• Trang chủ
  • Tưởng nhớ 'Tỷ phú bán giày' Tony Hsieh và 7 bài học không quên từ Zappos

    Tưởng nhớ 'Tỷ phú bán giày' Tony Hsieh và 7 bài học không quên từ Zappos


    Tôi đã sững người khi đọc được tin tỷ phú bán giày Tony Hsieh qua đời. Người mà đã có duyên cho tôi công việc đầu tiên và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng của mình. Năm 21 tuổi ngày đó, tôi đã được biết đến mô hình kinh doanh bằng hạnh phúc từ Tony thông qua cuốn sách Tỷ phú bán giày. Và đó chính là cuốn sách mang lại cơ duyên bán sách cho tôi. Đúng vậy, cuốn sách Tỷ phú bán giày của Tony chính là cuốn sách đầu tiên tôi bán. Kinh doanh là mang lại hạnh phúc, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, những trải nghiệm wow từ dịch vụ khách hàng chứ không chỉ đến từ sản phẩm. Tuy anh ấy đã ra đi tuy nhiên những triết lý, những bài học không quên đó sẽ còn mãi cùng Zappos.

    ty-phu-ban-giay-tony-hsieh-zappos

    Tony Hsieh và triết lý kinh doanh hạnh phúc

    Tôi vẫn còn nhớ, ngày đó có một anh còn hỏi: Bán cho anh cuốn tỷ phú đánh giày. Tôi bảo: Dạ anh ơi, là cuốn tỷ phú bán giày ạ. Điều này khiến tôi và anh ấy cùng bật cười. Tôi đã có được những tràng cười hạnh phúc từ công việc kinh doanh riêng đầu tiên như thế. Và đó cũng chính là điều Tony Hsieh muốn truyền tải về một triết lý kinh doanh đậm chất đời và tập trung vào khách hàng. Một công ty không chỉ là bán hàng, mà thực sự là ly cafe nâu đá pha thêm gam màu lạ tươi vui cho cuộc sống. Một mô hình kinh doanh hạnh phúc và Zappos là một ví dụ. Và sau đây là 7 bài học không quên từ Zappos, tôi luôn giữ trong tâm trí, coi đó như chính là kim chỉ nam kinh doanh của mình suốt bao năm nay. Hôm nay Phúc tài Chính chia sẻ đến bạn nhé.

    7 bài học kinh doanh không quên từ Zappos

    Bài học số 1: Zappos tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ, tạo ra những kết nối cá nhân và mang lại những khoảnh khắc bất ngờ thông qua dịch vụ khách hàng.

    Anh ấy đã dạy tôi cần phải trực tiếp kết nối với khách hàng và từng khoảnh khắc doanh nghiệp có cơ hội được tiếp xúc với khách hàng là đều lưu lại những khoảnh khắc bất ngờ trong lòng họ. Từ cái cách tặng quà thêm, đến cái cách gói bọc sản phẩm đóng gói xuất sắc, đến một nụ cười chân thành kết nối được với đôi mắt của khách hàng.

    Bài học số 2: 10 năm qua và 10 năm tới chỉ 1 Zappos

    Anh ấy đã dạy tôi phải biết kiên trì cho duy nhất một mục tiêu. Chỉ duy nhất một mục tiêu trong một thời điểm. Và tập trung toàn bộ năng lượng, sự say mê, niềm hạnh phúc vào đó.

    Bài học số 3: Khả năng thích ứng và sẵn sàng thay đổi.

    Anh ấy dạy tôi sẵn sàng linh hoạt và thay đổi bắt kịp thời thế, chính vì vậy giai đoạn đầu kinh doanh tôi đã mày mò vận dụng công nghệ rất nhiều. Mỗi lần chinh phục được một loại công nghệ khó nhằn, hay chứng kiến hệ thống kinh doanh được tự động hóa thành công từng phần, tôi không thể giấu nổi niềm hạnh phúc của mình.

    Bài học số 4: Thực sự không có nhiều điều tôi ước chúng ta đã làm khác đi. Chúng ta đã mắc nhiều sai lầm nhưng bài học từ sai lầm đó đã giúp chúng ta lớn mạnh hơn.

    Có những giai đoạn trong quá khứ tôi đã muốn xóa và chối bỏ nó, nhưng rồi tôi nhận ra, dù là đoạn đường nào cũng đều là một mảnh ghép cần phải có để hoàn thiện bức tranh đời mình. Ngay cả giai đoạn, đang kinh doanh phất thì gia đình lôi cổ về học nốt cho xong, đến giờ tôi thấy cũng hợp lý, tôi đã nhìn ra những lỗ hổng trong hệ thống kinh doanh của mình để sau này có một trận tái đấu thành công trên chính nơi mình đã từng dang dở.

    ty-phu-ban-giay

    Phúc Tài Chính và trên tay cầm cuốn sách Tỷ phú bán giày của Tony Hsieh

    Bài học số 5: Kinh doanh là con đường để mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người.

    Khách hàng mua hàng là để có được cảm giác hạnh phúc. Hạnh phúc sẽ đến từ sự chân thành. Và tôi đã học được cách yêu thương bản thân mình, sống là chính mình để tạo ra được những liên kết mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Bạn có thể thấy, hiếm có ai chia sẻ thật, mổ xẻ hết ruột gan ra như tôi. Và điều đó là tôi học được từ Tony Hsieh đó.

    Bài học số 6: Chúng tôi rất háo hức về những gì có thể xảy ra. Chúng tôi rất háo hức về những gì đang dự định phát triển cùng nhau. Tương lai đang chờ đón chúng tôi. Bất kể quá khứ thế nào, tương lai vẫn sáng lạn.

    Là triết lý giúp tôi bỏ lại công ty cũ, mức lương cũ để mạnh dạn bước sang và theo đuổi không ngừng con đường kinh doanh riêng của mình. Và nói thật với bạn, khi chia sẻ về tài chính, những tư duy của tôi gặp nhiều luồng trái chiều, tuy nhiên tôi chưa bao giờ có chút gì lung lay về lập trường của mình. Bởi tôi biết, lập trường của tôi mang lại giá trị, mang lại tiền cho khách hàng. Cho những người mà tôi nguyện dành năng lượng hỗ trợ họ, giúp tài chính, công việc kinh doanh của họ ngày càng tốt lên. Vẫn hào sảng từng câu chữ anh viết: "Chúng tôi có cảm hứng bởi chúng tôi tin vào những việc mình làm và cái đích mình hướng tới. Chúng tôi không bao giờ nói không hay điều đó chẳng hiệu quả trong câu trả lời của mình. Vì nếu vậy, Zappos đã chẳng bao giờ khởi nghiệp được."

    Bài học số 7: Mang lại hạnh phúc. Tất cả chúng ta đang đi trên con đường tiếp theo để cùng theo đuổi mục tiêu chung: Hạnh Phúc. Zappos muốn mang lại hạnh phúc cho cả thế giới này.

    Và tôi cũng vậy, từng kiến thức tài chính, kinh doanh, từng bài học tôi chia sẻ là để mang lại hạnh phúc, niềm vui cho mọi người. Giúp mọi người thực sự tự do và làm chủ cuộc đời họ.

    Người kinh doanh, từng giây phút tiếp xúc với khách hàng qua từng tin nhắn tư vấn, chuyển hàng, bảo hành,.... tất cả cần mang lại cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt, tạo những khoảnh khắc bất ngờ nhất thông qua dịch vụ khách hàng. Không chỉ là dùng sản phẩm, mà chính dịch vụ khách hàng độc đáo đã khiến Zappos thành công rực rỡ như vậy. Và nếu hỏi Tony Hsieh bán gì, anh ấy chắc chắn sẽ trả lời là anh ấy bán hạnh phúc. Anh ấy đã sống, không chỉ mang lại hạnh phúc cho khách hàng, mà còn là hạnh phúc cho nhân viên, cho đối tác, cho các cổ đông, cho các chủ đầu tư. Một triết lý kinh doanh đã ảnh hưởng nhiều đến Phúc Tài Chính, đó là lý do bạn có thể thấy từ cách viết, cách làm video, cách gói bọc sản phẩm, tôi cũng luôn nghĩ ra những điều tốt nhất, bất ngờ nhất, vui vẻ nhất, hài hước nhất, để hành trình thu lượm các kiến thức tài chính , kinh doanh trở nên vui vẻ và đặc biệt.

    Tony Hsieh đã ra đi, mà theo các trang đã viết rằng, anh đã ra đi yên bình bên gia đình. Dành một phút tưởng niệm đến Tony Hsieh, và những di sản triết lý kinh doanh hạnh phúc của anh ấy sẽ sống mãi cùng thời gian.

    Tưởng nhớ và trân trọng,

    Phúc Tài Chính

    Nếu thấy ý nghĩa, giúp Phúc Tài Chính chia sẻ ngay bài viết này cho bạn bè của bạn
    bằng cách bấm tại đây nhé!
     
    Đồng hành cùng bạn cả đời!

    co-van-phuc-tai-chinh

    Ủng hộ Phúc Tài Chính

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!