    Nếu thấy ý nghĩa, giúp Phúc Tài Chính chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn
    bằng cách bấm tại đây nhé!
     
    Đồng hành cùng bạn cả đời!
     

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!