• Trang chủ
  • Top 3 những pha kinh doanh thất bại khi bỏ hết trứng vào facebook

    Top 3 những pha kinh doanh thất bại khi bỏ hết trứng vào facebook


    Phúc Tài Chính cũng là một người bắt đầu kinh doanh bằng facebook, những ngày tháng buồn vui với facebook, có được danh vọng từ facebook và cũng sập hệ thống kinh doanh từ chính facebook đã là những bài học không thể nào quên. Làm thế nào để khôn ngoan hơn khi kinh doanh trên facebook, làm thế nào để thấu hiểu luật chơi trên facebook để bạn xây lên chiến thuật kinh doanh của mình, hãy cùng Phúc Tài Chính đến với Top 3 những pha kinh doanh thất bại khi bỏ hết trứng vào facebook. Khám phá ngay nhé!

    kinh-doanh-that-bai

    Top 3 những pha kinh doanh thất bại khi bỏ hết trứng vào facebook

    Trong kinh doanh, đôi khi người ta không ngại vất vả đâu. Vì vất vả nhiều thì thành quả lắm, âu cũng là xứng đáng cả. Tuy nhiên cái đau nhất của người kinh doanh, chính là mất đi hệ thống kinh doanh bản thân đã cất công tạo dựng. Nó xót và nó buột ruột vô cùng. Nói thật lại bảo đùa chứ, thời trẻ, Phúc Tài Chính mất hệ thống kinh doanh còn đau xót hơn cả mất người yêu nhiều. Chia tay người yêu có buồn thì vài tháng, còn mất hệ thống kinh doanh nó dày vò bản thân mình suốt 5 năm liền, cho đến khi xây lại thành công thì mới thôi.

    Chẳng là ngày đó, sau suốt 3 năm đi làm thêm va vấp, Phúc Tài Chính mới lên lên được cái nick facebook đạt được 300 like, ở cái năm 2013 ấy, thời đó như vậy cũng là một cái nick facebook nổi rồi. Bạn không biết đâu, ngày đó sinh viên cũng rảnh, cứ ngơi tay ra là mình up status để mong được nổi tiếng, được nhiều người like. Ròng rã suốt 3 năm trời, dù nhiều ngày tháng chỉ có lèo tèo vài chục like nhưng Phúc Tài Chính cũng viết và up status đều đặn. Kiên trì vô cùng. Rồi cho đến khi, facebook vượt qua được mốc 100 like và lên 300 like 1 status rất nhanh sau đó. Ngày đó vừa tuổi trẻ, cảm giác chạm vào sự nổi tiếng nó sướng tê người, đến mức đôi khi mình còn tự nói đùa rằng: Giờ chỉ cần hắt xì thôi cũng có 300 like. Nhờ việc thu hút được nhiều người biết đến, Phúc Tài Chính bắt đầu bán hàng, ngày đó mình bán sách, thỉnh thoảng bán hạt điều. Và thực sự rất vui khi năm 3 đại học gây dựng lên được hệ thống kinh doanh mà lãi cứ 500 nghìn, 1 triệu/ngày. Hạnh phúc vô cùng.

    Và tất nhiên, những thành công đầu đời đến vội thì cũng qua nhanh, ngày đó mình mải làm quá, bỏ bê việc học, nhà trường biên giấy về và một phát trở thành đứa con tội đồ của gia đình. Bố Mẹ mình ở quê còn nghĩ mình đi theo tổ chức xấu xa nào, nên từ một đứa con học hành chăm chỉ, giờ đến mức bị biên giấy về cảnh cáo đuổi học. Và khi đó mình ở trong cái thế sai, ai gặp là cũng có quyền chửi và khinh rẻ mình. Còn mình càng giải thích thì càng bị chửi. Nhưng mình vẫn cố gắng giữ lấy cái facebook suốt bao lâu mình xây dựng đó. Nhưng rồi suốt ngày Dì mình rình mò, thấy mình có facebook là chửi, mà ngày đó mình còn không biết là facebook có chế độ block chứ không mình đã block facebook của Dì mình lâu rồi. Và cho đến tận bây giờ, các nick facebook kinh doanh của mình mình đều block Dì mình và mọi người trong gia đình mình để yên ổn làm ăn.

    Và ngày đó do quá mệt mỏi với áp lực từ gia đình, và mình cũng muốn học cho xong như trả nợ đời đi, nên mình đã quyết định đóng facebook lại. Và tự nhủ rằng, sau 2 năm sẽ kinh doanh lại. Và cuối cùng, sau 2 năm, sau 3 năm mình đã mất cái nick facebook đó, đồng nghĩa với việc mất luôn cả hệ thống kinh doanh cất công bao lâu tạo dựng. Và suốt những năm sau này, đặc biệt là những ngày tháng phải đi làm thuê với mức lương 6 triệu, 6 triệu rưỡi một tháng, tôi đã luôn nghĩ về hệ thống kinh doanh năm xưa với thái độ bực bội với gia đình và cay cú với đời.

    Nhưng rồi, mãi sau này, khi bước chân ra làm kinh doanh lại, tôi lại thấy đó là một cái may, khi tôi mất cái facebook ngày đó. Tôi hiểu rằng nếu để cả hệ thống kinh doanh dựa vào cái facebook thì thật nguy hiểm. Mất một cái nick facebook mà sập hết cả thì không nên. Do đó trước khi kinh doanh tôi đã nghiên cứu lại facebook kỹ lưỡng và tính toán ra chiến thuật kinh doanh riêng cho chính mình. Và Phúc Tài Chính sẽ chia sẻ ngay sau đây, cùng theo dõi tiếp bạn nhá.

    kinh-doanh-that-bai

    I. Thấu hiểu luật chơi trên facebook để tránh kinh doanh thất bại

    Hãy lưu ý rằng, facebook chơi theo luật chơi khoảnh khắc. Nó sẽ ưu tiên tôn vinh khoảnh khắc hiện tại, và để tôn vinh được các khoảnh khắc hiện tại của người dùng, thì nó phải loại bỏ đi những gì thuộc về quá khứ. Đó là lý do, status bạn viết chỉ buổi sáng thôi, đến buổi chiều đã trở thành status chết rồi, không còn ai đoái hoài, cũng chẳng thể mang tiếp khách hàng về cho bạn. Vậy thì thật nguy hiểm đúng không, khi toàn bộ bài viết trong quá khứ của bạn đều chìm vào trong quên lại, điều đó cũng có nghĩa rằng, mọi công sức trong quá khứ của bạn đều bị cuốn trôi hết. Và người kinh doanh trên facebook gặp phải tình huống, nếu không tiếp tục đăng status thì cũng chẳng bán được hàng.

    Do đó, để tận dụng tốt ưu điểm của facebook, và tránh những khiếm khuyết do facebook mang lại, bạn cần hiểu, facebook chỉ là nơi tìm kiếm khách hàng, kết nối với khách hàng để xây dựng mối quan hệ thôi. Còn lại những dữ liệu bài viết, video của bạn cần phải để trong các nền tảng khác để lưu giữ lại. Và hai ứng cử viên sáng giá nhất giúp bạn thực hiện điều này chính là web và youtube. Hai thứ này trực thuộc Google, mà Google chơi theo luật chơi bảo lưu giá trị, tức là những bài viết, video nào của bạn giá trị thì dù có đã cách đây 2, 3 năm thì Google vẫn đào lên cho khách hàng của bạn xem.

    II. Những pha kinh doanh thất bại khi kinh doanh trên facebook

    Với một người kinh doanh, thì nhất định bạn cần phải bảo vệ được thành quả của bạn, để thành quả đó ở bên bạn mãi và mang tiền về cho bạn,. Chứ nếu cứ xây lên rồi mất, rồi lại làm lại thì cực lắm. Nói thật khi đi làm lâu, cứ nghe đến câu khởi nghiệp là phát hãi ra. Cái quá trình không có gì, cứ xây dựng lại từ viên gạch ban đầu thực sự rất cực nhọc. Nên khi đã làm lâu, thì với làm thuê tôi sẽ chọn công ty đã lâu năm và lớn sẵn rồi, làm nó nhàn, chế độ nó lớn. Còn khi đi làm riêng, thì không muốn bản thân lúc nào cũng cảnh tay trắng nữa, chẳng phải đã có 2, 3 hệ thống kinh doanh sẽ êm ấm hơn sao. Vậy nên hãy hết sức cảnh giác trước những pha sập hệ thống kinh doanh khi kinh doanh facebook ngay sau đây nhé!

    1. Pha kinh doanh thất bại số 1: Mất nick facebook

    Rất nhiều người tôi quan sát, 5 năm,7 năm xây lên cái nick hàng trăm nghìn người theo dõi, mỗi status up lên là hàng nghìn like, chục nghìn like, cuối cùng bị mất nick facebook. Đối với tôi ngày đó mất cái nick 300 like mà đã xót lắm rồi, không biết họ xót đến mức nào nữa. Tuy nhiên facebook là nền tảng bảo mật không cao, trong khi càng nổi tiếng, kinh doanh lại càng nhiều đối thủ chọc phá. Nên rất nhiều người khi đã có nick facebook nổi rồi, lại chỉ biết hằng ngày đăng bài kiếm cơm mà không hề nghĩ đến việc bảo vệ nó, chuẩn bị những phương án phòng trừ các khả năng xảy ra. Như vậy thì quả thực quá "ngây thơ' khi làm kinh doanh online rồi. Thậm chí tôi từng thấy người bị mất facebook đến lần thứ 3 rồi mà lại vẫn tiếp tục đặt hết cả giỏ trứng vào facebook.

    Khi kinh doanh trên facebook, phải luôn xác định nguy cơ mất nick là rất cao, bởi nền tảng bảo mật này không hề chắc chắn. Vậy nên luôn chuẩn bị các phương án khác cho bạn. Đề phòng bất cứ tình huống nào có thể xảy ra. Chứ đến lúc mất nick facebook cái, là mất toàn bộ hệ thống kinh doanh thì cực kỳ không ổn chút nào. Việc kinh doanh trên facebook không sai, nhưng nếu xây hệ thống kinh doanh mà chỉ có mỗi facebook thôi thực thực sự quá rủi ro.

    2. Pha kinh doanh thất bại số 2: Bị giảm tương tác facebook

    Tiêu biểu là nick facebook của tôi, khi đã có đợt tôi đẩy lên tương tác 500 like một bài viết. Nhưng rồi chỉ một phát facebook giảm tương tác một cái là coi như lại vắng tanh luôn. Dù bạn có cố đăng bài thì khách hàng cũng không nhìn thấy bạn nữa.  Điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm và làm gián đoạn công việc kinh doanh của bạn

    3. Pha kinh doanh thất bại số 3: Những bài viết, video từng đăng bị chìm vào quên lãng

    Đôi khi bạn hãy lướt lại những bài viết bạn đã từng viết trên facebook mà xem, hàng trăm, hàng nghìn bài viết đã trở thành bài viết chết. không thể nào động đậy mà mang thêm được 1, 2 khách hàng về.  Như vậy thì quả thực là phí đúng không. Nếu như số bài viết đó vẫn sống vẫn mang khách hàng về cho bạn, vẫn kết nối khách hàng cho bạn thì có phải là sức mạnh quá lớn không. Vậy nên nhất định bạn phải lưu ý vấn đề này để có phương án cho nó

    III. Giải pháp tránh những pha kinh doanh thất bại

    Vậy thì để tránh sập hệ thống kinh doanh, bạn cần làm gì. Trước tiên thì vẫn là nguyên lý kinh doanh, không thể nào để trứng trong cùng một giỏ được. Hệ thống kinh doanh của bạn phải gồm nhiều nền tảng cộng lại, chứ không chỉ phụ thuộc vào facebook. Trong khi facebook vừa tính bảo mật kém, lại không bảo lưu giá trị. Nếu có sử dụng facebook, thì lấy nó là công cụ đi tìm kiếm khách hàng là tốt nhất. Còn khi khách hàng về thì phải đưa khách hàng đến kho dữ liệu được bảo lưu, đưa khách hàng đến các nền tảng khác nữa để phòng bị. Như tôi hiện tại tôi chỉ dùng facebook vào 2 việc chính, một là chạy quảng cáo, hút khách hàng về. Hai là rải bài trong các group đông đảo khách hàng tiềm năng để quảng bá thương hiệu. Còn khi khách hàng đã về thì sẽ đưa họ vào các nền tảng bảo mật cao hơn và ổn định hơn như: web, youtube, hệ thống email, telesales.

    1. Giải pháp tránh những pha kinh doanh thất bại số 1: Bảo lưu dữ liệu trên nền tảng khác

    Như đã chia sẻ ở trên, thì tốt nhất đừng đăng bài viết, video lên facebook, vì những bài viết đó dù hiện tại thu hút cả ngàn khách hàng like thì ngày mai, ngày kia cũng trở thành bài viết trên, không giúp gì cho bạn. Tốt nhất facebook chỉ dẫn link thôi, link web, link youtube để họ vào web, rồi từ web đưa vào hệ thống email marketing,... đây là các nền tảng sân chơi của bạn. Đưa khách hàng về sân nhà mình thì chắc chắn là tốt hơn. Và đặc biệt vì tính chất bảo lưu, nên những bài viết trên web, video trên youtube dù bạn đã đăng cách hiện tại cả năm trời thì nó vẫn ở đó mang khách hàng về cho bạn. Và đặc biệt với bố cục web rõ ràng, có tính chất là nơi lưu trữ thông tin tốt, nên các khách hàng vào tìm kiếm thông tin sẽ dễ hơn rất nhiều. Còn nói thật facebook là nơi giao lưu nói chuyện thôi. 

    Nên sẽ rất tốt khi bạn kết hợp được cả hai, lưu dữ liệu, bài viết video của bạn ở trên web, youtube, và dùng facebook chia sẻ các link bài viết, video đó cho mọi người. Như vậy thì chắc chắn và an toàn hơn rất nhiều. Khi cho dù một ngày bạn đăng vô số status mà ngày mai nó chết thì bạn cũng không lo, vì cái link vẫn ở đó, tầm 3 tháng, 6 tháng sau, khi có đợt khách hàng mới bạn lại đăng lại cái link đó, đơn giản vô cùng.

    2. Giải pháp tránh những pha kinh doanh thất bại số 2: Đưa khách hàng vào những nền tảng khác nữa

    Tiếp nữa, là bạn hãy nhớ kỹ rằng, facebook chỉ đơn giản là một công cụ giúp bạn kinh doanh, kết nối với khách hàng mà thôi. Mà đã là công cụ thì có rất nhiều công cụ, hãy sử dụng thêm các công cụ khác nữa, như web, youtube, email marketing, zalo, telesales, video call, gặp trực tiếp ... Hãy mở ra nhiều nền tảng, sử dụng nhiều công cụ để phục vụ khách hàng của bạn tốt hơn. Và nếu như có mất một nền tảng nào, thì vẫn còn nhiều nền tảng khác để hệ thống kinh doanh của bạn đứng vững.

    Và quan trọng nhất, cho dù nền tảng nào đi chăng nữa, thì bạn vẫn phải có một "cửa hàng online" trên mạng để khách hàng tìm đến, mỗi khi facebook có trục trặc. Ví dụ nếu muốn tìm tôi thì chỉ cần bấm web moneycoach.vn là được. Đơn giản vô cùng đúng không bạn. Hãy tạo ra thương hiệu kinh doanh của bạn, để mỗi khi khách hàng cần tìm đến, dù bạn có mất nick facebook thì họ vẫn tìm bạn được dễ dàng. Chứ trên facebook, bạn mất nick, có lập nick mới thì khách hàng cũng khó lòng mà tìm lại được, thì trên facebook hàng trăm ngàn tên trùng với bạn.

    Nói thật là đến giờ tôi không mặn mà xây dựng facebook lắm đâu, khi fanpage sểnh ra là bị khóa tài khoản quảng cáo, mà thực sự làm facebook đến lúc dồn vào mất nick thì tiếc lắm. Mà đời người có mấy làn 5 năm, 10 năm mà làm lại đây. Nên tôi đưa hết vào web. Gặp khách hàng nào là tôi cũng nói vào web moneycoach.vn bạn nhé. Facebook cũng là công cụ để tôi đưa khách hàng đến cái web này, khi chạy quảng cáo tôi cũng chạy quảng cáo click to web để đưa khách hàng vào web, khi rải bài trong các Group tôi cũng chèn link web để đưa mọi người vào web. Và bạn có thể thấy, ngay cả bài web này tôi đã viết lâu rồi, bạn có thể nhìn thấy thời gian đăng tải ở đầu trang ấy, tuy nhiên nó vẫn ở đây và cung cấp thông tin cho bạn đúng không.  Và thêm nữa, khi vào facebook khách hàng rất dễ bị phân tâm khi có rất nhiều thương hiệu người bán hàng khác chen vào. Tuy nhiên vào web, vào sân chơi của riêng bạn thôi. Khách hàng sẽ tập trung vào mình thương hiệu của bạn.

    Bạn hãy cứ tìm hiểu nghiền ngẫm cho chắc chắn. Và nếu bạn thấy hệ thống kinh doanh của bạn chỉ có mỗi facebook thôi thì thực sự bạn cần phải nhìn lại và xây dựng thêm các nền tảng khác nữa. Và khi nào bạn muốn xây web, thì Phúc Tài Chính và Đội hân hạnh hỗ trợ bạn tại vendingweb.vn nhé!

    Nếu thấy ý nghĩa, giúp Phúc Tài Chính chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn
    bằng cách bấm tại đây nhé!
     
    Đồng hành cùng bạn cả đời!

    co-van-phuc-tai-chinh

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!