• Trang chủ
  • Hé lộ phương pháp quản lý chi phí doanh nghiệp hiệu quả

    Hé lộ phương pháp quản lý chi phí doanh nghiệp hiệu quả

    0
    424

    Nói thật là về chi phí doanh nghiệp, nhiều bác chi búa xua. Nghe khoản chi có vẻ là hợp lý vậy là duyệt chi. Không hề có một kế hoạch cụ thể, hay có một công thức cụ thể để đối chiếu vào. Thậm chí còn không viết ra giấy tờ, kế hoạch chi tiết trước khi chi. Dẫn đến loạn các chi phí, các khoản tiền chi ra rời rạc, không bổ trợ cho nhau, cũng không thể kết hợp với nhau theo đúng lộ trình để phát huy tối đa đòn bẩy tài chính cho sự phát triển doanh nghiệp cần có.

    xay-dung-tai-san-kinh-doanh - phuc-tai-chinh

     

    Chi theo phương pháp tam giác doanh nghiệp

    Cho Phúc Tài Chính hỏi một câu thế này, nếu hiện tại bạn đang kinh doanh, tạo dựng hệ thống kinh doanh hay đã mở công ty, doanh nghiệp, thì hiện tại bạn quyết định các khoản chi tiêu như thế nào, theo một lộ trình vạch sẵn, theo một công thức cụ thể, hay là bởi cảm xúc, kinh nghiệm của bạn cảm thấy khoản chi đó hợp lý nên chi?

    Đầu tiên, muốn doanh nghiệp phát triển, bạn không thể quyết định dựa trên những kinh nghiệm quá khứ hay hiện tại, mà phải đứng từ tương lai nhìn về. Vậy đâu là công thức hữu hiệu nhất. Chi như thế nào, khoản nào chi trước, khoản nào chi sau? Chúng ta hãy đến với công thức chi theo tam giác doanh nghiệp ngay sau đây.

    chi-phi-doanh-nghiep

    Lưu ý số 1: Chi cho Marketing 60%, Sản phẩm 20%, Vận hành 20%

    Vô số người hòng mong lập hệ thống kinh doanh, lập doanh nghiệp lên để làm giàu, để làm ông chủ. Nhưng chỉ vì chi tiền không đúng hướng, khiến trở thành người đi làm thuê không hơn không kém, tiền tiết kiệm được bấy lâu nay để làm giàu cho thiên hạ. Nhiều, nhiều vô cùng. 

    Bạn có thể thấy vô số các văn phòng mở lên, các cửa hàng mở lên, bao nhiêu chi phí để set - up lên một cơ sở như vậy. Nhưng khách hàng thì chẳng thấy đâu và doanh số chẳng thấy về. Nhiều người nghĩ cứ tạo lên một cơ sở thật đẹp là sẽ thành công, nhiều người dồn tiền vào để tạo lên các cửa hàng, văn phòng đẹp mặt, nhưng họ không hề hay biết rằng, cơ sở đó , văn phòng đó có đẹp đến mấy, có 10 điểm đến mấy thì cũng chỉ chiếm 20% sự thành công của doanh nghiệp mà thôi. Đó liệt vào chi phí vận hành 20% doanh nghiệp.

    Đó là một hiện trạng. Bên cạnh đó, rất nhiều người dồn tiền vào nhập hàng, họ ôm một đống hàng và nghĩ rằng, chỉ cần có được hàng tốt là cứ thế sẽ bán và lãi. Và họ cũng không hề biết rằng, dù hàng có sịn, có tốt, có nhất mẹ thế giới đi chăng nữa, nhưng cũng chỉ chiếm được 20% sự thành công của doanh nghiệp mà thôi. Đó liệt vào chi phí sản phẩm 20% doanh nghiệp.

    Cái quan trọng nhất ở đây, chính là chi phí cho Marketing và Sales, chiếm đến 60% sự thành bại của doanh nghiệp, nhưng không phải ai cũng biết làm. Bạn thấy đấy, việc ra ngoài kia mua bàn, mua ghế, mua các đồ đạc để tạo nên một văn phòng lấp lánh, một cửa hàng đẹp, hay bỏ tiền ra để đi nhập sản phẩm tốt cực kỳ dễ. Nhưng không phải ai cũng biết chi tiền cho Marketing, Bán hàng không phải ai cũng làm được và làm thành công được. Chi cho Marketing khó hơn rất nhiều. Việc làm sao để có khách hàng, làm sao để khách mua hàng khó hơn rất nhiều việc tiêu xài kia.

    chi-phi-doanh-nghiep

    Người kinh doanh bây giờ phải làm cho bản thân học cách chi tiền cho Marketing, Sales, phải làm cho toàn bộ nhân trong công ty học cách chi tiền cho Marketing, chứ không phải chỉ biết chi tiền cho sản phẩm hay vận hành. 

    Một doanh nghiệp chỉ biết chi tiền cho vận hành là một doanh nghiệp yếu kém và kiểu gì kinh doanh cũng thua.

    Trong 3 yếu tố trên. Thì chi cho vận hành là dễ nhất. Ra ngoài kia mua bộ bàn ghế, mua cái này cái kia cực kỳ dễ.

    Tiếp theo đó là chi cho sản phẩm khó hơn. Nếu chỉ đơn thuần là nhập hàng về bán thì dễ, nhưng để nghiên cứu tạo ra sản phẩm, bộ sản phẩm khác hẳn thị trường, gia tăng giá trị thì sẽ khó hơn nhiều.

    Cuối cùng, cái khó nhất chính là chi cho Marketing, Sales. Thậm chí có người còn không biết làm cái này, lại còn đi thuê ngoài. Thuê ngoài nhưng phải hiểu và nắm được cốt lõi của vận hành và con số Marketing để không bị qua mặt.

    Một doanh nghiệp khỏe mạnh và khôn ngoan, phải là doanh nghiệp có nhiều dòng tiền chi cho Marketing và Sales, và ít nhất dòng tiền chi cho Marketing và Sales này phải chiếm đến 60% doanh nghiệp. Nếu không là bạn sẽ trở thành người đi làm thuê cho người khác ngay, làm thuê cho nhân viên, làm thuê cho những người bán các đồ đạc để bạn tạo nên cơ sở kinh doanh của bạn. Tiền làm ra, tiền tích cóp được cúng hết cho thiên hạ, mua đồ của thiên hạ, làm giàu cho thiên hạ.

    chi-phi-doanh-nghiep

    Ngay bây giờ, bạn hãy ngồi vạch ra toàn bộ chi phí trong hệ thống kinh doanh của bạn trong vòng một tháng vừa qua. Lấy giấy bút ra đi nào, cùng Phúc Tài Chính thực hành luôn. Còn chần chừ gì nữa, thực hành luôn, bạn sẽ có được những con số bất ngờ đấy. Con số tài chính luôn nói lên cho bạn nhiều điều.

    - Bước 1: Vạch ra tất cả các dòng chi phí trong tháng. Từ những khoản chi nhỏ nhất.

    - Bước 2: Nhóm chúng thành 3 nhóm: Marketing-Sales, Vận hành, Sản phẩm

    Một số gợi ý để bạn nhóm như sau:

    + Các chi phí Marketing - Sales: mua website, thuê viết bài, thuê thiết kế ảnh, thiết kế ấn phẩm, thuê thiết kế bộ video, chạy quảng cáo facebook, google và các kênh khác, tiền đi báo, đăng các bài báo, thuê người quảng cáo, đi các sự kiện, tổ chức các sự kiện, lương nhân viên truyền thông, marketing, sales, chi phí in ấn, lương nhân viên telesales, tri ân khách hàng, kết giao đối tác, ...

    + Các chi phí Sản phẩm: Chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chi phí tạo ra sản phẩm, chi phí nhập hàng, chi phí bảo hành sản phẩm, lương nhân viên phụ trách tạo ra sản phẩm,...

    + Các chi phí Vận hành: Thuê mặt bằng, toàn bộ các đồ đạc, cơ sở vật chất, lương nhân viên lễ tân, tiếp khách, kế toán, thu ngân, lái xe, ship hàng, vận chuyển, ....

    - Bước 3: Cộng lại tổng chi phí 3 nhóm là bao nhiêu. Sau đó tính xem, mỗi nhóm chiếm bao nhiêu %

    Nếu như chi phí chi cho sản phẩm và vận hành đang quá cao, chiếm đến 70, 80% tổng chi phí, thì bạn đích thực đang đi làm giàu cho người khác rồi. Hãy luôn nhớ là, chi phí vận hành là làm giàu cho người khác, chi phí sản phẩm mà bạn nhập của người khác là làm giàu cho người khác. Chỉ có chi phí tạo ra sản phẩm của chính bạn và chi phí Marketing - Sales mới là chi phí làm giàu cho bạn mà thôi. Và tất nhiên, sản phẩm do chính bạn tạo ra thì chi phí luôn rẻ hơn là đi nhập của người khác rồi.

    Vậy nên, trước hết là ở bạn. Bạn phải hướng bản thân đến việc chi cho Marketing - Sales nhiều hơn. Phải làm cái khó. Chứ đừng sa đà vào việc chi cho nhập hàng và vận hành.

    Sau đó là toàn nhân sự trong hệ thống kinh doanh của bạn. Phải hướng họ đến chi cho Marketing - Sales. Muốn cho đội ngũ của bạn là đội ngũ thông minh, một đội ngũ mạnh thì phải biết chi cho Marketing và Sales. Chứ không phải cứ gửi đề xuất dòng tiền chi là toàn chi cho nhập hàng và chi cho vận hành.

    Bạn nghĩ xem, việc mua một cái bàn 5 triệu, sẽ dễ hơn rất nhiều việc chạy quảng cáo 5 triệu.

    Bạn và toàn hệ thống kinh doanh của bạn, phải biết chi cho Marketing và Sales. Và bạn phải nghiêm túc làm theo các con số này, hãm, hạn chế việc chi cho vận hành và chi cho sản phẩm lại, chuyển lại đúng 60% cho Marketing và Sales. Không lý do gì cả. Còn lý do thì bạn càng bị ngốn tiền, càng lý do, bạn càng bận rộn, càng lý do thì bạn càng đang dùng sức để làm giàu cho người khác. Cứ một lần quyết tâm làm bằng được theo công thức này đi, bạn sẽ ngộ ra cực kỳ nhiều điều trong cách quản trị doanh nghiệp của mình.

    Bởi tôi biết rằng, sẽ có vô vàn lý do để đổ tiền vào vận hành và sản phẩm vô tội vạ.

    Như năm 20 tuổi, tôi từng mở một trung tâm tiếng anh và kỹ năng mềm cùng những người bạn. Vô số lý do đưa ra: Nào là phải có bàn các giám đốc, toàn các giám đốc tự phong, nào là phải bộ bàn họp hoành tráng, to bằng cả cái phòng, rồi vô số các ghế hoành tráng. Thuê một cơ sở 6 tầng to hoành tráng, cả một tòa nhà. Còn khi đó, sản phẩm thì cũng sơ sài, mà marketing cũng không hề có gì nhiều. Khách hàng cũng về nhưng quá ít so với những chi phí to đùng và không cần thiết kia, những chi phí nghe cực kỳ hợp lý, nhưng không phù hợp với bài toán doanh nghiệp.

    Hi vọng rằng, bạn sẽ không như tôi đã từng trải qua. Đó là một bài học cay đắng đầu tiên khi kinh doanh của tôi. Cuối cùng bạn biết kết cục của dự án kinh doanh kia rồi đó, cuối cùng chỉ vừa sinh nhật 1 tuổi được ít lâu thì sập, mấy bộ bàn ghế bán rẻ chẳng được bao tiền, mà khi đó tôi cũng bỏ, cũng chẳng đoái hoài gì đến thanh lý và chi nốt các chi phí bao nhiêu nữa.

    Đến bây giờ, khi tôi xây dựng các hệ thống kinh doanh và dịch vụ của mình. Tôi dồn đến 70% Marketing, vận hành giảm đi tối thiểu, và đầu tư làm sản phẩm của chính mình tạo ra. Gác hết mọi lý do, những thứ mà tôi hay nghe được, phải này, phải kia, tôi gác hết, tôi chỉ làm theo con số và công thức kia. Kết quả những hệ thống kinh doanh tôi tạo dựng ra nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không bị quá đau đầu như trước, chi phí vận hành càng ít thì hệ thống càng nhẹ nhàng, đó là tiền đề để tôi nhân thêm ra nhiều hệ thống và dịch vụ khác nữa.

    Hãy nhớ rằng, chi phí vận hành càng nhiều thì bạn càng nặng nề. Mà nặng nề không bao giờ là bản chất của kinh doanh. Kinh doanh là tự do. Tập trung vào xây dựng hệ thống Marketing thật chắc, thật mạnh, thật giá trị, cỗ máy tạo ra tiền. Chứ không phải lao vào bộ máy vận hành ngốn tiền của bạn kia.

    Lưu ý số 2: Chi cho Marketing - Sales trước, Sản phẩm và Vận hành chi sau

    chi-phi-doanh-nghiep

    Điều này thoạt đầu nghe vô lý phải không? Bởi lẽ hiện nay, cứ nói đến kinh doanh, là người ta nghĩ đến đầu tiên là nhập hàng đã. Các mẹ bỉm sữa chẳng có cái gì trong tay, cứ nghe các chị Boss bảo nhập hàng đã, nhập hàng đã rồi tính tiếp. Hay muốn mở thêm một cơ sở kinh doanh tại một địa điểm nữa, người ta nghĩ ngay đầu tiên đến việc thuê mặt bằng, rồi mua sắm các đồ đạc rồi khai trương. Đó là những điều nhiều người vẫn hay thường làm.

    Vậy tại sao cái Phúc Tài Chính, nó lại bảo: Phải chi tiền cho Marketing - Sales trước, những cái khác xếp sau??

    Đầu tiên, chắc bạn cũng đồng ý rằng, kinh tế, kinh doanh ngày nay đã khác 50 năm trước rồi. Kinh doanh thời các bác, các ông các cụ của chúng ta ngày xưa, là phải có được cái mặt tiền, đông người qua lại rồi dựng một cái quán để kinh doanh, để mở hàng, mở quán, bán hàng. Ngày xưa bị phụ thuộc vào mặt bằng cực kỳ nhiều. Phương tiện vận tải cũng hạn chế, không thể mở rộng thị trường ra các nơi xa được. Và việc sập tiệm là chuyện thường thấy. Như quê tôi bán Phở Nam Định, tôi nghe chuyện sập tiệm nhan nhản.

    Tất cả cũng chỉ bởi, nghĩ một đằng nhưng triển khai nó lại thành một nẻo. Bạn nghĩ rằng sản phẩm này bán tốt lắm, nhưng thực tế là không như vậy. Sản phẩm bạn nhập không bán được. Bạn cứ nghĩ sẽ có nhiều người đến mua lắm, nhưng đợi dài cổ chẳng có ai. Giữa những gì bạn nghĩ và bắt tay vào triển khai thực sự nó khác nhau một trời một vực. Đó cũng là lý do, khi tôi tư vấn, có rất nhiều người bảo, anh sẽ dự định bán sản phẩm này, chị sẽ dự định bán sản phẩm kia. Thì tôi luôn nói rằng: Hãy bán luôn đi, đừng có dự định trong đầu, không chính xác đâu, chỉ có thực tế triển khai mới cho chúng ta đáp án chính xác. Còn lại mọi dự đoán đều là trên giấy tờ hết. Chính vì vậy, ngày xưa kinh doanh khó ở chỗ, phải phụ thuộc vào mặt bằng, phải có mặt bằng mới bắt đầu triển khai làm ăn kinh doanh được. Nên rủi ro cao hơn rất nhiều. Khi thuê mặt bằng rồi, xây cơ sở vật chất xong rồi, mới bán được. Công cụ test ngày xưa cực kỳ ít, ngoại trừ việc bán giống người bên cạnh, nhưng lại khó cạnh tranh.

    Nhưng đó là chuyện của trước đây rồi. Ngày nay ta hoàn toàn không bị phụ thuộc vào mặt bằng, không phải cứ có mặt bằng thì mới bắt đầu triển khai kinh doanh được. Ta có các công cụ Internet để test trước xem thị trường như nào. Kinh doanh ngày nay, Marketing và Sales phải đi đầu, vận hành và sản phẩm theo sau.

    Cụ thể như thế này. Nếu bạn định bán hàng Online, thay vì bạn nhập một đống hàng để bán, như một đứa bạn cấp 3 của mình, nó nhập hàng loạt sịp sịn về bán, nhưng cuối cùng lại không bán được, và bây giờ mình đang bán giúp bạn ấy tại Cửa hàng Faci, bạn có thể ghé qua mua ủng hộ nhé. Nhập về rồi mới biết là không bán được. Tại sao lại thế? Chúng ta hoàn toàn có thể tìm một cái ảnh sản phẩm, đăng lên facebook của chúng ta trước, xem có ai quan tâm không rồi mới nhập về bán. Hoặc có thể test chạy quảng cáo facebook trước, tổng kết lại có nhiều người quan tâm, có nhiều người hỏi mua hàng, thậm chí đã có người chuyển tiền mua hàng, khi đó ta mới nhập hàng về.

    Với việc định mở một cơ sở mới ở một địa điểm mới. Việc đầu tiên bạn làm không phải là tìm mặt bằng, rồi tạo các kiểu chi phí cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ đạc văn phòng phẩm,... để tạo một cơ sở thật đẹp. Mà việc đầu tiên bạn cần làm là Marketing đã. Đưa thương hiệu của bạn đến đó đã, bằng cả kênh trực tiếp và cả Internet. Như hiện tại Phúc Tài Chính đang ở Nam Định, mà bằng công cụ Marketing, có thể lan tỏa thương hiệu khắp Việt Nam, mà còn sang cả những anh chị và các bạn người Việt đang làm việc và sinh sống tại: Lào, Hồng Koong, Mỹ hay Thụy Sỹ,... Vậy nên phải dùng Marketing để đưa thương hiệu bạn đến đó đã, Internet hoàn toàn làm được. Bạn có thể khám phá các bí mật Marketing này tại Khóa học 30 chiến thuật Marketing thực chiến

    Thậm chí sau đó Sales đã, phải có người hỏi mua sản phẩm của bạn đã, thậm chí phải có người chuyển tiền trước mua sản phẩm của bạn đã. Lúc đó bạn mới đến công đoạn tìm mặt bằng, thuê mặt bằng và xây dựng cơ sở kinh doanh. 

    Nguyên tắc là: Bạn phải có tệp khách hàng trước đã, mọi thứ khác theo sau.

    chi-phi-doanh-nghiep

    Hãy nhìn, Marketing - Sales luôn là mũi tên tiên phong của doanh nghiệp.: Test xem sản phẩm có khả thi không, test xem hệ thống kinh doanh liệu triển khai có khả quan không, test xem có nhiều khách hàng tiềm năng và phù hợp với dòng sản phẩm bạn định hướng tới không? ... Tất cả mọi chi phí này là quá rẻ so với việc đổ tiền vào mặt bằng rồi ngồi đó "vêu mõm" chờ khách.

    Trong khóa học cao cấp dành cho người kinh doanh tôi từng tham gia học, cũng như trải nghiệm và áp dụng thành công vào các hệ thống kinh doanh tôi đang triển khai. Đó chính là BÁN TRƯỚC. Đây chính là phương pháp thần thánh nhất trong kinh doanh. Vừa có tiền, vừa giúp bạn test tính khả thi của hệ thống kinh doanh ấp ủ, lại vừa tránh cho bạn các vố lỗ sấp mặt.

    Hãy ghim từ bán trước này vào để áp dụng.

    Bạn đừng lo, là bán trước, vậy khách hàng hỏi mua thì lấy đâu ra sản phẩm mà bán. Và nhiều chị Boss khuyên bạn phải nhập sản phẩm về, bla, bla.... Thì cái này mình sẽ giải thích cặn kẽ trong cuốn sách Xây dựng tài sản kinh doanh

    Còn bây giờ bạn hãy cứ áp dụng đi, và tự mình trải nghiệm, khám phá hành trình thú vị của việc BÁN TRƯỚC này. Ôi giời đừng lo, trong kinh doanh cái lo nhất là không bán được hàng thôi. Còn đã bán trước được rồi thì mọi chuyện giải quyết trong vòng một nốt nhạc thôi. Có lẽ đến đây là lúc dành cho bạn áp dụng được rồi. Chào tạm biệt nhé, và áp dụng có kết quả nhớ báo Phúc Tài Chính một câu nhé!

    Trân trọng,

    Nếu thấy ý nghĩa, Chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn!

    Vì tương lai tài chính bền vững của bạn!
    Cố vấn Phúc Tài Chính

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!