• Trang chủ
  • Khám phá 5 bước bạn cần làm khi khởi nghiệp kinh doanh

    Khám phá 5 bước bạn cần làm khi khởi nghiệp kinh doanh


    Nhiều người muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng lại loay hoay chẳng biết nên làm gì đầu tiên. Suy nghĩ lắm mà cuối cùng chẳng hành động được gì. Ngoảnh đi ngoảnh lại 1, 2 năm vẫn dậm chân tại chỗ. Vậy làm thế nào để bạn vượt qua được cửa ải đầu tiên này, hãy cùng Phúc Tài Chính khám phá 5 bước bạn cần làm khi khởi nghiệp kinh doanh nhé!

    khoi-nghiep-kinh-doanh

    Khám phá 5 bước bạn cần làm khi khởi nghiệp kinh doanh

    1. Bước khởi nghiệp kinh doanh số 1: Test hiệu quả trước khi định ôm hàng

    Điều đầu tiên Phúc Tài Chính chia sẻ đến bạn đó là: Trong lần đầu tiên khởi nghiệp, muốn xây dựng được một hệ thống kinh doanh thành công, thì chắc chắn chúng ta phải trải qua thất bại đôi lần. Bởi lẽ, từ khi bạn sinh ra đến giờ, có rất nhiều tư tưởng xả vào đời bạn, và vô số điều trong đó là sai. Bởi lẽ nếu tất cả những gì bạn đang nghĩ là đúng thì bạn đã giàu từ lâu rồi. Ốp những tư duy sai đấy chắc chắn sẽ thất bại. Tuy nhiên, đừng ngại, vì chính những lần thất bại này sẽ giúp bạn biết được đâu là đúng, và mạnh mẽ loại đi những cái sai trong bạn. Như một trận mưa rào sẽ cuốn bay đi bụi bẩn vậy. Nói thật chứ, sau những lần mình thất bại, mất tiền trong kinh doanh, sau những lần phải trải qua những cảm xúc không tốt đẹp gì, là con người mình lại khôn ngoan hơn rất nhiều.

    Những gì bạn nghĩ là đúng chưa chắc đã là đúng đâu. Nên hãy cẩn trọng trong từng quyết định của bạn. Không mất tiền như chơi. Những người giàu họ đã giải ra các bài toán đó rồi, bạn giải bài toán đó sau thì bạn sẽ mắc sai lầm, ma mỗi sai lầm trong kinh doanh sẽ kéo theo rất nhiều tiền bạc. Vậy nên trong khởi nghiệp kinh doanh hãy luôn cảnh giác trước các suy nghĩ của bạn, phải có bước Test hiệu quả trước khi dồn tiền làm lớn.

    Để bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm gì, hãy test xem bạn có bán được không đã. Không phải bạn nghĩ người khác bán được là bạn sẽ bán được đâu. Trong kinh doanh, các kế hoạch vạch sẵn bước đi rồi, đến khi nhìn lại chỉ đúng được 1,2 bước, còn lại hầu như là sai lệch cả. Thực tế tàn khốc khác xa với những gì ta tưởng tượng ban đầu nhiều. 

    Vì vậy khi khởi nghiệp kinh doanh còn mới, chúng ta cần phải test, có những người nghĩ người khác làm thành công là mình cũng thành công như vậy là vỡ mồm ngay. Đừng ôm hàng làm gì. 

    xay-dung-he-thong-kinh-doanh

    2. Bước khởi nghiệp kinh doanh số 2: Xây dựng thị trường của bạn

    Nhiều người nghĩ, thị trường là của chung, thấy người khác bán sản phẩm đó, là nghĩ rằng cứ bán sản phẩm đó sẽ ngon ăn. Tuy nhiên, hãy đến với một quan điểm mới lạ này: Thị trường của người khác, khác với thị trường của bạn. Ví dụ như Phúc Tài Chính xây hệ thống kinh doanh lên, xây các kênh tiktok, youtube, web lên, thu hút được số lượng lớn người quan tâm thì đó là thị trường của Phúc Tài Chính, khách hàng của Phúc Tài Chính. Nhưng đó không phải là thị trường của bạn, khách hàng của bạn. Mỗi người sẽ có một thị trường hoàn toàn khác nhau. Bởi mỗi người sẽ hút những đối tượng khách hàng hoàn toàn khác nhau.

    Chắc bạn cũng từng có câu hỏi này: Là tôi nên bán mặt hàng nào? Liệu kinh doanh mặt hàng này có thành công hay không. Muốn biết thì đừng có hỏi ông thầy nào, hay hỏi các boss nào. Bạn phải hỏi thị trường của bạn, phải hỏi khách hàng của bạn. Và muốn tìm ra được đáp án chính xác thì bạn phải có tệp khách hàng của riêng bạn.

    Nhiều người cứ nghĩ là cứ bán hàng thì sẽ có khách hàng, không phải. Đấy là cái thời ngày xưa, khi kẻ bán ít hơn người mua. Còn bây giờ, muốn bán được bạn phải hỏi, phải test trước xem có hiệu quả không đã. Ví dụ ở trên facebook có 5000 người theo dõi bạn. Trước khi định bán mặt hàng nào, bạn thử đăng ảnh sản phẩm lên xem có ai quan tâm hỏi mua không. Nếu 50, 100, 200 người nói có, khi đó mới nhập hàng số lượng lớn.

    Quan trọng nhất không phải bạn bán gì, mà bạn có thể thu hút những ai. Nếu như bạn có thể thu hút 10.000 người, 100.000, 1 triệu người thì bạn bán gì mà chẳng được. Và bạn có thể thu hút được những khách hàng càng giàu, càng sẵn sàng chi tiền thì bạn càng giàu. 

    Vậy nên ở bước thứ hai này, hãy tập trung vào xây dựng cộng đồng khách hàng, tạo lập nên thị trường riêng của bạn. Và cung cấp nhiều sản phẩm, nhiều dịch vụ để phục vụ thị trường đó. Biến nó thành thị trường cực kỳ sôi động, trao đổi mua bán của chính bạn. Như Jack ma tạo nên 6 triệu giao dịch mỗi ngày trong thị trường của ông ấy.

    3. Bước khởi nghiệp kinh doanh số 3: Tìm hiểu các nhu cầu, vấn đề của thị trường của bạn

    Khi bạn đã có cộng đồng khách hàng, có thị trường của riêng bạn rồi. Thì bây giờ là lúc hãy biết lắng nghe khách hàng, tìm hiểu các vấn đề của họ và cung cấp các sản phẩm, giải pháp giúp cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn. Có một câu nói kinh điển ở phần này là: Đừng bán những gì bạn có, hãy bán những thứ người khác cần.

    Nhiều người cứ hay tự hào sản phẩm của tôi tốt. Tuy nhiên nhìn ra thế giới có hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu sản phẩm tốt bằng, thậm chí là tốt hơn bạn. Để chiến thắng cuộc cạnh tranh khốc liệt này, bạn phải thấu hiểu được khách hàng và cung cấp cho họ các sản phẩm giải quyết các vấn đề họ đang cần đó.

    Hãy lấy khách hàng làm trung tâm để tạo nên hệ thống kinh doanh của bạn. Như vậy sẽ cực kỳ nhàn và ít rủi ro. Chứ còn cứ xây bừa hệ thống kinh doanh ra đấy, nhập bừa hàng ra đấy, sau đó mới đi tìm kiếm khách hàng để bán thì sẽ cực kỳ mệt. Ngày xưa khi Phúc Tài Chính thời đi làm kinh doanh đa cấp. Công ty nhập một lô  thực phẩm chức năng rồi hò reo cho các đại lý đi bán. Khi đó, tôi và các anh em trong team cực kỳ bế tắc. Không thể nào tìm ra được khách hàng để bán. Khi xung quanh các mối quan hệ đều là sinh viên, tuổi trẻ hừng hực, họ không cần những thứ đó. Mà bây giờ tìm ra người có nhu cầu mua thực phẩm chức năng thì tìm đến bao giờ. Cuối cùng phải bỏ hết hàng đi mà làm cái mới.

    Rút kinh nghiệm từ lần kinh doanh đau thương đó, sau này khi Phúc Tài Chính đã xây dựng lên được cộng đồng khách hàng theo dõi mình, khi đó cứ lắng nghe họ đang cần gì, mình cung cấp cho họ sản phẩm đó, y kỳ bán hàng chạy vô cùng. Ta phải lấy khách hàng làm trung tâm, xoay quanh khách hàng. Chứ đừng nghe đứa khác dụ dỗ, nhập một lô hàng về, xong gò ép nhau bán. Khách hàng nào không mua lại còn nhảy lên chửi. Đó là sự cực kỳ ngu muội và non tay trong kinh doanh.

    Vậy nên, bạn muốn kinh doanh thanh công, bạn bắt buộc phải có sự giao tiếp với người khác. Phải không ngần ngại và xông pha để kết giao các mối quan hệ. Lắng nghe họ, để biết họ đang cần gì. Ví dụ như Tập đoàn Vin group, họ xây các khu chung cư, rồi sau đó xây các trung tâm thương mại, rồi trường học, rồi các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, tạo ô tô,... tất cả cũng đều là để phục vụ thị trường, phục vụ cộng đồng khách hàng của họ.

    Nếu ai đang rụt rè, ngại nói chuyện với khách hàng thì phải rút kinh nghiệm. Chúng ta muốn thành công, chúng ta phải xây dựng cộng đồng khách hàng thật lớn và quan trọng hơn là có mối liên kết với họ. Chứ mình thấy có rất nhiều người xây dựng lên các hệ thống, nhập rất nhiều sản phẩm về nhưng không có khách hàng. Cứ ngồi chờ khách thì có mà vỡ mồm. Vì vậy chúng ta phải chủ động và cung cấp những sản phẩm người khác đang cần. Tự bạn mà suy ra thôi. Thứ gì bạn cần là bạn chỉ muốn có ngay, mua luôn. Còn thứ bạn không cần thì người bán hàng có ỉ ôi bạn cũng chẳng hề quan tâm.

    khoi-nghiep-kinh-doanh

    4. Bước khởi nghiệp kinh doanh số 4: Xây dựng Team của bạn

    Khi bạn đã có được cộng đồng khách hàng và nắm được các nhu cầu, vấn đề của họ trong tay rồi. Bạn bắt đầu cung cấp các sản phẩm, dịch vụ họ đang cần đó. Và khi ấy bạn sẽ thấy có một vấn đề cực lớn đến với bạn. Là khi cộng đồng khách hàng, thị trường của bạn càng lớn, thì bạn sẽ càng nhận được nhiều đơn đặt hàng, và có nhiều cơ hội để phục vụ khách hàng. Một mình bạn thì sẽ rất hạn chế, hạn chế về năng lực, hạn chế về thời gian. Chính vì vậy, bây giờ bạn cần phải tập hợp được một Team. Một team năng lực cao, một Team lớn mạnh để phục vụ cộng đồng khách hàng lớn đó của bạn.

    Bạn phải có Team, bạn phải có những người anh em đồng đội thì bạn mới bật lên được. Hiện tại thì mình đang triển khai 7 dịch vụ: Từ dịch vụ đào tạo, cho đến các dịch vụ Marketing như: thiết kế web, thiết kế ảnh, video, thuê viết,... để phục vụ cho cộng đồng khách hàng hàng trăm ngàn người mình đang có. Nếu như một mình Phúc Tài Chính thì chắc chắn không làm được. Tuy nhiên với các Team đông đảo thì bao nhiêu nhu cầu của khách hàng vẫn tải được hết.

    Với kinh nghiệm xây dựng Team, nếu như bạn có tiền, bạn có thể thuê được người là quan niệm đúng nhưng chưa đủ. Đúng ở chỗ bạn có tiền bạn thuê được người thật. Tuy nhiên thuê được người nào mới là quan trọng. Để những người tài, người giỏi, người năng lực cao làm cho bạn không phải chuyện dễ. Nó còn nằm ở phong cách sống của bạn nữa. Với kiểu sống không ai ngửi nổi như: tham lam, lười làm, lươn lẹo, ăn chặn tiền của người khác, trễ hẹn, không giữ đúng lời hứa,... thì không ai muốn dính.

    Chứ nói thật, trong quãng thời gian đi làm thuê của Phúc Tài Chính, gặp mấy ông, bỏ ra 6 triệu một tháng thuê người, xong coi họ như con ở. Ngoài 8 tiếng làm giờ hành chính như đã ký kết hợp đồng lao động rồi. Buổi tối hay cuối tuần lại gọi, lại giao việc, lại hành, thì nói thật nhân viên họ sợ khiếp vía. Rồi bỏ được đồng coi mình như bố thiên hạ, chửi bới, quát nạt đủ kiểu. Những người đó khó mà lớn mạnh được lắm. Bí quyết ở đây là hãy trở thành người mà chính bạn cũng muốn làm việc cùng. Và suy cho cùng thì quãng thời gian làm thuê của bạn mà bị hành nhiều, tự khắc bạn sẽ biết làm thế nào để trở thành người mà người khác muốn làm việc cho.

    5. Bước khởi nghiệp kinh doanh số 5: Gây dựng Tài sản kinh doanh

    Mọi người rất hay hỏi mình: Phúc ơi! Tài sản là những cái gì?

    Hôm nay Phúc Tài Chính sẽ chia sẻ đến các bạn: Tài sản quý nhất khi khởi nghiệp kinh doanh

    Trong kinh doanh, bán hàng. Người khách hàng phản hồi lại cho bạn những điều họ cảm thấy khó chịu, điều họ cảm thấy không hài lòng. Chính là tài sản quý giá nhất. Để bạn biết được công ty của bạn đang hổng ở đâu, nhân viên của bạn đang làm ăn thế nào, cách làm của bạn liệu có đang đúng với đối tượng khách hàng đó không. Thậm chí có ngân hàng tôi từng giao dịch, họ còn tặng 50 nghìn cho mỗi khách hàng để cho họ biết điều ngân hàng đó làm chưa được.

    Mình luôn hỏi: Liệu em có thể làm gì để tốt lên không? Hồi 22, mình tham gia vào cộng đồng các chủ doanh nghiệp, có một chị bảo mình rằng: Phúc, mày nhiệt tình, có năng lực. Nhưng mày ăn mặc xấu quá. Nếu như người khác sẽ chạnh lòng hay ghét đúng không? Bảo bà lắm chuyện. Nhưng mình cười ngại ngại và bảo dạ vâng.

    Sau đó mình đã bắt đầu thay đổi lại cách ăn mặc và trong tất cả các cuộc đàm phán hay lên công ty họp, mình luôn mặc nét nhất, chuyên nghiệp nhất. Ít nhất là tôi coi trọng bạn, tôi coi trọng đối tác, tôi trang trọng. Và phái nữ như linh khí của công ty. Nhiều phụ nữ đẹp sẽ khiến công ty nhiều năng lượng. Tôi luôn động viên các em nhân viên dưới mình mặc đẹp. Mà suy cho cùng, khi ta đẹp, chính ta cũng tự hào bản thân, năng lượng. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hãy khuyến khích mọi người mặc đẹp, chuyên nghiệp. Chứ không phải tư duy thoải mái. Sự xuề xòa trong công việc là thứ giết hại rất nhiều doanh nghiệp.

    Là một người kinh doanh, tôi luôn muốn nói cho những người bán hàng cho tôi. Hôm trước tôi mua hạt điều cho Bố mình. Bốn túi thì có một túi bị va đập, hạt bên trong vỡ và mất chân không. Và khi nhận hàng tôi không chấp nhận điều đó. Tôi đã phản hồi lại cho bạn ấy.

    Mình đi làm mình rất ghét những người thấy khách hàng phản hồi tiêu cực là bắt đầu chửi rủa khách hàng, rồi nói khách hàng hãm vl. Những người đó không thể tiến lên được vì họ luôn cho rằng họ là nhất.

    Hãy lắng nghe ý kiến khách hàng, họ sẽ cho bạn biết cách để có thêm nhiều khách hàng hơn. Đáng sợ nhất là họ không nói gì nhưng lại đi mua hàng công ty khác, mua hàng của người khác. Còn bạn mãi lặp lại lỗi sai.

    Và với bản thân mình, mình luôn phản hồi lại bằng sự chân thành và cảm nhận thật nhất cho mọi người. Coi như tặng họ một món quà. Sẽ có người hiểu, sẽ có người không. Nhưng chúng ta nên trao đi như vậy.

    Đôi khi chỉ cần nói lên sự khó chịu của bạn khi mua hàng hay trải nghiệm dịch vụ, bạn sẽ giúp người khác. Nếu họ giải quyết được họ sẽ cải tiến được hiệu quả công việc của họ, từ đó họ sẽ có nhiều tiền hơn.

    Vậy nên nếu bạn là người kinh doanh, người bán hàng hãy lắng nghe khách hàng bằng sự cầu thị nhất và nếu khi mua hàng hãy phản hồi lại: họ đang làm tốt điều gì, chưa tốt điều gì để giúp những người kinh doanh, bán hàng như bạn. Trao đi bằng cảm xúc thật nhất và sự chân thành nhất nhé!

    khoi-nghiep-kinh-doanh

    6. Khóa Coach hiệu quả cho người khởi nghiệp kinh doanh

    Cùng Phúc Tài Chính khám phá xem bạn sẽ nhận được những gì từ Gói Coach Xây dựng tài sản kinh doanh này nhé:

    1. Cuốn sách Xây dựng tài sản kinh doanh: 700 trang

    2. Video hướng dẫn Xây dựng tài sản kinh doanh: 60 video

    3. Số ngày đồng hành đọc sách: 60 ngày

    4. Số buổi Coaching chuyên sâu 3 tiếng/buổi trực tiếp: 16 buổi

    5. Và đặc biệt là, khi sở hữu gói Coach này, bạn được đặc cách quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên web moneycoach.vn mãi mãi, một web chất lượng, mới ra mắt 3 tháng đã thu hút hàng ngàn lượt đọc/ngày. Cụ thể: Phúc Tài Chính sẽ gắn link web của bạn vào trang chủ web moneycoach.vn để bất kỳ ai vào web moneycoach.vn đều nhìn thấy và truy cập vào web của bạn, hoàn toàn miễn phí. Có thể nói, đây là những sự hỗ trợ sâu sát, thực tế xưa nay hiếm. Tất cả cũng chỉ để thực sự gây dựng lên hệ thống kinh doanh thành công của bạn.

    6. Toàn bộ sự đồng hành hỗ trợ kéo dài: 3 năm

    Hẹn gặp lại bạn tại gói Coach Binh Pháp Kinh Doanh - Marketing Khởi Nghiệp Tuyệt Mật này nhé!

    ĐĂNG KÝ NGAY

    3. Sách kinh doanh: Xây dựng hệ thống kinh doanh

    Cùng Phúc Tài Chính khám phá xem bạn sẽ nhận được những gì từ Gói Coach Xây dựng hệ thống kinh doanh này nhé:

    1 - Cuốn sách Xây dựng hệ thống kinh doanh: 700 trang

    2 - Video hướng dẫn Xây dựng hệ thống kinh doanh: 60 video

    3 - Số ngày đồng hành đọc sách: 60 ngày

    4 - Số buổi Coaching chuyên sâu 3 tiếng/buổi trực tiếp: 16 buổi

    5 - Tư vấn chiến lược kinh doanh: 3 năm

    Hân hạnh đồng hành cùng bạn nhé!

    ĐĂNG KÝ NGAY

    Nếu thấy ý nghĩa, giúp Phúc Tài Chính chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn
    bằng cách bấm tại đây nhé!
     
    Đồng hành cùng bạn cả đời!

    co-van-phuc-tai-chinh

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!