• Trang chủ
  • Hai nguyên tắc sử dụng tiền doanh nghiệp nhất định bạn cần biết kể kinh doanh hiệu quả

    Hai nguyên tắc sử dụng tiền doanh nghiệp nhất định bạn cần biết kể kinh doanh hiệu quả


    Nếu ai không biết cách quản lý tài chính, sử dụng tiền thì chắc chắn không thể ngóc đầu lên được trong kinh doanh. Chi tiền trong kinh doanh không đơn thuần là ra chợ mua mớ rau con cá, ăn xong là xong. Chi tiền trong tài chính doanh nghiệp đòi hỏi chiến lược để vừa chi tiền ra tiền, vừa chi tiền để tạo được hệ thống kinh doanh. Đó là câu chuyện mà nếu thiếu kiến thức tài chính, thiếu trải nghiệm kinh doanh thì rất dễ đổ bể. Ngày hôm nay, hãy cùng Phúc Tài Chính phân tích vấn đề này để tránh các đòn đau khi thiếu và yếu kiến thức tài chính cá nhân nói chung và tài chính doanh nghiệp nói riêng nhé! Let's go! Cùng đến với: Hai nguyên tắc sử dụng tiền doanh nghiệp nhất định bạn cần biết kể kinh doanh hiệu quả.

    su-dung-tien-doanh-nghiep

    Hai nguyên tắc sử dụng tiền doanh nghiệp nhất định bạn cần biết kể kinh doanh hiệu quả

    Hầu hết những người khởi nghiệp thất bại thì để là những tay mơ sử dụng tiền. Cứ toàn ước mơ ở đẩu ở đâu xong chi tiền liên thiên. Cứ nghĩ cái gì hoành tráng là bỏ tiền vào cuối cùng lại thành bong bóng vỡ mộng hết.  Với một người kinh doanh lâu năm, họ chi tiền đến đâu chắc đến đó.  Không một lỗ hổng. Đồng tiền sử dụng hiệu quả và xây lên được hệ thống kinh doanh thành công. Vậy mới nói, tiền bao nhiêu không quan trọng bằng việc tiền nằm trong tay ai.

    I. Tầm quan trọng của việc sử dụng tiền doanh nghiệp hiệu quả

    Phải chia sẻ thật rằng, nhiều người, trong đó có Phúc Tài Chính thời gian trước đây, chi tiền kinh doanh mà cứ như chi tiền đi chợ, sắm sửa nhà cửa vậy. Ngày đó cùng mấy anh em thời sinh viên cùng mở lên một trung tâm học tiếng anh và kỹ năng mềm, góp tiền 300 triệu vào, thuê cái nhà 6 tầng xong là anh em nô nức đi mua 1 bộ bàn họp hoành tráng, 3 bàn làm việc cho 3 ông giám đốc tự phong, rồi mua điều hòa ngồi cho mát, rồi mua rất nhiều ghế học, bàn học, máy chiếu, buồn cười nhất là cái quả mua cái rèm cửa đẹp và sịn như nhà nghỉ, làm mấy anh em cứ trêu nhau mãi.

    Đúng ra ngày đó phải đổ tiền vào hệ thống Marketing để có được khách hàng về, thì anh em lại toàn vung tiền đi đâu. Sau 1 năm thì tiêu tán hết số tiền 300 triệu đó và dẹp tiệm. Đó thực sự là bài học sử dụng tiền doanh nghiệp nhớ đời của tôi. Đúng là mang tư duy mua sắm vào trong doanh nghiệp. Chứ không hề có chiến lược sử dụng tiền để tạo ra tài sản. Như vậy thì tiền như thác đổ cũng hết. Và ở ngoài kia đang rất nhiều người sử dụng tiền doanh nghiệp theo thói quen mua sắm cá nhân như vậy. Tạo ra mặt bằng đẹp, đồ đạc mua về chất đống, cái gì cũng có chỉ mỗi khách hàng là không có.

    Mọi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền mặt và nhờ những vố đau mất tiền đó, thì tôi mới tỉnh ra và làm hoàn toàn ngược lại, đôi khi cách làm đúng là chỉ cần làm ngược lại cách làm sai mà thôi. Sau này khi kinh doanh riêng cho bản thân mình, tôi chọn cách, cái gì cũng không có, chỉ khách hàng là có và có rất nhiều. Tôi dẹp hết, không có mặt bằng, mặt bủng gì cả, không hề mua đồ đạc gì luôn, cũng không cần nhiều nhân viên mà ra oai thiên hạ. Chỉ có tập trung hết toàn bộ xây lên cộng đồng khách hàng. Từ vài trăm người lên vài nghìn người và hàng chục nghìn người,... Và từ đó, giúp tôi xây lên được các hệ thống online tinh gọn với mức phí duy trì chỉ 700.000/tháng. Và nhờ có nhiều khách hàng, phục vụ được nhiều nhu cầu khách hàng làm tiền để để tôi có nhiều hơn 1 hệ thống kinh doanh. Và với cách làm này đã khiến tôi làm thành công chứ không phải 1 năm đã dẹp tiệm, thanh lý đồ đạc như trước.

    Nói thật là cái cảm giác nhìn thanh lý các bộ bàn ghế, thanh lý các điều hòa, quạt,... mà chúng tôi đã mua sắm thả ga đó,... tôi thấy không có cái ngu dại nào bằng cái ngu dại sử dụng tiền sai trong doanh nghiệp. Đôi khi bạn ngu dại trong quản lý tài chính cá nhân thì chỉ thiệt hại mớ rau, con cá thôi. Tuy nhiên, ngu dại trong sử dụng tiền doanh nghiệp thì hàng tỷ cũng bị cuốn sạch.

    Do đó, bạn phải trang bị cho bản thân bạn được tư duy và năng lực sử dụng tiền doanh nghiệp. Nhận biết đâu là những khoản chi có thể xây lên được hệ thống kinh doanh, xây lên được các tài sản trong kinh doanh, chứ đừng như tôi đã từng, đổ tiền vào tiêu sản, cuối cùng tiêu sản cuốn hết tiền đi rồi lụi bại. Bạn phải nhận biết được đâu là tài sản trong quá trình xây dựng hệ thống kinh doanh, để đổ tiền, đổ năng lực vào xây dựng nó, có thế thì hệ thống kinh doanh, công ty bạn mới sống bền, sống lâu được.

    Kiếm tiền phải học đã đành, và chi tiền còn phải học nhiều hơn. Khi bạn kiếm tiền là bạn đang làm giàu cho người khác, chỉ đến khi bạn chi tiền mới làm giàu cho bạn. Và vẫn luôn có rất nhiều người càng chi càng nghèo. Bạn cần tìm hiểu hai nguyên tắc chi tiền dưới đây để càng chi càng giàu. Nhé!

    su-dung-tien-doanh-nghiep

    II. Hai nguyên tắc sử dụng tiền doanh nghiệp nhất định bạn cần biết

    Đầu tiên bạn cần nhớ, chi tiền là không được phép chi bừa hay chi theo cảm xúc được. Không phải kiểu đi chợ không chi mua thịt thì chi mua cá, cũng không sao, hay hứng lên chi tiền mua quả xoài, quả bưởi vẫn ok. Không, bạn mà mang cái cách chi tiền tùy hứng đó vào kinh doanh là bạn chết ngay. Đã chi tiền doanh nghiệp là đòi hỏi phải tạo ra được tài sản, phải chi cho tài sản, những thứ mà sẽ mang được tiền về cho bạn trong hiện tại và tương lai, có thế thì hệ thống kinh doanh của bạn mới sống lâu được. Chứ chi cho những thứ mang tiền đi, ngày càng bị hao mòn giảm tiền đi, thì chẳng mấy chốc vốn của bạn cũng bay hết.

    Vậy làm sao để bạn nhận biết được là bạn đang chi tiền cho tài sản đây. Muốn vậy, hãy tuân theo hai nguyên tắc dưới đây:

    1. Nguyên tắc sử dụng tiền doanh nghiệp số 1: Chi tiền ra tiền

    Tiêu tiền thì dễ. Còn chi tiền để ra tiền thì ít ai làm được. Cầm tiền ra chợ, ra siêu thị mua cái gì chả có, cứ xòe tiền ra tiêu thì chả dễ. Chỉ có chi tiền ra tiền mới khó và đòi hỏi những con người có năng lực mới làm được. Và đã chi tiền doanh nghiệp, chi tiền kinh doanh là phải chuẩn, phải đòi hỏi ra tiền. Còn nếu không ra tiền thì không chi.

    Như điển hình tôi mổ xẻ các khoản chi khi tôi mới bước vào khởi nghiệp ngày đó:

    - Một là chi tiền mua bàn họp, rồi 3 bàn làm việc của 3 ông giám đốc: Cái này là mấy ông giám đốc thích oai thích có chỗ ngồi thôi. Giờ cho tôi làm lại thì tôi cũng không chi. Anh em ngồi họp tại phòng học tiếng anh cũng được. Chẳng vấn đề gì. Chỗ tiền mua các bàn đó, thì dành để xây hệ thống Marketing sẽ đem được doanh số về, chi tiền ra tiền, mà không chỉ ra tiền trong hiện tại, mà tương lai với hệ thống Marketing đã xây đó, vẫn mang doanh số về.

    - Hai là chi tiền thuê nhà 6 tầng: Trong khi trung tâm mới rất nhiều phòng trống. Ban đầu làm chỉ thuê 1,2 tầng thôi, sau đó khi đã xây được thương hiệu lên rồi mới mở rộng sau. Số tiền thuê nhà đó, hoàn toàn đầu tư tạo ra các khóa học Online, vừa tạo ra doanh số hiện tại, mà tương lai vẫn tạo ra doanh số.

    Và cứ công thức đó mà xét, bạn sẽ thấy rất nhiều người chi tiền vào vận hành, từ thuê mặt bằng, thuê nhân viên, sắm sửa đồ đạc hoành tráng, mỗi tội không có khách hàng. Trong khi thời buổi 3m có một người bán hàng thế này, khách hàng thì không có mà riêng tiền nuôi cái bộ máy vận hành đã đủ chết rồi. Do đó, với kinh doanh thời nay, hãy mạnh dạn dẹp hết mặt bằng đi, và tập trung vào xây tài sản kinh doanh đã, xây từ cộng đồng khách hàng, các hệ thống online hút khách hàng, marketing, bán hàng. Rồi khi có cộng đồng lớn lên cả hàng trăm nghìn người rồi khi đó bạn cần phải phục vụ một cộng đồng khách hàng lớn, thì mới mở rộng mặt bằng, mở rộng hệ thống vận hành theo.

    Nhiều người tôi quen, họ cũng có mặt bằng bán hàng, tuy nhiên trước đó họ đã xây dựng lên thành công kênh Youtube với cả hàng trăm nghìn lượt xem. Có chị thì có các phòng tập Yoga, tuy nhiên trước đó chị đã xây lên thành công kênh youtube cả triệu người theo dõi. Chứ không phải kiểu, cứ tiêu tiền mua đồ đạc, mặt bằng to, bày biện ra, cuối cùng lại ngồi vêu lên chờ đợi khách hàng ghé đến.

    Thậm chí bây giờ, người ta còn kinh doanh không mặt bằng, không vận hành. Đó là các sản phẩm số như; khóa học online, ebook, các trang xem phim, nghe nhạc trả tiền hàng tháng, các dịch vụ thiết kế website, làm video, thiết kế ảnh,... Những cái đó còn chẳng cần mặt bằng. Và đó chính là cách tôi đang triển khai kinh doanh các mảng của tôi hiện tại. Các team làm việc online tiện lợi vô cùng. Đâu cần mất thời gian lao ra tắc đường, một ngày mất 1, 2 tiếng đi xe, thời gian đó dành để làm việc sẽ hiệu quả hơn.

    Do đó, hãy bỏ mọi quan niệm đã ăn sâu vào trong bạn, bởi ngày đó, tôi đã từng mặc định kinh doanh là phải mặt bằng, kinh doanh là phải mua sắm đồ đạc. Cho đến khi mất tiền mới tát cho tôi tỉnh ra. Từ đó, tôi bỏ hết các quan điểm cũ, cứ ốp nguyên tắc chi tiền phải ra tiền, khoản chi nào không đáp ứng được điều này thì loại thẳng tay, không lý do. Như bộ bàn ghế không tạo ra tiền thì tôi không chi nữa, mà tiền đó chi vào việc xây lên cái web, cái web có thể hút được hàng trăm ngàn khách hàng, ra tiền tươi thóc thật luôn.

    2. Nguyên tắc sử dụng tiền doanh nghiệp số 2: Chi tiền tạo nhiều dòng tiền chảy về trong tương lai

    Chi tiền ra tiền chỉ là cảnh giới đầu tiên thôi. Còn cảnh giới cao nhất, chính là chi tiền tạo ra được các dòng tiền chảy về trong tương lai. Chi một lần tiền và tạo ra nhiều lần tiền. Như việc chi tiền vào web chẳng hạn. Bạn chi một lần tiền, nhưng web ở đó phục vụ khách hàng của bạn lâu dài, bán hàng lâu dài, tạo ra nhiều lần tiền về trong tương lai. Hình thành nên dòng tiền chảy về chứ không chỉ dừng ở việc nhận một lần tiền rồi hết. Không chỉ là dòng tiền chảy về cho bán một loại sản phẩm, mà còn là nhiều dòng tiền chảy về cho bán nhiều loại sản phẩm.

    Bạn hãy tưởng tượng khi toàn bộ số tiền doanh nghiệp của bạn được chi như vậy, thì hệ thống kinh doanh của bạn sẽ lớn mạnh và bền vững đến thế nào. Cứ một khoản tiền chi ra, là lại mang về được nhiều dòng dòng tiền chảy về trong tương lai. Và đây là chuyện hoàn toàn khả thi bạn nhé, quan trọng là bạn kiên trì học hỏi và kiên định áp dụng nguyên tắc đó. Ví dụ:

    - Chi tiền doanh nghiệp để tạo ra các trang web hút khách và bán hàng: Trang web này bạn chi tiền một lần, tuy nhiên lại sử dụng được rất lâu dài, và mang được nhiều dòng tiền chảy về trong tương lai, do trang web bán nhiều hàng và trang web mãi ở đó kiếm tiền cho bạn.

    - Chi tiền doanh nghiệp để tạo ra các video hút khách hàng và bán hàng: Các video này bạn bỏ công sức hoặc chi tiền một lần làm, tuy nhiên nó sẽ mãi ở đó hút khách hàng, bán hàng và mang các dòng tiền về cho bạn hiện tại và tương lai

    -  Chi tiền doanh nghiệp để tạo ra các bài viết hút khách hàng và bán hàng hấp dẫn: tương tự như video vậy

    Và bạn có thể thấy, chi tiền cho việc thuê mặt bằng để làm cửa hàng, cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều dòng tiền về trong tương lai đó, tuy nhiên, tháng nào bạn cũng phải trả tiền thuê mặt bằng. Còn như khoản chi cho kinh doanh online ở trên, bạn chỉ cần trả tiền một lần thôi, là nó sẽ mang lại cho bạn tiền mãi mãi rồi. Do đó, đối với một người kinh doanh, phải luôn học hỏi tìm tòi, để tìm ra những khoản chi mới ưu việt hơn, đỉnh cao hơn. Ví dụ như Phúc Tài Chính cái tầm mới bước vào kinh doanh là suốt ngày coi trọng việc chi tiền thuê nhân sự, nhưng rồi phát hiện ra việc chi tiền cho công nghệ kinh doanh ưu việt hơn rất nhiều lần việc thuê nhân sự, ưu việt cả về hiệu quả mang lại lẫn chi phí. Vậy là Phúc Tài Chính học hỏi và chuyển sang chi tiền cho công nghệ. Và bật mí với bạn, công nghệ kinh doanh luôn là thứ chỉ cần trả một lần tiền thôi, và nó mãi ở đó mang về cho bạn nhiều lần tiền về, nhiều dòng tiền về trong tương lai

    III, Tổng kết chủ đề sử dụng tiền doanh nghiệp hiệu quả

    Kết luận lại, đừng mang thói quen mua sắm, tiêu tiền vào trong việc sử dụng tiền doanh nghiệp. Khi sử dụng tiền doanh nghiệp, đòi hỏi bạn nhất định phải chi tiền vào tài sản, tức là chi tiền vào những thứ tạo ra tiền, đồng thời mang được nhiều dòng tiền về trong tương lai, mà tiền phải là tiền tươi thóc thật luôn. Nhiều người cũng sẽ nói rằng, bộ bàn ghế mua để họp hành này, mua để tiếp khách hàng cũng là thứ tác động gián tiếp đến việc mang tiền về. Tuy nhiên, chẳng phải nếu vói số tiền chi cho bộ bàn ghế đó,, khoảng 15 triệu, thì ta có thể làm được 5 cái web hút về hàng trăm ngàn khách hàng ấy chứ, và ngày nay tư vấn khách hàng hoàn toàn qua video call, qua các bài viết, video. Nên hãy mạnh dạn thoát khỏi những khoản chi của kinh doanh thời kỳ trước đi. Và chính bản thân Phúc Tài Chính và những người bạn khi đó, chỉ vì tư duy cũ, chỉ vì nghĩ bộ bàn ghế mua là hợp lý nên đã tiêu tán hết số tiền vốn 300 triệu mà chẳng xây được cái vẹo gì cả, rồi mất hết. Còn bây giờ, chỉ với 3 triệu, xây lên được cái web, 1 năm đầu tiên hút về trên 50.000 khách hàng và quan trọng hơn là nó mãi ở đó để kiếm tiền về cho mình. Đôi khi đừng chọn những điều mà bạn nghĩ là đúng, hãy chọn hiệu quả. Bởi những điều bạn nghĩ hoàn toàn có thể thay đổi. Và đối với tôi, giờ nhìn lại, thì thấy việc chi cho mấy bộ bàn ghế ngày xưa thật là ngốc nghếch.

    Ban đầu có thể bạn sẽ áp lực, bực bội khi động vào chi tiền doanh nghiệp, không bực sao được khi chi toàn lỗ. Tuy nhiên hãy mở rộng lòng đón nhận những kiến thức mới, bạn sẽ thấy món chi tiền doanh nghiệp này sẽ cực thú vị. Và nếu bạn đang muốn tìm kiếm một gói coach, khóa học giúp cho bạn học bài bản về cách chi tiền hiện đại ngày nay để xây lên hệ thống kinh doanh thành công thì hãy tìm hiểu gói coach Tài chính doanh nghiệp này nhé! Đăng ký ngay tại đây.

    Nếu thấy ý nghĩa, giúp Phúc Tài Chính chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn
    bằng cách bấm tại đây nhé!
     
    Đồng hành cùng bạn cả đời!

    co-van-phuc-tai-chinh

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!