• Trang chủ
  • Kinh doanh 0 đồng và 3 kinh nghiệm kinh doanh thực tiễn

    Kinh doanh 0 đồng và 3 kinh nghiệm kinh doanh thực tiễn

    0
    594

    Nhiều người cứ đợi có tiền rồi mới triển khai kinh doanh hay là cứ học đã, học hết khóa học này đến đọc cuốn sách khác. Đó là một điều hết sức sai lầm dành cho những người kinh doanh không chuyên, mới bắt tay vào kinh doanh hay cứ ngồi ngẩn ngơ mơ ước kinh doanh. Kinh doanh là hoàn thiện dần dần từng góc cạnh một. Kinh doanh là bắt tay vào làm ngay. Là chính lúc này. Là chính ngay bây giờ.

    kinh-doanh-0-dong

    Kinh nghiệm 1: Hoàn thiện bản thân trước khi hoàn thiện doanh nghiệp

    Hoàn thiện bản thân ở đây không phải là học. Mà hoàn thiện bản thân ở đây chính là Năng lực làm việc. Có lẽ, các diễn giả nổi lên, ai cũng dạy về các khóa học kinh doanh, rồi nhiều người kinh doanh tạo thành trào lưu cứ đổ xô đi học, rồi tự hào học thầy này, thầy nọ, đệ tử của người nọ người kia. Rồi cũng bị khá ảo ảo rằng cứ học vậy là giàu lên nhanh chóng, là thành công nhanh lắm. Mà quên mất một việc rằng: từ kiến thức đến thực tế nó còn xa lắm. Kiến thức chỉ là chất xúc tác thôi, cái quan trọng nhất là khả năng áp dụng, là năng lực làm việc được trau dồi, được tích lũy. Là những gì bạn ngộ ra sau những lần mài mặt, xây xát trên thương trường, đó mới là kiến thức thực sự của bạn. Còn đi học, nghe người khác nói, mà không áp dụng để ngộ ra, thì bảy ba hai mốt ngày là quên ngay ý mà. Ăn thua gì.

    Việc 12 năm ngồi trên ghế nhà trường chưa đủ để chúng ta nhận ra hay sau, cứ ngồi học, ngồi nghe như con vẹt, rồi không tạo ra được cái gì, rồi bây giờ, đánh đố cũng không thể giải được bài toán, giải được đề thi mặc dù ngày xưa làm thoăn thoát như cái máy. Học là phải áp dụng. Phải dấn thân vào năng lực làm việc. Và bây giờ năng lực làm việc của bạn có gì. Chúng ta cùng điểm qua những năng lực quan trọng trong kinh doanh nhé!

    - Năng lực số 1: Marketing: Viết hàng nghìn người đọc, làm video hàng nghìn người xem, thiết kế các hình ảnh bắt mắt, cuốn hút

    - Năng lực số 2: Bán hàng: Kỹ năng giao tiếp, kết nối trò chuyện, bàn luận, chém gió với mọi người

    - Năng lực số 3: Chăm sóc khách hàng: Khả năng tạo dựng và giữ mối quan hệ

    - Năng lực số 4: Khả năng thấu hiểu và quản lý các con số tài chính kinh doanh

    - Năng lực số 5: Năng lực quản trị, kỹ năng lập bảng biểu, hệ thống quy trình

    - Năng lực số 6: Kinh nghiệm có trong ngành nghề đó

    kha-nang-kinh-doanh

    Bạn thấy đấy, bạn cần hoàn thiện những năng lực này để bước vào kinh doanh. Chứ bạn đợi có tiền, rồi bạn bung ra làm, thì có mà chết ốm tiền. Hãy hoàn thiện những kỹ năng này trước, để đến khi dùng tiền của bạn, chi phát nào trúng phát đó.

    Nhiều người cứ học, cứ đợi. Không ăn thua đâu, bắt tay vào hoàn thiện năng lực dần dần. Những ngày tháng khi tôi 19, 20 tuổi, tôi đi học tiếng anh, kỹ năng mềm, và tôi bán ngay những thứ đó. Những khóa học 700k, 2 triệu. Chứ không phải ngồi mơ mộng đâu đâu, mai sau mình sẽ bán những thứ hàng trăm triệu nên không mó tay vào mà ngồi học. Trời, học học được cái vẹo gì nếu không hành động. Mà phải là, bạn hành động, sau đó trong quá trình đó bạn cần gì bạn mới học.

    Rồi tôi học viết, thu hút hàng trăm người trong mỗi status, tôi không biết phải bán gì, rồi tôi thấy mỗi lần tôi đăng những cuốn sách lên, có rất nhiều người vào hỏi chỗ mua, vậy là tôi đi nhập sách về bán luôn. Năm 22 tuổi tôi có một hệ thống kinh doanh sách là vì vậy.

    Rồi đến khi ra trường, tôi biết rằng, tôi cần phải nắm về Marketing nên tôi đi làm thuê, từ vị trí content viết lách, lên vị trí quản lý phòng Marketing, tôi học và hoàn thiện dần dần các kỹ năng kinh doanh đó. Nhìn đi nhìn lại, là cả con đường dài 7,8 năm. Đến khi bật ra làm riêng mới chắc thắng được.

    Hãy luôn chú trọng việc phát triển bản thân bằng việc bắt tay vào hành động ngay bây giờ, làm được gì thì làm luôn. Nếu không biết làm gì, thì xin vào làm một công việc không phải để học mà để rèn con người. Trước khi có hệ thống kinh doanh sách năm 22 tuổi, thì năm 21 tuổi tôi đi làm cộng tác viên, ngày gọi 300 cuộc điện thoại cho chủ doanh nghiệp telesales bè mồm. Trải qua những lần ê mặt, bị nhắc nhở, bị mắng mỏ, tôi đã dày dạn lên.

    Hãy quăng quật con người bạn, chứ không phải chỉ ngồi mát mẻ, cầm quyển vở ghi ghép, hay nằm ở giường, đắp chăn thiu thiu nghe một đoạn video truyền cảm hứng nào đó. Không, hãy làm, hãy mài mặt, hãy tôi luyện, rèn luyện con người bạn trong khắc khổ để ngộ ra những chân lý kinh doanh, phải thất bại, phải hành động thật nhiều, để bạn tôi luyện ra một con người hoàn hảo trong kinh doanh. Đến một lúc búa đập không vỡ, ý chí thép, tinh thần thép, sự thông minh, khéo léo, và làm chủ điều hành được từng mảng kinh doanh.

    Kinh nghiệm 2: Trong kinh doanh những gì tạo ra từ 0 đồng bền vững hơn là mất nhiều tiền

    Bản thân Phúc Tài Chính khi tư vấn, coaching cho những người muốn kinh doanh, thực sự tiếc cho những người cứ đợi vốn nhiều rồi mới làm. Bởi họ không biết được rằng, kinh doanh là cuộc sống thôi, cái gì tạo ra từ 0 đồng mới bền vững, còn cứ đổ tiền vào mới xây lên được, mới nuôi được hệ thống kinh doanh thì sự mất đống tiền đang chờ họ trước mắt.

    Giống như việc nuôi 2 đứa trẻ, một đứa tự lập, 18 tuổi đi làm, đi vào thương trường, trải qua bao giông tố, nó kiếm ra tiền, nó bản lĩnh hơn, bố mẹ có gặp vấn đề gì, nó trở thành một chỗ dựa, dựa cả về tâm lý, dựa cả về tài chính. Còn một đứa đến 30 tuổi vẫn cung cấp tiền cho nó, lười làm, ngại làm thì hết tiền là ngỏm.

    Mỗi lần đăng báo mà dân trong ngành hay gọi là đi báo, mỗi lần đi báo như vậy, cũng ngót nghét 10 triệu. Nhưng đăng lên, có khi về không đến 10 Data khách hàng. Nhưng nếu một bài viết bạn tự viết, nó cực hay và sức công phá hàng nghìn like, hàng trăm share, mang về hàng trăm Data, thì nó 0 đồng mà hiệu quả cực mạnh, đằng sau đó là một năng lực viết của một cao thủ content.

    Việc ký hợp đồng với một diễn viên đang nổi cho họ quảng cáo một sản phẩm, một video họ quay là 40 triệu. Nhưng nếu bạn có mối quan hệ thân tình với người đó, họ hoàn toàn đăng cho bạn miễn phí, đằng sau đó là một mối quan hệ chất lượng được xây dựng theo tháng năm.

    Vậy đấy, kinh doanh 0 đồng mới chất. Tiền nó chỉ là một công cụ thôi. Để công việc kinh doanh phát triển, là con người sử dụng công cụ đó như thế nào, năng lực của họ ra sao. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh ngay với 0 đồng, bằng việc phát triển các năng lực của bạn. Chứ trả giấu gì bạn, toàn bộ hệ thống tài chính của tôi, mỗi ngày đón trên dưới 1000 khách hàng, tiếp hàng nghìn khách hàng một tháng như thế, mà phí duy trì toàn hệ thống như thế chỉ có 615.000/tháng. Cực kỳ ít phải không, chỉ bằng một bữa ăn. Bởi lẽ, cái năng lực, cái giá trị của hệ thống này tỏa ra từ chất xám con người cực mạnh. Cần gì tiền đâu. 0 đồng.

    Đừng chờ đợi một thời điểm hoàn hảo. Năm tôi 22 tuổi cũng vì gia đình, tôi dẹp hệ thống kinh doanh sách để tập trung vào học. Sau đó có bằng ra trường, tôi đi làm thuê về marketing. Suốt 4 năm đi làm, tôi tích được cực kỳ nhiều tiền, thoải mái để tôi xây dựng hệ thống kinh doanh và nuôi bản thân 2, 3 năm ăn ở nếu khởi nghiệp có lỡ dở tiền chưa về. Tuy nhiên, mãi mà tôi cũng không bật ra làm riêng được. Tất cả là 4 năm quen với việc đi làm thuê, người nó tù hẳn đi. Năm 22 tuổi, tôi không có gì, tiền không kinh nghiệm không, non như một trái vú sữa, bóp là nát, nhưng với ý chí ngút trời tôi vẫn xây, vẫn làm riêng được. Còn khi 26 tuổi, cái gì cũng có, đời sống nâng cao, tiền tích lũy nhiều, kinh nghiệm dày dặn cũng có, nhưng vẫn dùng dằng mãi, cũng bởi con người nó tù đi rất nhiều. Mãi mãi rèn luyện, bật ra làm riêng tôi mới lấy lại được nhuệ khí như xưa. Một bên là chả có gì ngoài ý chí, một bên là cái gì cũng có chỉ thiếu ý chí. Vậy nên quan trọng là nhuệ khí con người bạn, có dám làm, dám xông pha, dám bật ra ngoài vùng thoải mái hay không mà thôi.

    Còn đừng bảo người thành công là may mắn, là do họ có điều kiện hay tiền nhiều hơn. Tất cả là sự nỗ lực xây dựng, sự rèn luyện con người, khổ ải làm việc để nâng cao năng lực hơn mỗi ngày. Tiền chỉ là một công cụ trong rất nhiều công cụ trong kinh doanh mà thôi. Quan trọng nhất là khả năng con người bạn. Càng 0 đồng càng bền vững. Tiền là công cụ yếu nhất trong kinh doanh. Những công cụ khác có năng lực mạnh hơn như: mối quan hệ, khả năng, kinh nghiệm.

    Kinh nghiệm 3: Kinh doanh bền vững là xây từ năng lực của chính bạn

    Một lần tôi thấy một bạn, bê y nguyên các bài viết của tôi về, rồi đổi tên, thay nguồn, nhận là của bạn ấy viết. Tôi cũng im lặng và không nói gì. Bởi tôi biết, cái gì không sinh ra từ năng lực của bạn ấy, thì rồi nó cũng sẽ đi mất.

    Nói chung kinh doanh có cực kỳ nhiều trò để qua mặt khách hàng, đối tác, nhân viên ban đầu. Khi tôi 23 tuổi, cũng vẫn non. Tôi đi làm cho một công ty tư nhân của hai vợ chồng. Ngày đó tôi nhiệt tình lắm, đảm đương một dự án xây dựng thương hiệu cá nhân, anh này muốn làm diễn giả, tuy nhiên anh chỉ biết nói chứ không biết làm Marketing. Tôi làm ngày làm đêm mang các lớp học về, lúc 80 người, khi 100 người. Làm từ 8h sáng cho đến 11, 12h đêm. Cái chuyện về trước 9h đêm còn là hiếm. Tuy nhiên bạn biết không, bà vợ bà ấy tính cho tôi 15.000 một tiếng làm đêm. Vl. Khi có doanh số về khoảng 200 triệu, và tiền lãi khoảng 150 triệu, thì khi đó tôi bắt đầu hỏi về % hoa hồng khi tôi bán được các khóa học. Bởi khi đó lương cứng của tôi chỉ có 6 triệu, lại còn 500k là KPI đạt thì mới được thêm 500k này. Không khác gì bịp một đứa con nít. Khi tôi hỏi% hoa hồng thì bà vợ nhảy lên đánh giá tôi là đứa đòi hỏi, còn ông chồng thì lại nói theo kiểu anh cần đầu tư tiếp, em còn trẻ quan tâm gì tiền. What? Thế là thế đéo nào? Tôi quyết định nghỉ việc. Từ đó anh mở được thêm 1,2 khóa rồi chìm hẳn. Và đến giờ vẫn còn gọi cho tôi về làm. Chả nhẽ tôi lại nói thẳng: có cho tiền tấn em cũng không dám về làm với anh, qua mặt được một đứa 23 tuổi thôi.

    Sẽ có nhiều trò, qua mặt khách hàng, sử dụng các tuyệt chiêu nào chốt chiếc, các trò hack like, hack view, hay sống không thật lòng với nhau. Tất cả chỉ thời gian ngắn thôi. Kinh doanh như vậy sẽ không bền. Để một thứ có thể quảng bá rộng và bền vững được, nhất định phải trung thực, thật lòng. Bởi suy cho cùng, kinh doanh là cách sống giữa người với người cả ấy mà. Cách sống với những người làm cho mình. Cách sống với các đối tác. Cách sống với các khách hàng. Sống không ok 3 hôm nó lòi ra ngay. Chưa kể trên đời này chẳng thằng nào mà ngu cả. Họ không nói chẳng qua họ không muốn nói chứ không phải không biết.

    Vậy nên, mọi thứ trong kinh doanh, một là đừng có trông chờ người khác. Có những người chưa kinh doanh cứ có một cái ý nghĩ ngây thơ là, cái gì mình không biết thì sẽ thuê nhân viên làm cho. Xin lỗi, nhân viên giỏi họ đầu quân cho công ty lớn, còn nhân viên thuê về có khi phải è cổ ra mà dạy nó, mà coi nó. Hai là phải hoàn thiện năng lực, chứ đừng sử dụng chiêu trò, ba hôm là xịt ngay. Kinh doanh việc tiền về nhiều chỉ là một phần thôi, quan trọng là có lâu dài hay không? Có trở thành một cỗ máy tạo tiền đều đặn hay không, hay suốt ngày bị sập, phải xây đi xây lại.

    Xây dựng lên được một hệ thống kinh doanh mệt lắm, từ hệ thống Marketing - Truyền thông: nào web, nào facebook, nào youtube,... Để thu hút và nổi lên đâu có dễ, đâu phải ngày một ngày hai. Rồi để ra được khách hàng, để khách mua hàng cũng đâu có dễ, rồi phải làm sao để giữ họ. Chứ họ mua hàng xong họ chạy mất dép thì chết. Xây một hệ thống kinh doanh bài bản lên cực kỳ mất công, mà bị sập thì tiếc lắm. Nên hãy cứ làm chuẩn chỉnh, ngẩng cao đầu ngay từ đầu.

    Chúc bạn sẽ bắt tay ngay vào làm, và con người bạn có năng lực tăng lên mỗi ngày

    Trân trọng giới thiệu giải pháp dành cho bạn trên con đường xây dựng hệ thống kinh doanh, kéo dài 3 năm, do trực tiếp Phúc Tài Chính Coach. Đăng ký tại đây để xây dựng lên hệ thống kinh doanh của bạn bằng được thì thôi.

    Nếu thấy ý nghĩa, Chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn!

    Vì tương lai tài chính bền vững của bạn!
    Cố vấn Phúc Tài Chính

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!