• Trang chủ
  • Tiết lộ thủ thuật kinh điển tránh thất thoát tiền của bậc thầy kinh doanh

    Tiết lộ thủ thuật kinh điển tránh thất thoát tiền của bậc thầy kinh doanh

    0
    616

    Để tự kinh doanh và trở thành bậc thầy trong kinh doanh, nhất định phải biết cách tiêu tiền. Nói bạn đừng bảo sỹ chứ: Sự thật là kiếm tiền là việc dễ nhất trong các thước đo tài chính. Làm sao để tiêu tiền hiệu quả, khiến tiền đẻ ra tiền là việc khó gấp ngàn lần. Từng quyết định chi tiền mà không chuẩn, thì cái hệ thống kinh doanh, cái doanh nghiệp bạn tâm huyết tạo dựng kia, chẳng khác gì một cái cỗ máy xén tiền của bạn.

    xay-dung-tai-san-kinh-doanh - phuc-tai-chinh

    Điều số 1: Đưa các dòng tiền chi đi đúng hướng

    Ở bài viết Hé lộ phương pháp quản lý chi phí doanh nghiệp hiệu quả bạn đã nắm được rằng: Cần phân bổ dòng tiền theo tam giác doanh nghiệp: Marketing - Bán hàng 60%, Sản phẩm 20%, Vận hành 20%, với mũi nhọn tấn công, chi tiền trước luôn là Marketing - Bán hàng. Và phải kiểm soát được các khoản chi này bằng con số.

    kiem-soat-tai-chinh-doanh-nghiep

    Bước số 1: Khi nhân viên bạn trình các khoản chi lên, và chính bạn phải hạch toán ra trước. Bất kỳ một khoản chi nào cũng phải nằm trong tầm kiểm soát. Hai từ "phát sinh" luôn là mũi dao nhọn đâm chết doanh nghiệp của bạn. Tất cả mọi khoản chi phải được vạch ra trước theo đúng hướng tam giác doanh nghiệp nêu trên.

    Nếu dòng tiền dự kiến chi cho vận hành quá lớn thì phải xem lại, cắt bớt và đẩy cho Marketing. Bởi bạn hãy luôn nhớ rằng: Marketing và Sales là dòng máu nuôi sống doanh nghiệp, tất cả phải hài hòa. Bạn dựng lên một cơ thể quá lớn (chi phí vận hành lớn), nhưng dòng máu quá ít (Marketing- Sales) thì cuối cùng cơ thể đó chết vì thiếu máu (doanh nghiệp đó chết vì quá to). Vậy nên hãy giữ con số 60% này. Phải thông minh, cả bạn và cả hệ thống của bạn, phải thông minh lên, phải nghĩ ra các chiến dịch Marketing - Bán hàng hiệu quả. Chứ không chỉ cầm tiền chạy ra chợ mua tờ giấy, mua cái bàn, cái ghế,...

    Là một người chủ, người lèo lái con thuyền, bạn phải điều khiển dòng tiền này cho đúng. Quân ở dưới đưa ra quá nhiều chi vận hành, phải biết ngồi lại phân tích cho họ, giúp họ phát triển để chuyển hướng sang Marketing và Sales nhiều hơn. Tôi đã từng rất phục một doanh nghiệp, khi đó là một cơ sở bé thôi, nhưng từ người ship, người bảo vệ, người kế toán cũng đều nắm rõ sản phẩm và sẵn sàng bán hàng, PR doanh nghiệp bất cứ lúc nào. 

    Hãy để cho toàn bộ cơ thể doanh nghiệp của bạn luân chuyển máu Marketing-Sales này, từ vị trí chủ chốt đầu não trung ương, đến các cánh tay, đến mọi vị trí dù là bé nhất trong doanh nghiệp.

    Bản thân tôi, giờ các dịch vụ tôi cung cấp, các khâu vận hành tôi thiết kế xây dựng hết thành các phần mềm, cài đặt tự động sẵn, còn lại tôi dồn lực hết vào Marketing và Sales. Các em trong các Team tôi xây dựng đều là những người bán hàng, có thể còn vụng, nhưng dần dần sẽ tốt lên.

    Ở phần này, bạn phải biết tính:

    - Bao nhiêu chi phí để ra một hợp đồng?

    - Bao nhiêu chi phí để bán được một sản phẩm?

    - Bao nhiêu tiền để ra một khách hàng?

    - Bao nhiêu tiền để ra được một khách hàng tiềm năng?

    Đây là bốn câu hỏi bạn bắt buộc phải tính toán tìm ra lời đáp. Để mọi chi phí luôn trong tầm kiểm soát của bạn. Giả sử như để ra được một hợp đồng, mà để bạn có lãi, con số lãi mà bạn chấp nhận được trong giai đoạn đó, thì chi phí để ra được một hợp đồng là 5 triệu. Thì bạn chỉ chi trong khoản tiền này. Nếu mức chi này mà cao hơn bình thường, thì phải tìm hiểu nguyên nhân. Liệu có bị mất hợp đồng không? Liệu nhân viên có cắt xén tiền không? Ở khâu nào đang làm sai? đang làm chưa hiệu quả?

    Kể cho bạn nghe chuyện này cực. Khi tôi làm Quản lý Marketing du học, tháng cao điểm, tập đoàn rót xuống tiền chạy quảng cáo là 120 triệu/ tháng, còn bình thường khoảng 70, 80 triệu, chạy các kênh truyền thông. Qua quá trình làm 2,5 năm, tôi luôn dự trù được rằng, mức chi phí để chạy ra một hợp đồng du học là khoảng 5 triệu/1 Hợp đồng. Tôi luôn bét nhất là giữ con số này. Ở tháng cao điểm vào mùa, tôi còn hạ được mức chi phí này xuống 3,5 triệu/1 Hợp đồng.

    Vậy nên những tháng nào nó vượt quá con số 5 triệu/1 hợp đồng này. Tôi phải tìm ra nguyên nhân:

    - Nguyên nhân số 1: Đến từ chính phòng Marketing của tôi, các em làm không tốt, Data không tiềm năng, hay xảy ra hiện tượng cắt xén tiền chạy quảng cáo.

    - Nguyên nhân số 2: Đến từ việc các nhân viên tư vấn bán hàng trong công ty, hay trong ngành du học gọi là các tư vấn tuyển sinh. Họ đem các hợp đồng từ Phòng Marketing của chúng tôi chạy ra để đem sang công ty khác. Bởi mức thưởng chốt được một hợp đồng Marketing là 5 triệu, nhưng đem sang công ty khác thì được 1000 đô cơ. Thơm hơn nhiều.

    Chỉ có hai trường hợp đó, bởi vì kinh doanh các phòng ban đấu tranh khốc liệt vl, bên tuyển sinh hoàn toàn chuyển các hợp đồng của chúng tôi đi và lấp liếm bằng cách đổ lỗi cho phòng chúng tôi.

    Vậy là đợt đó, đích thân tôi lọc lại các Data, để xem các em trong phòng tôi có làm tốt không. Tôi trực tiếp gọi, và thấy có đến 30 số điện thoại bên tuyển sinh note không nghe máy, và gọi lại phải đến 28 số khách nghe máy và 18 số tiềm năng có quan tâm du học. Điều này chứng tỏ, các em phòng tôi chạy tốt. Vấn đề phải tìm ở phòng tuyển sinh đã chăm sóc Data như nào.

    Tôi huy động toàn bộ anh em tra gọi lại các số điện thoại và hỏi các câu test khách hàng, để xem rốt cuộc khách hàng được chăm sóc như nào và có bị chuyển đi công ty khác hay không. Thì cuối cùng, cũng phát hiện ra một trường hợp đã chuyển hợp đồng, tôi báo cáo lên và bạn đó bị công ty cho nghỉ việc vì đã gian dối trong quá trình làm việc.

    Đó chỉ là ít thôi, và bạn này coi như thế thân cho cả một phòng làm ăn láo nháo. Vì đợt sau tôi tổng kết lại, có đến gần 100 Data đã đi du học công ty khác. Điều này thể hiện hai nguyên nhân: một là phòng tuyển sinh, tư vấn bán hàng kỹ năng quá kém, không thể tư vấn cho khách hàng. Còn hai là họ chuyển hết sang công ty khác.

    Bản thân tôi đi làm, cực kỳ ghét trong việc gian dối rồi đổ lỗi cho người khác. Hạ thấp năng lực Phòng marketing của chúng tôi. Mà các bạn biết rồi đấy, cái bọn gian dối thì giọng nói ngon ngọt toàn nói đạo lý. Chính vì vậy, tôi luôn lấy con số ra để phân tích và ốp lại! Không cãi được. Không thể có chuyện ăn ốc đổ vỏ được. Rồi gây thị phi, dựng chuyện đặt điều cho người khác được.

    Đó là một câu chuyện tôi đã trải qua để cho bạn biết được các chi phí bạn đầu tư ra đã thất thoát như nào. Vậy nên bạn phải tìm hiểu ngành nghề của mình, bốn câu hỏi trên: 

    - Bao nhiêu chi phí để ra một hợp đồng?

    - Bao nhiêu chi phí để bán được một sản phẩm?

    - Bao nhiêu tiền để ra một khách hàng?

    - Bao nhiêu tiền để ra được một khách hàng tiềm năng?

    Để không ai qua mặt và cắt xén chi phí của bạn được. Luôn có một con số trung bình. Như chi phí 5 triệu ít nhất ra 1 HD. Chi phí 100 nghìn ít nhất ra 1 Data, làm tốt còn giảm chi phí đi nhiều. Bạn phải nắm được.

    Tôi có thể chi sẻ cho bạn một con số là 7%. Cũng là một con số để bạn lưu ý.

    - 100 Data Khách hàng về thì luôn có khoảng 7% mua hàng

    - 100 khách hàng trong hội thảo thì luôn có 7% mua hàng.

    Hãy lưu ý con số tỷ lệ chuyển đổi 7% này. Bạn làm tốt nó còn cao hơn rất nhiều. Nhưng nếu thấp hơn thì phải xem xét và tìm ra nguyên nhân ở đâu. Cứ miệng lưỡi thế gian mà nghe theo là hỏng ngay. Bạn phải truy tìm con số và con số sẽ nói cho bạn nghe nhiều điều.

    Vậy nên, hãy chi dòng tiền theo đúng hướng, đúng hướng với 60% chi phí Marketing, đúng hướng với mức chi để ra 1 Data, để ra 1 Hợp đồng. Chứ không là đem tiền đi cúng chúng sinh ngay.

    Điều số 2: Hiểu được con số chi phí doanh nghiệp muốn nói gì với bạn

    Tiết lộ thủ thuật kinh điển tránh thất thoát tiền của bậc thầy kinh doanh

    Kinh doanh, tài chính là cuộc chơi của các con số. Con số sẽ nói cho bạn sự thật. Cho dù là những cú tát hay gáo nước lạnh dội vào những niềm tin của bạn, sự tốt bụng của bạn. Sự thật vẫn là sự thật. Và bạn phải biết lắng nghe các con số để biết sự thật chính xác là gì. Và cho dù người khác có sửa con số, thì con số đó vẫn gào thét nói cho bạn sự thật, nếu bạn thực sự hiểu chúng.

    Hãy luôn nhớ rằng, mọi khoản chi mà người khác đề xuất lên thì luôn hợp lý. Nhưng thực giúp ích cho doanh nghiệp của bạn hay không thì còn phải xét!

    Ngày đó, khi là Quản lý Marketing ở công ty tổng, thì tôi có phụ trách tổ chức sự kiện chuỗi hội thảo 4 miền: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Hồ Chí Mình. Việc thiết kế các chương trình là do tôi đảm nhận. Nhưng dòng tiền thì tôi chỉ đứng ra ứng ở Hà Nội, còn ba tỉnh thành kia tôi để họ tự ứng, tự thanh toán với kế toán, chứ tôi không bao giờ đứng ra ứng cho người khác tiêu. Tôi tự làm hoặc nhà cung cấp tôi chỉ định và các em trong phòng đến làm.

    Ngày đó, trong giai đoạn khó khăn, với nước đi tính toán, tôi co gọn mọi chi phí hội thảo, bởi chi phí tăng quá nhiều thì các em nhân sự là cộng tác viên trong phòng tôi có nguy cơ bị nghỉ, nên tôi luôn cẩn trọng vấn đề này. Hội thảo đó tôi tận dụng phòng họp lớn của công ty, chỉ cần photo chút tài liệu và thùng nước là xong, chi phí tôi đề xuất là 500 nghìn. Nhưng bạn biết không, anh trưởng văn phòng Vinh đề xuất là 5 triệu cho 1 hội thảo. Và một tháng đợt đó tổ chức 4 hội thảo, cứ cuối tuần là tổ chức. Hai trưởng phòng hai khu vực Đà Nẵng và Hồ Chí Mình thì check chi phí lệch của tôi cũng chỉ 400 nghìn tiền in standy.

    Tôi có gọi điện lại hỏi anh Trưởng văn phòng Vinh thì cực kỳ nhiều lý do đưa ra. Nhưng vì đồng nghiệp rồi các kiểu tôi không thể ra mặt mà cũng không thể ngăn họ, tôi chỉ giữ đúng lập trường và trình lên kế toán mức phí hội thảo của tôi. Bên kế toán sẽ tự căn cứ các dòng tiền 4 hội thảo và tự xử lý. Nó lộ ra ngay ý mà.

    Có lẽ tôi là người luôn mang tinh thần khởi nghiệp, start-up nên tôi không bị tha hóa, tôi luôn đứng về phía chủ doanh nghiệp. Cảm giác tiền bị cắt xén vậy thì thốn vl. Nên chứng kiến cực kỳ nhiều những con người: công ty thì không nghĩ đến, doanh nghiệp đi xuống cũng chẳng lo, chỉ có nhăm nhăm đi cắt xén tiền của người khác, những con mòng hút máu trong doanh nghiệp.

    Vậy nên, mọi chi phí bạn phải quản lý chặt chẽ.

    Thứ nhất: Không hướng chi phí quá nhiều cho Vận hành và Sản phẩm, chỉ để 20% mỗi loại là quá đẹp rồi. Nhiều người có cố tình bôi chi phí ra để đi mua hàng để cắt xén cho dễ.

    Thứ hai: Chi phí 60% cho Marketing - Sales phải quản lý chặt bằng việc, có được con số trung bình trong ngành, bao nhiêu tiền chạy ra 1 HD, bao nhiêu tiền chạy ra 1 khách hàng, để kiểm soát chi phí Marketing và hiệu quả Marketing.

    Ngày tôi chạy Marketing, chỉ giữ mức chi 5 triệu/1 HD là cao nhất, hiệu quả nhất là 3,5 triệu/1 HD. Thì sau vụ ông giám đốc bắt tôi ứng 300 triệu tiền Marketing, toàn các dòng tiền vớ vẩn, và tôi không ứng. Tôi bị loại ra và ông ấy thay thế bằng 1 đệ tử cưng. Chị này vào và tước mọi quyền hành của tôi, đẩy cho tôi đảm nhận phần sự kiện khổ nhất, còn bản thân chị nhận, chị sẽ đi báo (tức là đi liên kết các báo và đăng bài). Mỗi bài báo có bài 12 triệu, bài 15 triệu,.... Mẹ lúc đấy tôi chỉ cười trừ: Có phần khổ nhất thì đẩy mình làm, cái phần ngon nhất cắt xén tiền dễ nhất, nhiều nhất thì ôm lấy, để chị. Ôi từ "để chị" nghe mà thân thương vãi lol.

    Từ đó tôi báo công ty tôi nghỉ việc và tiến hành làm thủ tục bàn giao công việc. Tuy rút khỏi vòng đấu đá. Nhưng tôi biết, bà này chưa hiểu, tưởng chuột sa chĩnh gạo, tôi biết với kiểu làm ăn này chỉ trụ vài tháng thôi. Bởi lẽ tôi đã làm quá tốt với chi phí 3,5 triệu/1HD và trên Tổng công ty đã quen với mức chi phí đó rồi. Chị ta vào, tháng đầu tiên chị ta bung 3 bài báo, sang tháng thứ 2 chị ta lộng hành 12 bài. Tháng nào cũng đề xuất chạy 200, 250 triệu bung lụa. Chưa kể còn hợp đồng chạy banner xuyên các trang báo 200 triệu. Nâng mức đề xuất lên 400, 500 triệu. Sướng nhề. Tại sao làm được, bởi ông giám đốc và chị này liên kết với nhau để ăn cho ấm đây. Quả là làm giàu không khó mà. Con đường làm giàu nhanh tưng bừng trước mắt.

    Sau khoảng 2 tháng nghỉ việc, tôi hỏi lại một chị cùng làm, là chị đó chạy ra bao tiền ra một hợp đồng. Thì chị ấy bảo là: 12 triệu 1 hợp đồng. Ối giời, tôi chỉ cười khẩy, kiểu này tập đoàn không để yên đâu. Cho dù chị ta có lấy lý do là chạy thương hiệu hay cái quằn què gì nữa, thì với mức tiền thế này, tập đoàn không để chị ta múa đâu.

    Sau đó khoảng 2 tháng tôi lại hỏi lại, thì chị đồng nghiệp báo chị này đã xin nghỉ rồi. Nghỉ là phải, tôi bảo lại. Nghỉ chứ còn gì nữa.

    Vậy đấy bạn ạ, chỉ nằm trong hệ thống kinh doanh mới biết nó bê bối và mòng rận cỡ nào. Bạn không thể nào nắm được tâm tư những con người giao tiếp đỉnh cao, miệng nói đạo lý còn sống như lol. Nhưng con số sẽ nói lên cho bạn tất cả. Bạn phải nắm được con số nhé. Chúc bạn thành công.

    À nếu bạn muốn thẩu hiểu bài bản và có hệ thống các con số trong kinh doanh, doanh nghiệp, hãy đăng ký tham gia khóa học: Làm chủ tài chính doanh nghiệp này được tổ chức 5 buổi vào 2 ngày Thứ 7 và Chủ nhật cuối cùng trong tháng. Hẹn gặp bạn ở đó với nhiều điều hay. 

    Nếu thấy ý nghĩa, Chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn!

    Vì tương lai tài chính bền vững của bạn!
    Cố vấn Phúc Tài Chính

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!