• Trang chủ
  • Làm thể nào để doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng thời thế bật lên trong đại dịch Covid-19

    Làm thể nào để doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng thời thế bật lên trong đại dịch Covid-19

    0
    1341

    Nhìn nhận rõ lỗ hổng thị trường và bật lên đúng lúc! Tận dụng đại dịch Covid-19 này để bật lên. Khi cả thị trường dường như đang đóng băng. Khi các doanh nghiệp lớn đang chết giãy, là lúc các doanh nghiệp nhỏ và vừa có lỗ hổng để bật lên chiếm lấy thị phần cho mình! Đừng ngồi đó và than vãn. Đừng bị động nhìn thời gian trôi. Giờ chính là lúc thích hợp nhất để bạn có cơ hội bật lên, trở thành điểm sáng trong thị trường của bạn, trong lòng khách hàng của bạn.

     

    Sự ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 đến rất nhiều ngành nghề kinh doanh là sự không thể phủ nhận. Nhưng hãy bình tĩnh. Người kinh doanh luôn nhìn nhận cơ trong nguy. Chẳng phải bình thường, sự bành trướng của các doanh nghiệp vốn lớn luôn đè bẹp các doanh nghiệp nhỏ với số vốn còm cõi hay sao. Chính những lúc thị trường đóng băng, khi các doanh nghiệp lớn như những cái cây bị đại dịch đánh đổ, thì chính là lúc các mầm doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên để chiếm lĩnh thị trường.

    Bình thường, quả thật khó có chỗ len lên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay những người kinh doanh riêng. Nếu đối đầu chẳng khác gì như trứng chọi đá. 

    Bàn luận số 1: Cơ hội nào để doanh nghiệp vừa và nhỏ, người kinh doanh riêng có chỗ đứng trên thị trường?

    doanh-nghiep-bat-len-trong-thoi-dai-covid

    Tôi cũng đang từng làm ở một phòng Marketing của công ty con trong một tập đoàn lớn. Hàng tháng tiền từ công ty mẹ rót xuống như nước lũ. Thậm chí bên cạnh nghĩ việc tiêu sao cho hiệu quả thì còn phải nghĩ cách để làm sao tiêu cho hết. Dựa vào vốn lớn, các công ty họ đẩy tiền như bơm chất kích thích, hoàn toàn một công ty nhỏ chỉ cần 2, 3 năm bật lên số 1 trên thị trường là điều hết sức đơn giản. Vốn dày, đội ngũ nhân viên chất lượng lương cao, tiền đổ khắp các mặt báo. Khó mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa có đủ lực mà đọ lại được.

    Chính vì vậy, bình thường, một là bạn dựa vào các công ty lớn, bám vào sản phẩm thương hiệu của họ để sống. Hai là, bạn phải tìm ra được những cái ngách để len lên. Người ta gọi đó là lợi thế cạnh tranh, hay USP. Những điểm độc đáo khiến khách hàng hài lòng mà chỉ có bạn có, công ty bạn có. Ví dụ như, công ty bán giày trực tuyến Zappos đã trở thành công ty vụt sáng nhờ dịch vụ khách hàng. Đặt hàng qua mạng, nhận hàng nhanh nhất. Dù bán giày nhưng khách đặt Pizza thì vẫn được phục vụ.

    Vì các doanh nghiệp bé và những người kinh doanh nhỏ lẻ không đủ lực để phủ thị trường, thì bắt buộc phải tìm những cái ngách như vậy để đi lên! Không khác gì đánh du kích của ông cha ta ngày xưa vậy. Quân họ đông thì họ dàn súng bắn phá khắp nơi, bắn nhầm còn hơn bỏ sót, và cần lượng đạn khổng lồ. Còn quân yếu thì phải đánh du kích. Chỗ nào có lợi thế là len len lên để đánh một cái.

    Giống như ngày xưa, hồi tôi làm một công ty giai đoạn khởi nghiệp về ngành du học Nhật Bản. Khi đó khởi nghiệp thì cơ sở vật chất mọi quy trình đang hoàn thiện. Khi phụ huynh gọi điện đến hỏi: Chỗ cháu dạy tiếng thế nào? con chú học mấy tháng thì được tiếng, bao giờ thì bay được? Nếu một công ty lớn thì sẽ tư vấn rằng: Chú yên tâm, công ty cháu tuyển đội ngũ giáo viên giỏi nhất, chất lượng nhất, rồi cơ sở vật chất tiện nghi, một lớp ít giáo viên, tuyển giáo viên bản địa,... vân vân ... Nhưng với một công ty nhỏ và mới tôi phải tìm ra ngách để tư vấn. Nếu bạn biết thì du học Nhật Bản đối tượng học sinh chủ yếu con nhà nghèo, mục đích đi lao động làm thêm kiếm tiền là chính, vài năm tích được khoản rồi về chứ cũng chẳng quan tâm học hành lắm, học sinh đi du học Nhật Bản chủ yếu học giốt, học bạ toàn 5 phẩy, 6 phẩy bước đều bước, và tôi đã chọn đánh vào các ngách đó: Dạ chú ạ, giờ học ở đâu thì giáo viên cũng vậy thôi, quan trọng nhất vẫn là sự chăm chỉ của em ấy, em ấy chăm học thì em ấy có tiếng nhanh, em ấy mà lười thì chúng cháu cũng chịu. Có gì chú động viên em, các thầy cô và chúng cháu cũng kèm sát em ấy. Chú ấy bảo: Ờ ờ rồi tiếp tục nghe tư vấn và ký HD. Cái quan trọng ở đây là sự thật thà và chân thành. Chứ còn tư vấn du học Anh ngữ thì lại phải khác!

    Vậy nên, cái khó nhất của những người làm riêng chính là phải biết mình là ai, biết người ta thế nào, tìm ra cái ngách nổi bật nhất để đẩy lên và đánh mạnh vào đó. Lợi thế cạnh tranh của bạn mà không ở đâu có. Tìm được cái ngách đó và bật lên! Luôn luôn có những miếng thị trường ngách đang chờ đợi bạn! Bởi lẽ các doanh nghiệp lớn thì họ không thể làm tốt hết được các khâu.

    Ví dụ như: Bạn có thể mua cuốn sách của những người nổi tiếng như Donal Trump, Bill Gate hay Robert Kiyosaki. Nhưng tiếc rằng họ sẽ không bao giờ dành thời gian trao đổi với bạn hay chỉ dẫn bạn. Đó chính là cái ngách tôi nhìn ra để cung cấp những cuốn sách của mình để len lên chiếm lĩnh thị phần về đọc sách này! Tôi dành phần lớn thời gian để hỗ trợ, tư vấn, coaching và hướng dẫn để mọi người "làm được". Nhớ là "Làm được" nhé! Chứ nhiều người đọc sách nhưng không áp dụng được gì, nên có rất nhiều người nói bọn đọc sách là lý thuyết xuông là vì vậy, là họ không biết áp dụng như thế nào. Từ bước đọc sang bước áp dụng đang để trống cái ngách "hướng dẫn, kèm cặp". Ngay cả các diễn giả trên thị trường giáo dục kinh doanh hiện nay, cũng bị hổng ngách "hướng dẫn, kèm cặp" này. Chủ yếu họ chỉ truyền động lực. Nghe hay lắm, đi học về hừng hực khí thế lắm, cảm tưởng sắp thành Triệu phú đến nơi rồi. Nhưng cuối cùng lại không biết làm gì, không biết bắt tay từ đâu. Tôi đã nhìn ra lỗ hổng này của thị trường giáo dục để xây dựng chiến lược cho mình.

    Hay thậm chí, bạn có thể vào web các diễn giả, những bài viết trên đó hầu hết không phải do họ viết đâu, mà họ thuê đội content viết lách về. Vì họ không có khả năng viết hoặc không có thời gian để viết. Do đó nhiều bài viết sẽ chỉ nghe hay, nghe đẹp nhưng không thực tế. Bởi mấy đứa viết content đó chỉ biết viết chứ chưa từng trải kinh doanh. Còn web này 100% đều là tôi viết cả. Là một người chuyên về Marketing, tôi hoàn toàn thuê được content viết web cho tôi chứ. Nhưng tôi không làm như vậy. Tôi muốn đưa những bài chất đến với cộng đồng. Đó là lý do vì sao web của tôi lại nhiều người truy cập và đang dần trở thành trang web HOT như vậy. Đó chính là một cách ngách để tôi lách vào và đẩy lên cực mạnh. Rồi bạn sẽ thấy web moneycoach.vn này sẽ trở thành web tài chính, kinh doanh chất nhất Việt Nam.

    Bàn luận số 2: Miếng bánh béo bở của các doanh nghiệp lớn đang nắm giữ bỗng chốc phải buông ra, liệu bạn có phải là người tiếp theo nắm giữ thị trường?

    Vậy đó, hằng ngày những doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cật lực tìm ra ngách để tìm kiếm khách hàng và tạo dựng thị phần cho mình, giành lấy miếng bánh thị trường khan hiếm. Nhưng bây giờ thì sao??? Đại dịch Covid đang hoành hành. Toàn bộ nền kinh tế Việt Nam và cả trên thế giới lâm vào cảnh đóng băng trầm trọng. Ai cũng chi tiêu khắt khe hơn. Bởi lẽ người ta còn dự đoán dịch kéo dài hết năm, vô số người thất nghiệp, ai cũng dè sẻn hơn. Thị trường trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. 

    Đây chính là một phát đại bác phá tan các doanh nghiệp lớn đang bành trướng. Như một cơn bão tố càn quét. Bạn hãy tưởng tượng khi bão đến, các cây to đổ dập trước tiên. Bật gốc, ngã xuống. Những cây bé sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn rất nhiều.

    Vừa rồi tôi có nhận làm Marketing cho một công ty du học và tiếng anh có trụ sở chính ở Mỹ. Công ty gồm 3 nhóm cổ đông, 1 đôi vợ chồng bên Mỹ, 1 đôi vợ chồng Việt Nam và 1 doanh nhân Việt Nam. Với vốn lớn như vậy, họ đã dồn tiền rất nhiều đầu tư 3 cơ sở ngoài bắc chưa kể trong nam. Riêng một cơ sở chỉ riêng tiền thuê mặt bằng mỗi tháng đã 45 triệu. Cùng với đội ngũ nhân viên set up hùng hậu. Và khi đại dịch ập đến, với  sự đóng băng của thị trường du học, đã phải cho nghỉ hết gần như toàn bộ nhân viên, học sinh chưa biết ngày nào sẽ đi học, và nước ngoài chưa biết bao giờ dập dịch, trong khi các du học sinh đang bay về Việt Nam chấp chới như những cánh chim non bay về đất mẹ. Thì sự thiệt hại quá nhiều. Mặt bằng thì ký hợp đồng không trả được. Việc tiếp tục giữ lại mặt bằng hay trả lại những gì đã xây lên là bài toán khó vì chưa biết bao giờ dịch được dập hết, mà con số nhiễm bệnh ngày càng nhiều. Sự thiệt hại quá lớn này khiến cho doanh nghiệp gần như bị điểm huyệt. Website, fanpage gần như đóng băng theo. Càng doanh nghiệp to càng bị thiệt hại nặng nề. Như một cú giáng mạnh khó lòng vực được. Nếu có hết dịch, tuyển lại nhân viên, set up lại từ đầu cũng là bài toán khó.

    Đó là ví dụ thực tế minh họa cho rất nhiều doanh nghiệp lớn ngoài kia đang đối mặt với trận lũ quét sạch vốn.

    Nhưng những người kinh doanh nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa thì lại khác. Cũng bị thiệt hại, đó là điều khó tránh khỏi. Nhưng việc tiếp tục duy trì và gượng dậy và sống trong Đại dịch sẽ dễ dàng hơn rất nhiều! Ngay cả việc các doanh nghiệp lớn họ thuê người, chủ yếu tiền đè người là chính, chứ bạn biết những người đi làm thuê thì làm sao tâm huyết được bằng việc công ty hay hệ thống kinh doanh do chính bạn làm. Đúng không? Doanh nghiệp lớn mạnh ở vốn. Nhưng với Đại dịch Covid thì việc vốn lớn, chi mạnh tay đang phản lại doanh nghiệp lớn như cú tát trời giáng. Còn doanh nghiệp nhỏ và người làm riêng, từ trước đến giờ vốn vẫn ít, vừa thiệt hại ít mà vẫn đảm bảo được độ sống hay duy trì trong lúc thị trường lạnh ngắt này.

    Bây giờ các ông lớn đang bị điểm huyệt đứng im, không thể mang tiền ra rải nữa. Thì là thời điểm đẹp nhất để những người kinh doanh nhỏ và vừa dồn hết tốc lực bật lên! Bật lên từ website, từ dịch vụ chăm sóc, từ bất kỳ cái ngách gì để phục vụ được khách hàng mà bạn có thể nhìn ra. Như hiện tại, tôi cũng đang hợp tác xây một đơn vị du học Hàn Quốc và Nhật Bản riêng hợp tác cùng một anh, chúng tôi cũng đang dồn hết tốc lực viết bài chia sẻ thông tin du học. Bình thường làm sao web lẻ bóng nhỏ bé có cơ hội bật lên, nhưng giờ các công ty du học lớn đang toang lắm rồi, bài viết khéo chẳng viết, dù có viết cũng chẳng còn tiền vung quảng cáo để phủ thị trường, thì là lúc tôi viết những bài viết chất lượng chia sẻ đến các du học sinh, nó sẽ có cơ hội dễ dàng ngoi lên! những người kinh doanh be bé bật lên thời đại dịch Covid là vì vậy.

    Bàn luận số 3: Bạn có sẵn sàng dồn hết tốc lực vươn lên để chiếm lĩnh thị trường?

    Một lỗ hổng thị trường quá lớn để các bạn bật lên! Là lúc bạn có cơ hội ngoi lên xuất hiện trước khách hàng và cung cấp cho họ các kiến thức chất lượng nhất! Để họ biết đến bạn và cho bạn cơ hội phục vụ họ để chiếm lĩnh những miếng bánh thị phần mà các doanh nghiệp lớn đang nhả ra.

    Nhiều người hỏi tôi, lỗ hổng nào, lỗ hổng nào. Thì đó là lỗ hổng như vậy. Bình thường các doanh nghiệp lớn họ phủ các kênh quảng cáo, họ phủ thị trường bạn không có cơ hội ngoi lên. Nhưng giờ, trong lúc họ đang bị đóng băng hay đang ngấp ngoái, thì là lúc bạn phải dồn hết tốc lực để làm. Để tiếp cận đến những khách hàng đang được các doanh nghiệp lớn nhả ra kia.  Chứ đợi sau đại dịch, các doanh nghiệp lớn phục hồi và ổn định lại hệ thống và nguồn vốn, bạn không có cơ hội bật lên đâu!

    money-coach-vn

    Thời điểm này, dồn hết tốc lực làm đi! Đừng than vãn!

    Còn làm thế nào? 

    Hãy tìm ra điểm mạnh của bạn, của hệ thống bạn vận hành, của công ty bạn cung cấp, tìm ra các lợi thế cạnh tranh để đẩy mạnh.

    Nếu còn không biết làm gì thì hãy thời gian này hãy xây dựng website, củng cố lại bộ máy, tìm hiểu thêm các hướng kinh doanh mới.

    Là người kinh doanh và tâm huyết với lĩnh vực bạn đang làm. Chỉ cần bạn dồn tâm, dồn trí chắc chắn tìm ra hướng.

    Tốc lực làm đi.

    Thị trường chưa bao giờ rộng mở như lúc này.

    Khi những ông lớn đang đứng im hay lùi về phía sau.

    Thì chính là lúc bạn xông pha bật lên!

    Chứ còn mọi khi bạn còn không có cửa mà lên cơ. Toàn phải lách lách. Giờ có cổng lớn mở rộng đường hoàng, chỉ chờ bạn phất cờ tiến lên!

    Còn nếu không biết làm gì nữa, thì thời gian này ở nhà, học tập thật nhiều vào. Ngồi đó than vãn chả giải quyết được vấn đề nào đâu. Tiến lên nhé những người con cháu Lạc Hồng!

    Bạn không thể quyết định được Đại dịch Covid có đến hay không, hay bao giờ kết thúc.

    Nhưng bạn hoàn toàn quyết định được thái độ và cách ứng xử của bạn trước trận chiến đại dịch Covid này!

    Hãy để đại dịch này nâng tầm của bạn và doanh nghiệp của bạn lên!

    Với Phúc Tài Chính - một người kinh doanh riêng, thì đây chính là cơ hội lớn chưa từng có để có được miếng bánh thị phần béo bở cho mình và các đồng nghiệp hợp tác cùng mình đó! 

    Tiến lên nhé!

    Nếu thấy ý nghĩa, Chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn!

    Vì tương lai tài chính bền vững của bạn!
    Cố vấn Phúc Tài Chính

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!