• Trang chủ
  • Muốn kinh doanh nhưng không biết bắt đầu từ đâu

    Muốn kinh doanh nhưng không biết bắt đầu từ đâu

    0
    110

    Dạo gần đây, có khá nhiều người hỏi Phúc Tài Chính rằng, họ muốn kinh doanh lắm, nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Cứ nhìn vào những doanh nghiệp hoành tráng, những doanh nhân thành đạt, những hệ thống kinh doanh sao thu được lắm tiền, rồi rối hết cả rít lên. Chẳng biết phải làm gì. Cứ thế loay hoay trong vòng luẩn quẩn và cuối cùng chẳng làm được gì. Trong khi, năm tháng thì vùn vụt trôi nhanh. Vậy bắt đầu kinh doanh từ đâu. Trong bài chia sẻ này bạn sẽ có được lời đáp. Đọc ngay nhé.

    muon-kinh-doanh

    Trong bộ phim Karate Kid, cậu bé Dre Parker rất thích học võ và đã hỏi, học Kung Fu thì bắt đầu từ đâu. Cậu đã nghĩ sẽ học những chiêu thức hoành tráng lắm. Nhưng cuối cùng, thầy của cậu đã nói rằng: Kung Fu bắt đầu từ cuộc sống, từ những động tác vô cùng đơn giản như: gánh nước, bơm nước, phơi quần áo, bổ củi,... Và trong suốt những ngày ròng rã sau đó, cậu đã liên tục làm những động tác đơn giản của cuộc sống đó, và càng ngày tốc độ, sự nhanh nhẹn, dẻo dai của cậu đã tăng lên rất nhiều.

    Câu chuyện về kinh doanh cũng y hệt như thế. Trong những năm tháng 20, 21 tuổi, tôi cũng giống như cậu bé Dre Parker trên, cứ mong học những thứ hoành tráng, làm những thứ hoành tráng, nghe những thứ hoành tráng, để có thể trở thành một doanh nhân hoành tráng. Nhưng rồi, nhờ làm nhiều, nhớ là nhờ làm nhiều nhé, vì nhiều người cứ học nhiều mà không làm thì không thể ngộ ra những điều này: Đó chính là, muốn kinh doanh, hãy bắt đầu từ chính cuộc sống hiện tại, với những gì ta đang có.

    Để nhảy được lên cao, thì ta vẫn phải lấy đà từ mặt đất. Để đạt được ước mơ to lớn, phải bắt đầu tư chính nơi bạn đang đứng, từ chính những gì bạn đang có mà gây dựng lên. Nhiều người cứ chờ đợi một thời điểm hoàn hảo để kinh doanh, mà không hề biết rằng, thời điểm hoàn hảo nhất để bắt đầu chính là ngay lúc này. nhiều người cứ chờ có điều kiện tốt để khởi nghiệp, mà không biết rằng điều kiện tốt nhất là ngay lúc này.

    Kinh doanh không phải chuyện một phát xây lên ngay. Mà bạn phải xây từ từ, nay xây mảng này, giỏi rồi, ngày mai lại xây mảng khác. Không có một thời điểm nào hoàn hảo, cũng không có điều kiện nào hoàn hảo bằng chính con người bạn hoàn hảo. Vậy nên hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, từ ngay chính những gì bạn đang có, bắt đầu ngay từ chính cuộc sống hiện tại của chính bạn, và để xem bạn đang có những gì nào?

    1. Truyền thông - Quảng bá - Marketing - Bán hàng

    Tôi thấy nhiều người cứ kiểu hay chờ, chờ 3 năm nữa đủ vốn rồi kinh doanh, chờ con lớn, chờ vợ đẻ xong, chờ, chờ, chờ. Rồi thời gian qua đi, con người vẫn thế, bản thân vẫn vậy, không làm được cái gì. Đối với tôi, kinh doanh là thứ bạn hoàn toàn có thể làm ngay, quan trọng là bạn có sẵn sàng làm hay không, mà thôi.

    Bạn muốn bán một mặt hàng đắt tiền, bạn muốn làm ăn lớn, ok đúng, không ai cản, nhất trí. Nhưng nếu bạn chưa thể triển khai được những cái đấy, thì hãy tìm một thứ bạn có thể bắt tay vào làm luôn. Ví dụ: Hãy bắt đầu bằng việc bán các mặt hàng vài trăm nghìn trên facebook của bạn. Để xem có bán được không? Cái quan trọng ở đây, không phải hướng bạn tới việc bán hàng online, hay bán những thứ đó lấy vài đồng ăn lãi. Mà cái quan trọng ở đây, là trải nghiệm thực sự của bạn, để bạn rèn luyện khả năng bán hàng, rèn luyện khả năng tác động, ảnh hưởng người khác. Đến món đồ 200 nghìn mà không bán được, thì nói gì đến những hợp đồng vài trăm triệu, vài tỷ đây. Không thể ước mơ hão huyền mà không có cơ sở được.

    Vậy nên, bắt đầu với cái gì được thì bắt đầu ngay. Để cái quan trọng là rèn luyện khả năng con người bạn. Thay vì việc chờ đợi 3 năm, 5 năm. Thì trong khoảng thời gian đó, bạn có thể rèn luyện bạn trở thành một người có khả năng viết facebook đạt 500 like mỗi bài viết, bạn có thể bán được 50 đơn hàng trên facebook một tháng,... những va vấp đó, những trải nghiệm đó,... là thứ tôi luyện con người bạn, trở thành sát thủ hơn trước khi bước vào lý tưởng kinh doanh thực sự cuộc đời bạn. Kinh doanh bắt đầu từ đúng ngay chỗ bạn đang đứng, có gì làm được gì làm luôn đi, chứ không phải ngồi ở đó mơ mộng hão huyền.

    Có một sự thật thú vị như thế này, là hầu hết, khi bạn kinh doanh thực tế, và đi được một đoạn rồi, khi nhìn lại, bạn sẽ thấy nó khác rất nhiều, thậm chí là khác hoàn toàn ý tưởng ban đầu bạn vạch ra. Bởi chỉ có thực tế triển khai mới cho bạn câu trả lời. Còn những gì bạn nghĩ trong đầu nó là một bức tranh của sự tưởng tượng, mà có mấy giấc mơ nào đúng với thực tế đâu. Vậy nên đừng quá đặt nặng, ý tưởng to lớn hiện tại trong đầu bạn, cứ triển khai thực tế và hiện tại sẽ dẫn lối bạn. Cứ ngồi đó nghĩ không làm được gì đâu.

    Bây giờ bạn đang không biết làm gì để kinh doanh phải không? Bạn có facebook chứ, có đúng không? Bạn có youtube chứ? Có đúng không? Bạn có sản phẩm gì để bán ngay chưa? Nhan nhản các sản phẩm trên thị trường để bạn nhập về bán, nếu bạn không có thì có thể liên hệ Phúc Tài Chính, tôi sẽ cung cấp sản phẩm cho bạn bán. Đừng quá quan trọng là tại sao tôi lại viết trên facebook, tại sao tôi lại phải quay video chia sẻ bán sản phẩm này, tại sao, tại sao? Câu trả lời, là không quan trọng công việc hiện tại khác với dự định trong đầu bạn, bởi lẽ dự định trong đầu bạn cứ lửng lơ trôi xa vời, để đến đó bạn phải bắt đầu từ chỗ bạn đang đứng này, có gì làm đấy, để rèn luyện chính con người bạn.

    Bắt đầu từ facebook bán các đơn hàng, bán được 1 đơn, rồi nâng lên bán 100 đơn. Khi bạn có thể bán được 1000 đơn trên facebook là bạn thành sát thủ bán hàng rồi. Bắt đầu từ youtube chia sẻ, quảng bá,... chỉ làm độ tầm 500 video là khả năng giao tiếp, đàm phán của bạn lên tầm cao mới rồi. Bạn lại còn có thể khiến video của bạn lên hàng trăm ngàn view thì bạn thành bậc thầy Marketing rồi. Còn những sản phẩm 200, 500, 1 triệu bạn có thể bán được đều đặn hàng tháng thì khi bạn triển khai cái ý tưởng trong đầu bạn, bạn đã có khả năng điều hành một hệ thống kinh doanh bậc thầy rồi.

    Tôi nói thật, là có những ông tôi thấy, cứ thích làm doanh nhân, cứ thích kinh doanh. Nhưng khả năng ăn nói còn chậm, cái avatar trên facebook trông cũng tối tăm, xong còn đòi kinh doanh online, bảo viết status kiếm vài trăm like đi thì lại ngại. Thì tôi thực sự không hiểu nổi, đầu óc các ông cứ mơ mộng cái gì đâu đâu không biết nữa.

    Không có những gì bạn yêu thì hãy yêu những gì bạn có. Tôi cũng đã từng được tập đoàn điều động làm công việc về cái sản phẩm tôi không thích: như Marketing du học nhật, trong khi tôi thích du học anh ngữ, nhưng tôi biết nó cho tôi những kỹ năng kinh doanh quan trọng, khi về bên đó tôi có cơ hội lên Leader Marketing. Tôi cũng không thích đi bán dầu gội, nhưng tôi biết nó cho tôi kinh nghiệm kinh doanh riêng. Rồi hồi sinh viên đến tận bây giờ bán đủ thứ: từ ngô nướng, xúc xích ngồi đánh ghi ta ở góc phố, đến bán các gói du học Anh Uc Mỹ, Nhật Hàn, tất cả những trải nghiệm đó, đã cho tôi thành một con người đủ bản lĩnh, đủ kỹ năng, đủ kinh nghiệm trong mọi góc cạnh của hệ thống kinh doanh để bật ra làm riêng thành công.

    Món Truyền thông - Marketing - Bán hàng này chiếm 60 - 8-% tầm quan trọng trong doanh nghiệp, không có khách hàng, không bán được hàng thì sẽ chẳng có công ty, công gánh gì hết đúng không. Vậy nên hãy bắt đầu ngay bằng chính facebook, youtube của bạn. Làm sao để khiến hàng trăm người like các status của bạn, hàng nghìn người xem video của bạn. Và bán ngay những gì có thể, cho dù là bạn có mối nhập băng vệ sinh giá tốt, bao cao su giá tốt bán cũng được. Chẳng vấn đề gì. Quan trọng nhất chính là khả năng của bạn, con người dày dạn kinh nghiệm của bạn qua những ngày làm việc đó.

    Chứ 3 năm nữa, đặt nửa tỷ vào trong tay bạn, nếu bạn không có năng lực, nó cũng đi tong. Còn nếu bạn có tất cả các năng lực trên, bạn hoàn toàn khởi sự và kinh doanh rực rỡ được dù chỉ với 0 đồng. Quan trọng nhất là năng lực kinh doanh. Chứ không phải chuyện học dăm ba khóa học, đọc dăm ba quyển sách rồi ngồi mơ mộng được. Phải bắt tay ngay vào làm.

    muon-kinh-doanh-bat-dau-tu-dau

    2. Mối quan hệ

    Mối quan hệ là mạng lưới hình thành nên công việc kinh doanh của bạn. Từ mối quan hệ với đối tác, với nhân viên, với khách hàng. Vậy thì ngay từ bây giờ, hãy tập sống tốt tốt cái. Chứ nói thật, nhiều ông đi làm công ty hãm không để đâu cho hết. Luồn cúi xu nịnh cấp trên, làm giả con số công ty, ra oai với cấp dưới,... ra ngoài không làm được gì đâu. Chết chắc ngay.

    Nếu bạn muốn kinh doanh, thì ngay bây giờ đi làm, hãy tập trung cho bản thân một đội ngũ để hỗ trợ bạn. Đối xử tốt với mọi người xung quanh, có nhiều bạn bè anh em sống thẳng thắn, sòng phẳng. Để khi ra làm riêng, còn có người làm cho bạn, chứ một mình bạn không thể nào giỏi hết được tất cả mọi việc. Và chính trong quá trình xây dựng các mối quan hệ lâu bền này, bạn sẽ biết cách tạo dựng và giữ gìn mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

    Ngay từ bây giờ, quen càng nhiều người càng tốt. Kinh doanh là mang tiền về. Và tiền đến từ đâu? Đến từ con người chứ đến từ đâu. Vậy nên quen càng nhiều người càng tốt.

    3. Tập chia sẻ, tập giúp đỡ

    Người có thể bán được nhiều hàng, có thể điều khiển được nhân viên, có thể khiến đối tác gật đầu đồng ý, phải là người có sự ảnh hưởng. Muốn có sự ảnh hưởng phải từ cách sống sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ ở bạn. Không phải là giúp đỡ những việc vặt thì bạn lại trở thành tay sai mất. Chia sẻ những điều giá trị, giúp đỡ những thứ khó. Đó là cách bạn dễ dàng gây ảnh hưởng tới người khác nhất, để rồi sau một thời gian, bảo gì họ cũng nghe, nói gì họ cũng gật đầu đồng ý. Một phát ngôn của bạn được người khác coi trọng và cảm ơn.

    Vậy nên ngay từ bây giờ, hãy chấm dứt làm những việc dễ. Hãy tập làm điều khó, nói những điều khó. Đừng làm những việc dễ, những việc giá trị thấp nữa, cũng đừng ngồi tán gẫu, suốt ngày em ăn cơm chưa nữa. Ngoài tán gái nói chuyện dông dài ra, thì thời gian còn lại hãy nói, hãy bàn về những việc khó. Như tài chính, kinh tế, xây dựng hệ thống kinh doanh, chế tạo sản phẩm, Truyền thông Marketing, luật doanh nghiệp,... Và sẵn sàng chia sẻ những điều đó để giúp đỡ mọi người, làm thay đổi cuộc sống của họ ở mặt tích cực.

    3. Học ít thôi, hành động nhiều lên

    Học ít thôi. Nói thật là Phúc Tài Chính biết những người vào web của mình đều là những người thích tìm tòi, thích đọc, thích học. Và có một điều quan trọng thế này, kiến thức là phải tạo ra thành quả, chứ đừng như mấy đứa học sinh mài đít quần trên ghế nhà trường để rồi chả chế tạo được cái gì cuối cùng sau 12 năm học, đóng sách lại cái là quên hết. Kiến thức bạn biết, mà bạn không dùng nó sẽ bị mất đi. Nên nhất định họ 1 thì phải hành động 1. Tránh trường hợp biết nhiều mà cuối cùng chẳng làm được cái gì.

    Kinh doanh là phải làm, phải xây dựng, phải tạo ra thành quả. Doanh số hôm nay về bao nhiêu, tạo thêm được những sản phẩm nào, hôm nay có thêm bao nhiêu khách hàng mới, hệ thống truyền thông tiếp cận được thêm bao nhiêu người, có bao nhiêu khách inbox hỏi sản phẩm,... Nó phải vậy. Và phải tạo ngay từ bây giờ, chính ngay bây giờ, chính ngay hôm nay. Chứ không phải chờ đến một ngày nào đó. Bạn biết nhiều đến mấy mà không áp dụng cũng sẽ bị mất đi.

    Kinh doanh là năng lượng cao ngút trời và hành động miệt mài đến nỗi cạn năng lượng. Mỗi tháng qua đi bạn tạo ra được thêm cái gì cho hệ thống kinh doanh. Ví dụ như tôi, tháng 07 tôi tạo ra được một cuốn sách, tháng 08 mục tiêu tạo ra 200 bài web để xây dựng hệ thống truyền thông. Đấy đấy, mỗi tháng qua đi như vậy, phải có thành quả tạo ra. Mỗi tháng bạn thử tổng kết lại xem, với những kiến thức bạn có, bạn tạo ra được những gì? và có thêm những ai đã trả tiền cho bạn. Nó phải thực tế như vậy chứ không thể ngồi đó mơ mộng vẽ ý tưởng được. Mơ thì ai chả mơ được khó gì đâu một buổi chiều mưa mát, quấn chăn nằm cả buổi chiều nghĩ về tương lai tươi sáng.

    Chúc bạn sẽ gây dựng được hệ thống kinh doanh ngay từ bây giờ và rực rỡ trong từ hành động của bạn.

    Trân trọng,

    Cố vấn Phúc Tài Chính

    p.s:  Chắc hẳn bạn sẽ muốn một thứ gì đó hướng dẫn bạn bước đi từng bước trong kinh doanh để tránh thất thoát tiền và làm chắc thắng ngay phải không? Vậy thì tham khảo gói Coach xây dựng tài sản kinh doanh này nhé!

     

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!