• Trang chủ
  • Hai tài sản lớn nhất bạn nhất định phải tạo dựng không sẽ mãi đi làm giàu cho người khác

    Hai tài sản lớn nhất bạn nhất định phải tạo dựng không sẽ mãi đi làm giàu cho người khác


    Vô số người kinh doanh nhưng không có tiền chỉ vì họ đang đi làm thuê cho người khác mà họ không biết. Tiền họ cứ đổ vào tiêu sản. Rồi sau 2, 3 năm hệ thống kinh doanh của họ lụi dần đến khi tắt hẳn thì họ mới tá hỏa ra thời gian qua toàn đổ tiền vào tiêu sản, doanh nghiệp họ không hề có tý tài sản nào để tiếp tục sản sinh ra dòng tiền. Thay vì đi làm thuê cho một người, bật ra kinh doanh riêng lại thành làm thuê cho vô số người. Nếu không muốn lam vào cảnh đó thì đây là hai tài sản lớn nhất bạn nhất định phải tạo dựng không sẽ mãi đi làm giàu cho người khác.

    1. Nhiều người đổ tiền vào tiêu sản mà không hay

    Tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện nghe thế này. Ngày đó khi tôi đang đi làm quản lý Marketing cho một công ty con trong một tập đoàn lớn. Ngày đó công ty có hai mảng thì tôi đảm nhận Marketing một mảng. Chỉ tính riêng tổng tiền quảng cáo đổ vào 2 mảng Marketing đã là trung bình 200 triệu/tháng, cao điểm thì phải lên 400/tháng, chưa kể chi phí nuôi một dàn người, 10 người fulltime, chưa kể đội part time tăng cường. Tuy nhiên, tiền thuê người là thể, đổ tiền vào quảng cáo như lũ lụt như thế. Tuy nhiên, cứ hết tiền là coi như hết số. Không có tiền quảng cáo bơm vào là y kỳ web không có ai ngó, hotline không có ai gọi, và page không có ai like. Đúng ra, dù không có tiền quảng cáo bơm vào, mà vẫn có khách hàng đến với công ty thì mới là một hệ thống Marketing giá trị. Thì đây, không tiền vào là toàn hệ thống tắt lịm, không khác gì ngọn nến trước gió, tắt phụt.

    quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-phuc-tai-chinh

    2. Cái đích của kinh doanh chưa bao giờ là tiền

    Nhiều người sẽ nói rằng: Đấy thì bỏ tiền vào quảng cáo, ra hợp đồng, có lãi về rồi còn giề. Thì xin thưa rằng, cái đích của kinh doanh chưa bao giờ, là bỏ tiền ra, bỏ công sức ra rồi thu tiền về cả. Như vậy thì ngang với làm thuê à , ráo mồ hôi thì hết tiền? Nhưng người kinh doanh đúng đường đúng lối, họ còn được một phần thưởng cao hơn gấp nhiều nhiều lần tiền lãi trong một tháng: Đó chính là một cỗ máy sản sinh ra tiền hàng tháng, hàng năm, không làm vẫn có tiền về. Và điều đó mới là xứng đáng cho những năm tháng bật ra khỏi suy nghĩ đám đông, đi một con đường nhiều chông gai và thử thách hơn. Cái đích của kinh doanh chưa bao giờ là tiền. Mà cái đích của người kinh doanh chính là là tạo ra một cỗ máy in tiền. 

    Giống như thế này: Ta bỏ tiền ra, để thuê người làm web, ban đầu web yếu chạy quảng cáo để lan tỏa thương hiệu và chốt ra hợp đồng. Thì nếu cái bài viết trong web đó mà ý nghĩa, giá trị cao như trang web moneycoach.vn này đây, thì cho dù không chạy quảng cáo nữa, vẫn thu hút được người đọc, từ đó, vẫn bán được hàng, vẫn ra tiền. Chứ không phải kiểu toàn những bài đi cóp nhặt, tạo nên một cái web xuềnh xoàng, cứ dựa vào tiền quảng cáo mà đi bành chướng thiên hạ rồi hết tiền quảng cáo cái là lạnh ngắt như tờ thành một cỗ máy chết.

    Đó là một trong những ví dụ kinh điển mà chính bản thân tôi trải nghiệm, cũng là khi đó bản thân tôi quá non khi chưa nhận diện ra vấn đề, còn các sếp bên trên thì thôi cảnh đi làm thuê nhận tiền hàng tháng là đủ, chả ai quan tâm sau này sống hay chết. Vậy nên khi bật ra khỏi làm thuê, xây dựng sự nghiệp riêng, tôi đặc biệt lưu ý đến cụm từ "tài sản kinh doanh" này.

    Nếu người kinh doanh mà đi sai đường sai hướng, lớ ngớ đâu cứ đổ tiền vào tiêu sản kinh doanh, suốt ngày bận rộn quay cuồng kiếm tiền về để chi trả cho chi phí doanh nghiệp, rồi cuối cùng, ráo mồ hôi là doanh nghiệp cũng tịt, thì tuy mang tiếng làm riêng, mà không khác gì đi làm thuê cho thiên hạ. Làm thuê cho facebook, làm thuê cho chính các nhân viên của mình, làm thuê cho bên làm web, và làm thuê cho tất cả các bên bạn chi tiền hàng tháng.

    3. Cách để nhận diện tài sản kinh doanh

    Hãy luôn cảnh giác trước vấn đề đổ tiền vào tiêu sản, vào tài sản kinh doanh này. Bởi không hề dễ nhận diện đâu là tiêu sản, đâu là tài sản đâu. Phải đến khi hệ thống kinh doanh sập may ra mới nhận ra. Và Phúc Tài Chính sẽ bật mí cho bạn cách nhận ra như sau: Bất kỳ khoản chi cho doanh nghiệp nào, bạn sẽ luôn xét hai điều:

    - Một là: Khoản chi để mua thứ đó có cho ra dòng tiền hàng ngày hay không?

    - Hai là: Nếu không làm nữa, thì khoản chi mua thứ đó có tiếp tục sản sinh ra dòng tiền hằng ngày hay không?

    Ví dụ như tiền quảng cáo facebook là một khoản tiền, mà nếu như nội dung hệ thống marketing không hề có giá trị cao, thì khoản tiền quảng cáo này là đi làm thuê. Bỏ công bỏ sức vào quảng cáo thì có tiền, còn nếu thôi thì cũng hết tiền. Còn nếu như hệ thống marketing của bạn, gồm các hình ảnh, video, bài viết có giá trị cao, thì khoản tiền quảng cáo facebook này sẽ là để quảng bá tài sản. 

    Một ví dụ về tài sản kinh doanh như, các bài viết, ban đầu bạn bỏ tiền, bỏ sức tạo ra bài viết, và các bài viết này có giá trị cao, có khả năng thuyết phục khách hàng mua hàng, tháng đầu tiên, hoàn toàn nó mang tiền về. Sang các tháng tiếp theo và về sau này nó vẫn tiếp tục mang được tiền về. Như khi có khách hàng lên google tìm kiếm thông tin, bấm vào link bài viết của bạn, rồi vào website rồi mua hàng, thì chẳng phải từng bài viết này đều thỏa mãn đươc hai điều kiện trên hay sao: vừa ra dòng tiền vào hằng ngày, vừa dù bạn không làm nữa thì bài viết vẫn ở đó, vẫn mang tiền về.

    Nhiệm vụ của bạn, là biến tất cả các khoản chi trong hệ thống kinh doanh của bạn, thành chi cho tài sản kinh doanh hết. Và nếu cần hỗ trợ, hãy đăng ký gói Coach Xây dựng tài sản kinh doanh này nhé!

    4. Tài sản thứ nhất cần tạo dựng: Bộ dữ liệu giá trị

    Bộ dữ liệu giá trị bao gồm: Video, hình ảnh, bài viết để bạn đưa lên các kênh, các mạng xã hội như: Web, youtube, facebook, tiktok,... để thu hút người xem và mua hàng. Một bộ dữ liệu giá trị luôn sử dụng được lâu dài. Bởi lẽ kiến thức càng cũ thì lại càng quý. Bạn chỉ cần xây một bộ dữ liệu rồi bạn đi chia sẻ khắp nơi, chia sẻ khắp bất cứ lúc nào. Làm một lần, sử dụng mãi mãi. Để sử dụng cho từng thế hệ khách hàng.

    Ví dụ như: Bộ dữ liệu giá trị của kênh moneycoach.vn này, gồm các hình ảnh, bài viết, video về kiến thức tài chính. Bây giờ thế hệ đầu tiên là bạn đang đọc. 5 năm sau, là thế hệ các bạn đang học cấp 3 bây giờ khi ấy sẽ đi làm, sẽ va vấp và sẽ cần. Sau đó 20 năm tiếp theo, là thế hệ bằng tuổi thằng cháu Gấu của tôi vừa sinh ra đời, chúng nó sẽ cần. 

    Như vậy mộ bộ dữ liệu giá trị bạn xây dựng sẽ được sử dụng hết thế hệ này đến thế hệ khác. Và quan trọng là nó phải giá trị. Còn nếu làm xuềnh xoàng, lại ỷ lại vào tiền quảng cáo bên trên, thì thế hệ này cũng còn chả đọc, huống chi là thế hệ tiếp theo. Vậy nên, ngay từ bây giờ, hãy chia sẻ những kiến thức bạn biết, tạo thành bộ dữ liệu gía trị thật lớn và đi chinh phạt các thị trường trên Internet nhé.

    5. Tài sản thứ hai cần tạo dựng: Bộ sản phẩm

    Nói thật là nhiều người bây giờ đi nhập hàng không khác gì đi làm thuê giá rẻ. Mất bao nhiêu công sức xây lên hệ thống kinh doanh, rồi công đi è cổ marketing, bán hàng,.... bao nhiêu công sức như vậy, cuối cùng cúng hết cho bên tạo sản phẩm.

    Hãy nhớ rằng, khách hàng sử dụng sản phẩm gì, thì họ sẽ bị tác động bởi thương hiệu sản phẩm đó. Họ sẽ nhớ sản phẩm chứ họ sẽ chẳng nhớ người bán hàng đâu. Khi cần họ hoàn toàn mua hàng ở chỗ khác cũng bán mặt hàng đó, hoặc họ mua ngay ở nơi tạo sản phẩm. Những người kinh doanh riêng mà đi nhập hàng về bán, không khác gì đi làm thuê, đi quảng bá thương hiệu miễn phí cho các công ty tạo ra sản phẩm. Muốn thực sự làm chủ được gốc rễ cuộc chơi, bạn cần phải tạo ra thương hiệu của bạn, tạo ra sản phẩm của bạn. 

    Thực ra tạo ra sản phẩm không khó đâu. Mà một khi bạn là người kinh doanh thì bạn bán sản phẩm gì mà chả được. Bên cạnh bán những sản phẩm của các thương hiệu lớn để hút khách trong lần đầu mua hàng, thì bạn cần chèn bán thêm sản phẩm của bạn nữa, luôn luôn phải bán cả sản phẩm của mình để thực sự khách hàng đó là của bạn.

    Ngày trước đi bán hàng của người khác, khi thì bức xúc tiền lãi không bõ công làm, khi thì bức xúc chất lượng sản phẩm không ok khiếu nại cũng khó khăn, lúc thì buồn vì không giữ được khách hàng, họ sang nơi khác mua, ... Tự làm sản phẩm cho bản thân, vừa chủ động, vừa lại cao, quan trọng hơn là nếu có vấn đề gì mình cứ thế mạnh tay xử lý, không cần phải cầu cạnh ai. Như với những cuốn sách trong gói Coach của tôi, ai bị hỏng sách, chỉ cần nhắn cái tôi chuyển luôn quyển mới

    Bỏ qua rào cản tuy duy, xông phi vào việc tạo bộ sản phẩm của chính bạn nhé. Nói thật chứ bây giờ bảo tôi đi bán sản phẩm của người khác thì chỉ là phụ thôi. Cái chính vẫn là bộ sản phẩm của tôi. Và bạn có thể nhìn ra ngoài mà xem, bộ sản phẩm của ông Phạm Nhật Vượng chủ Vin là gì, ôi bộ sản phẩm của ông ấy là những toàn nhà chung cư, những xe ô tô, những khu nghỉ dưỡng,... Muốn giàu, nhất định phải tạo dựng được bộ sản phẩm, thương hiệu của bạn. Và dốc lòng dốc sức đưa nó vươn xa. Thử đi, hay lắm!

    Nếu thấy ý nghĩa, giúp Phúc Tài Chính chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn
    bằng cách bấm tại đây nhé!
     
    Đồng hành cùng bạn cả đời!

    co-van-phuc-tai-chinh

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!