• Trang chủ
  • Marketing là gì và 10 công việc marketing làm mỗi ngày

    Marketing là gì và 10 công việc marketing làm mỗi ngày


    Phúc Tài Chính là người học từ tài chính ra, tuy nhiên khi ra trường, tôi đã nhất quyết đi làm thuê Marketing, bởi khi đó tôi hiểu, nếu không biết Marketing, thì tôi chẳng thế nào mà kinh doanh được, chứ chẳng dám nói đến việc có được nhiều hệ thống kinh doanh, trong khi quan hệ thì không có, vốn thì cũng chẳng nhiều, chỉ có mỗi kiến thức và sự chăm chỉ bước vào đời. Marketing là nguồn mang khách hàng về, mang doanh số về, nó chiếm đến 60% tầm quan trọng của doanh nghiệp. Vậy nên nhất định bạn cần chinh phục nó, cho dù bây giờ bạn là một tay mơ. Cùng Phúc Tài Chính đến với chủ đề: "Marketing là gì và 10 công việc marketing làm mỗi ngày" hôm nay nhé!

    cong-viec-marketing

    Marketing là gì và 10 công việc marketing làm mỗi ngày

    Nói chung đôi khi cũng là cái duyên, khi đi làm thuê Marketing được 1 năm thì ở tuổi 25 thì tôi may mắn được làm quản lý Marketing. Tại sao tôi gọi là may mắn, vì công ty đó có tập đoàn Mẹ lớn, và đó là một công ty con mới mở, do cũng chẳng còn ai nên tôi được các sếp sắp xếp cho vị trí đó và học dần. Ngày đó cũng ngơ, tôi chỉ biết mỗi viết content thôi. Và chẳng có gì phát triển con người bạn nhanh bằng bắt tay vào làm việc. Trong hành trình xây dựng phòng Marketing đó, tôi phải học hết để có thể quản lý, tất tần tật mọi đầu việc, và bị áp doanh số, hợp đồng từ nguồn Marketing. Và cứ dần dần, ban đầu đảm nhận số tiền chạy quảng cáo khoảng 40 triệu, rồi năng lực của tôi cùng cả phòng cao lên, bắt đầu tiền quảng cáo công ty giao cho cũng tăng lên 60, 80 rồi 100, 120 triệu một tháng. Lò luyện đó đã biến tôi từ đứa chẳng biết gì về Marketing trở thành đứa khá sành sỏi. Và đó chính là tiền để để giúp tôi xây dựng lên được các hệ thống kinh doanh thu hút hơn 50.000 khách hàng trong năm đầu tiên, mà chưa cần dùng đến một đồng quảng cáo.

    marketing-la-gi

    I. Marketing là gì

    Nếu như ai đã từng kinh doanh thực tế rồi thì sẽ biết Marketing quan trọng đến mức nào. Khi chưa bước vào kinh doanh thì chắc ai cũng nghĩ sản phẩm là quan trọng, thì tôi cũng từng thế mà. Tuy nhiên sản phẩm có tốt đến mấy, mà không ai biết đến bạn, thậm chí người ta không thích mua hàng từ bạn, thì bạn cũng đóng sổ, dẹp tiệm. Rồi giả sử mối quan hệ của bạn bao năm được vài trăm người đi, bán mãi trong mối quan hệ đó rồi thì cũng hết, và doanh số, tiền lãi cũng chỉ được đến thế. Nên bạn bắt buộc phải mở rộng số lượng người biết đến bạn hơn. Như khi tôi chạy quảng cáo facebook có thể mang về hàng nghìn khách hàng tiềm năng mới mỗi ngày, hoặc kênh youtube, kênh web mang các khách hàng về cho tôi, không quảng cáo thì cũng túc tắc mang về vài chục, vài trăm khách hàng mới mỗi ngày.

    Và khi chưa bước chân vào kinh doanh lâu năm, thì tôi từng nghĩ chắc 1000 người biết đến mình là đã thành công, đã tha hồ bán hàng rồi nhỉ. Nhưng rồi làm rồi mới biết, 1000 người thì may ra 10% là 100 người mua, khai thác hết rồi thì cũng hết, hoặc phải chờ đợi khá lâu khách hàng mới mua thêm nữa. Và đến khi web tôi có 10.000 người truy cập, tôi lại nghĩ như vầy thì nhiều lắm rồi nhỉ. Nhưng rồi tôi nhận ra là vẫn rất ít, khi 50.000 khách hàng truy cập vào web tôi vẫn thấy ít, và khi đó tôi nhận ra, tôi phải có năng lực Marketing để thu hút hàng triệu người, 5 triệu người, 10 triệu người thì khi ấy may ra mới ổn. Vậy nên nếu bạn không biết Marketing thì làm sao mà hút được 10 triệu người biết đến bạn đây.

    Nói thật là những người họ đã có mối quan hệ sẵn rồi, họ kinh doanh đơn giản lắm. Có công ty còn chẳng lo thiếu khách hàng vì họ có mối quan hệ với những người làm nhà nước, cứ bên trên bảo bên dưới phải nghe, thầu được những công trình lớn. Còn những công ty họ vốn có vốn lớn rồi, họ cũng dễ, khi quỹ quảng cáo hàng tháng của họ lên đến 500 triệu đồng, rồi tổ sức cái sự kiện mà chi phí cả tỷ, cứ lấy tiền đè người là tự khắc thương hiệu của họ hiện lên trên người khác.

    Còn đối với những người tiền thì ít, quan hệ cũng không thì nhất định cần phải có năng lực Marketing thôi, năng lực thu hút hàng trăm ngàn, hàng triệu người biết đến bạn. Và hãy cùng tìm hiểu về năng lực Marketing này thông qua 10 công việc bộ phận Marketing làm mỗi ngày dưới đây nhá.

    cong-viec-marketing

    II. 10 công việc marketing làm mỗi ngày

    1. Công việc marketing số 1: Lên Plan Marketing

    Tất nhiên rồi, làm gì cũng cần có kế hoạch, nếu không lập kế hoạch thì đó chính là lập kế hoạch cho sự thất bại. Bạn cần biết sản phẩm bạn cần bán, chương trình bạn cần quảng bá để đưa ra các thông điệp phù hợp, để gieo vào tâm trí khách hàng ý nghĩ mua hàng trước. Marketing là phải bán được hàng. Chứ có nhiều thông điệp Marketing đưa ra, nhiều người quan tâm đấy, nhưng lại không giúp bạn được mục tiêu mua hàng, thì như vậy cũng hỏng. Trong quá trình lên Plan này, bạn cũng cần xác định được các điểm hút khách hàng, như những khác biệt của bạn so với thị trường, như chương trình tặng, sinh nhật,... Xác định được thông điệp truyền tải để triển khai. Như xác định bán son, đồ trang điểm, thì truyền tải bằng cách dạy khách hàng cách trang điểm để hút được khách hàng.

    2. Công việc marketing số 2: Viết bài

    Khi đã nắm được Plan, chương trình, sản phẩm bán, thông điệp truyền tải rồi, thì giờ là lúc bạn bắt tay vào viết bài. Viết bài trên các nền tảng từ web, facebook, zalo, instagram,... theo công thức 4 bài giá trị - 1 bài bán hàng. Viết nhiều bài bán hàng quá cũng không tốt, bởi lẽ chính bài giá trị giúp bạn giữ được khách hàng, ví dụ kênh moneycoach.vn không chỉ bán sách, mà còn là nơi cung cấp các kiến thức tài chính, kinh doanh bổ ích vậy. Mà nếu chỉ viết bài giá trị thì bạn lại không bán được hàng. Do đó, tỷ lệ 4 bài viết giá trị - 1 bài viết bán hàng là đẹp nhất. Vừa giữ chân được khách hàng, lan tỏa được thương hiệu của bạn, lại bán được hàng.

    Trong 4 bài giá trị này, hãy cài cắm các thông điệp mua hàng, hay người ta còn gọi là seeding, cài cắm vào tâm trí khách hàng mua hàng của bạn. Như một bài chia sẻ về cách làm đẹp da, bạn thỉnh thoảng cài cắm dăm ba câu, nếu bạn đang tìm sản phẩm làm đẹp da thì hãy nhớ đến sản phẩm ABC này nhé. Có thể nói 4 bài giá trị này, sẽ dọn đường trong tâm trí khách hàng, để bài bán hàng được khách hàng đón nhận, đôi khi họ sẽ tò mò và tự tìm hiểu về nó.

    Lưu ý bài viết web bạn hãy viết trên 1000 từ để tỷ lệ tiếp cận đến các khách hàng trên Google cao hơn. Còn các bài trên facebook thì nên viết ngắn gọn sẽ dễ thu hút khách hàng hơn, bởi lẽ trên facebook có quá nhiều tin tức, vậy nên thông điệp của bạn càng cô đọng, xúc tích càng hút được khách hàng.

    xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-68

    3. Công việc marketing số 3: Thiết kế video

    Bên cạnh bài viết thì video là nơi truyền tải thông điệp tốt nhất hiện nay. Con người ta thích xem video, video ăn sẵn hơn là đọc. Vậy nên việc bạn tạo nên một kênh video cho bạn là một điều nên làm. Cũng như trên, hãy sản xuất video theo công thức 4 video giá trị - 1 video bán hàng. Và trong video hãy nhớ dành 1, 2 câu cài cắm sản phẩm của bạn vào. Như mình dành 10 phút phân tích, chia sẻ về tài chính doanh nghiệp, thì cuối video mình hay cài câu: Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu về tài chính doanh nghiệp thì hãy tìm hiểu cuốn sách Tài chính doanh nghiệp này nhé. Và 4 video giá trị này cũng sẽ mở tâm trí khách hàng để video bán hàng được khách hàng chào đón nồng nhiệt nhất.

    4. Công việc marketing số 4: Thiết kế ảnh

    Ảnh là công cụ thu hút và truyền đạt thông điệp cực tốt. Nếu như bài viết khách hàng cần dành thời gian đọc, thì ảnh chỉ cần lướt qua 1s đã thu hút được khách hàng và truyền tải được ý nghĩa rồi. Đặc biệt trong kinh doanh online, những hình ảnh chuyên nghiệp sẽ nâng tầm đẳng cấp thương hiệu, hình ảnh công ty của bạn lên tạo sự tin tưởng trong lòng khách hàng. Thông thường phòng Marketing lớn sẽ có 1, 2 nhân viên thiết kế. Chỉ có ngồi ăn và thiết kế ảnh liên tục, để phủ sóng hình ảnh công ty trên Internet.

    5. Công việc marketing số 5: Chạy quảng cáo

    Sau khi đã có dữ liệu bài viết, video, hình ảnh rồi, thì bên cạnh việc đăng tải lên các nền tải web, youtube, facebook, instagram và có được các lượt tiếp cận thu hút khách hàng tự nhiên, quảng cáo là đòn bẩy hiệu quả hút khách hàng về cực mạnh. Như đợt quảng cáo tốt, chỉ với 50.000 đồng, tôi tiếp cận được đến 5.000 khách hàng và mang về 500 khách hàng vào web. Có thể nói đòn bẩy công nghệ vượt trội. Chứ giờ ra thực tế mà đi tiếp cận 5000 người, để dẫn được 500 người vào cửa hàng thì bở hơi tai và tốn rất nhiều tiền. Nhưng với công nghệ thì cực kỳ dễ dàng, dễ dàng không chỉ là số lượng khách hàng tiếp cận được, mà còn dễ dàng bởi sự không giới hạn thời gian, không gian.

    Chạy quảng cáo ở trên các nền tảng như Google, Facebook, Zalo tiktok,... bất kỳ nền tảng nào bạn cũng quảng cáo được. Và tin tôi đi, nó cực kỳ dễ. Bởi lẽ các nền tảng này kiếm tiền từ việc cho doanh nghiệp quảng cáo, nên các thao tác quảng cáo cực kỳ dễ, chỉ vài cái bấm chuột là xong. Đôi khi nhiều người thấy quảng cáo nó khó, đơn giản bởi vì mấy bác diễn giả toàn đi dạy các lớp quảng cáo facebook, quảng cáo google, lòe thiên hạ vậy, chứ nó đơn giản mà. Hãy cứ tin Phúc Tài Chính đi, chạy quảng cáo đơn giản lắm. Cái khó ở đây là khó ở cách làm bài viết, video, và hình ảnh thôi, còn một khi bạn đã làm nội dung tốt rồi, thì chỉ với 3 cái click chuột là bạn lên bài quảng cáo được.

    Với người kinh doanh riêng thì tiền quảng cáo này đánh trực tiếp vào ví tiền của bạn, nên hãy tự quảng cáo bạn nhé.  Nếu cần hỗ trợ thì hãy nghiên cứu gói Coach Xây dựng tài sản kinh doanh nhé.

    6. Công việc marketing số 6: Tổng hợp Data

    Sau khi bạn đã truyền thông các thông điệp từ bài viết, hình ảnh, video và quảng cáo rồi, thì giờ là lúc thu lại kết quả. Đó là tổng hợp lại thông tin các khách hàng có nhu cầu mua hàng để liên hệ tư vấn, hỗ trợ cho họ. Bước tổng hợp Data này cũng rất quan trọng, nó đòi hỏi bạn không chỉ tổng hợp thông tin khách hàng như Họ tên, Số điện thoại, email, địa chỉ mà quan trọng chính là nhu cầu, rồi tính cách, để có thể đồng điệu, thấu hiểu khách hàng, giúp quá trình bán hàng được thuận lợi hơn.

    7. Công việc marketing số 7: Telesales

    Thông thường thì bộ phận Marketing không cần phải tư vấn bán hàng, đã có bộ phận bán hàng làm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chuyện các nhân viên bán hàng họ chuyển Data đi, chuyển khách hàng đi rất thường gặp, nên phòng Marketing nhất định phải bảo vệ được thành quả của mình. Để làm được điều đó, thì cần có bước Telesales trước, để bạn nắm bắt được đâu là các khách hàng tiềm năng, để tránh việc bị mất khách hàng.

    Nhiều khi những nơi kinh doanh nhỏ như bán quần áo, bán son, các đồ 200, 300 nghìn thì dễ, chứ những nơi như bán đất, bán các chương trình du học,... trị giá hàng tỷ, hàng trăm triệu động một hợp đồng thì dễ bị bên bán hàng hớt tay trên lắm. Nên nhất định trong đống Data bạn thu về được, bạn phải Telesales để lọc ra được đâu là các Data tiềm năng. Nhiều khi 100 Data thô về, check telesales ra thì chỉ có tầm 5 Data, 10 Data là tiềm năng thôi. Nên nhất định bạn phải lọc ra để bảo vệ.

    sach-marketing-online-hay

    8. Công việc marketing số 8: Follow Data tiềm năng

    Tiếp theo khi bạn đã lọc ra được các Data tiềm năng rồi, thì bạn cần Follow liên tục đến khi khách hàng ký hợp đồng mua hàng. Chứ không sểnh ra cái là bên bán hàng chuyển đi mất. Ngày tôi làm Marketing với những hợp đồng du học hàng trăm triệu, bình thường bên bán hàng chỉ được 5 triệu thôi, nhưng họ chuyển được 1 hợp đồng là ra là ăn ngay 1000$. Vậy nên đội Marketing chúng tôi canh Data khách hàng như canh mả tổ vậy. Hở ra là mất. Và suốt ngày bị bên Bán hàng chèn ép. Và có đợt tôi check lại Data cũ, có đến 98 Data đi công ty khác, và bắt được một Data chuyển nguồn từ nguồn Marketing sang nguồn cá nhân của Sale. Và đợt đó bạn Sale này bị công ty cho nghỉ việc luôn để cảnh cáo.

    Do đó, tôi bảo các em Marketing bên tôi follow thật chặt khách hàng, nên nhiều khi khách hàng lên ký hợp đồng lại liên hệ với bên tôi chứ không phải với bên Sale. Nên nhất định bạn cần follow các Data tiềm năng này thật chặt. Chứ không là làm hết hơi bao nhiêu công đoạn, bao nhiêu ngày tháng rồi cuối cùng thành quả vào hết tay người khác. 

    Việc Marketing mà không mang hợp đồng về, sẽ làm cho kết quả yếu kém. Đáng nhẽ 100 triệu tiền quảng cáo mang về được 30 hợp đồng, thì nếu bị bên Sale nẫng tay trên sẽ chỉ mang về được 15, 20 hợp đồng, chia ra chi phí trên một hợp đồng quá cao, khi đó Marketing lại bị lôi ra xử. Do đó, Marketing phải mang tâm thái follow chặt chẽ các Data tiềm năng. Nếu không sẽ trắng tay.

    9. Công việc marketing số 9: Chốt hợp đồng

    Đối với bên bán hàng, bên cạnh Data từ công ty, họ còn có cả Data cá nhân nữa. Nên đôi khi Data Marketing không được họ chăm sóc sát xao. Hoặc nhiều khi giao cho họ 20 Data, họ chỉ chọn lấy 1, 2 cái ngon ăn nhất thôi, còn lại bỏ bê đó. Vì vậy nếu ai đó làm Marketing mà nghĩ rằng, chỉ cần chạy Data xong là xong thì cực kỳ nguy hiểm. Để mang được thành quả về, để không bị bên trên gõ vì kết quả yếu kém, thì nhân viên phòng Marketing phải chiến đấu không khác gì một Sale thực thụ. Từ follow khách hàng tiềm năng đến khâu chốt hợp đồng. Chứ cứ duỗi ra là sẽ mất hết.

    10. Công việc marketing số 10: Báo cáo Bộ phận Marketing

    Sau khi cả quá trình làm việc trên, là lúc báo cáo để check kết quả thu được là bao nhiêu, đã làm tốt những gì, điều gì chưa tốt để cải thiện. Thì có những thông số sau quan trọng, bạn cần lưu ý:

    1. Chi phí Marketing/1 đơn hàng: Giả sử chi phí Marketing là 10 triệu, mang về 10 đơn hàng, thì chi phí Marketing/1 đơn hàng là 1 triệu. Đối với một người kinh doanh, bạn phải tính được chi phí mức sàn cho một đơn hàng này, như thế nào là đạt, như thế nào là không đạt. Chứ tiền chạy quảng cáo thì nhiều, tiền lương chi nhân viên thì nhiều, mà hợp đồng mang về lỗ thì bạn phải cải thiện.

    sach-marketing-hay

    2. Chi phí tiếp cận một khách hàng: Giả sử bạn bỏ tiền quảng cáo ra 5 triệu thì tiếp cận được bao nhiêu khách hàng, số liệu này sẽ phản ánh xem nội dung bài viết, video, hình ảnh của bạn có thu hút hay không

    3. Chi phí 1 Data: Giả sử bạn bỏ tiền quảng cáo 5 triệu thì mang về bao nhiêu Data, số liệu này sẽ phản ánh xem nội dung bán hàng của bạn có hiệu quả hay không

    4. Chi phí 1 Data tiềm năng: Giả sử bạn bỏ tiền quảng cáo 5 triệu thì mang về bao nhiêu Data tiềm năng, số liệu này sẽ phản ánh xem bạn tiếp cận khách hàng có chuẩn khách hàng tiềm năng hay không

    5. Số lượng khách hàng được hút về nhờ SEO tự nhiên: Bạn check trên quản lý Youtube, và công cụ Google search console quản lý Web xem bao nhiêu khách hàng về tự động, đây chính là mấu chốt để bạn hình thành lên hệ thống Marketing tự động. Cụ thể hãy tham khảo gói Coach Vending web bạn nhé.

    Trên đây là những chia sẻ từ quá trình làm thuê ở vị trí trưởng phòng Marketing và quá trình Marketing kinh doanh riêng từ Phúc Tài Chính, hi vọng sẽ hỗ trợ bạn được trong công tác Marketing của bạn. Và nếu bạn muốn giỏi về Marketing thì có 2 gói coach Marketing 0 đồngVending web nhất định bạn cần tìm hiểu nhé. Thú vị lắm đó. Hẹn gặp lại bạn tiếp tại đó nha.

    5. Sách marketing: Marketing 0 đồng

    Cùng Phúc Tài Chính khám phá xem bạn sẽ nhận được những gì từ Gói Coach Marketing 0 đồng này nhé:

    1 - Cuốn sách Marketing 0 đồng: 400 trang

    2 - Số ngày đồng hành đọc sách: 30 ngày

    3 - Số buổi Coaching chuyên sâu 3 tiếng/buổi trực tiếp: 3 buổi

    4 - Tư vấn chiến lược Marketing: 1 năm

    Hân hạnh đồng hành cùng bạn nhé!

    ĐĂNG KÝ NGAY

    Nếu thấy ý nghĩa, giúp Phúc Tài Chính chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn
    bằng cách bấm tại đây nhé!
     
    Đồng hành cùng bạn cả đời!

    co-van-phuc-tai-chinh

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!